Giải bài tập 4: Mô hình nguyên tử và orbital nguyên tử

Giải bài 4: Mô hình nguyên tử và orbital nguyên tử - Sách hóa học lớp 10 cánh diều

Trong phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu về mô hình nguyên tử và orbital nguyên tử. Được biết, electron chuyển từ lớp gần hạt nhân ra lớp xa hạt nhân sẽ phát ra hay thu năng lượng? Để trả lời câu hỏi này, ta cần nhớ rằng khi electron ở càng xa hạt nhân, năng lượng của nó càng cao. Do đó, electron cần phải thu năng lượng để có thể chuyển từ lớp gần hạt nhân ra lớp xa hạt nhân. Đây là một khái niệm quan trọng khi xem xét về hành vi của electron trong nguyên tử.

Tiếp theo, theo mô hình nguyên tử của Rutherford - Bohr, chúng ta có thể vẽ mô hình nguyên tử cho các nguyên tố có Z từ 1 đến 11. Việc vẽ mô hình này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cấu trúc nguyên tử của các nguyên tố và cách mà electron phân bố trong nguyên tử.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 3. Theo em, xác suất tìm thấy electron trong toàn phần không gian bên ngoài đám mây là khoảng bao nhiêu phần trăm?

Trả lời: Cách làm:- Đầu tiên, ta cần biết rằng đám mây electron biểu diễn phân phối xác suất của việc tìm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Khái niệm AO xuất phát từ mô hình Rutherford – Bohr hay mô hình hiện đại về nguyên tử?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định ý nghĩa và cách hoạt động của AO.2. Tìm hiểu về mô hình Rutherford - Bohr và mô... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5.  Chọn các phát biểu đúng về electron s.

A. Là electron chuyển động chủ yếu trong khu vực không gian hình cầu

B. Là electron chỉ chuyển động trên một mặt cầu.

C. Là electron chỉ chuyển động trên một đường tròn.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc câu hỏi và phát biểu cẩn thận để hiểu rõ yêu cầu.2. Xem xét từng phát biểu và suy... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 1. Những phát biểu nào sau đây là đúng khi nói về mô hình Rutherford – Bohr?

(a) Electron quay xung quanh hạt nhân theo những qũy đạo giống như các hành tinh quay xung quanh Mặt trời.

(b) Electron không chuyển động theo quỹ đạo cố định mà trong cả khu vực không gian xung quanh hạt nhân.

(c  ) Electron không bị hút vào hạt nhân do còn chịu tác dụng của lực quán tính li tâm.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và làm rõ ý nghĩa của mô hình Rutherford - Bohr.2. Xem xét từng phát biểu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 2. Nguyên tử Li (Z = 3) có 2 electron ở lớp K và 1 lớp electron ở lớp L. So sánh năng lượng của electron giữa hai lớp theo mô hình Rutherford – Bohr.

Trả lời: Cách 1:Cách làm:- Theo mô hình Rutherford - Bohr, electron ở lớp K có năng lượng thấp hơn vì nó cách... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 3. Sử dụng mô hình Rutherford – Bohr, hãy cho biết khi electron của nguyên tử H hấp thụ một năng lượng phù hợp, electron đó sẽ chuyển ra xa hay tiến gần vào hạt nhân hơn. Giải thích.

Trả lời: Cách làm:1. Sử dụng mô hình Rutherford – Bohr để xác định vị trí ban đầu và sau khi electron hấp thụ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 4. Từ khái niệm: Orbital nguyên tử là khu vực không gian xung quanh hạt nhân nguyên tử mà xác suất tìm thấy electron trong khu vực đó là lớn nhất (khoảng 90%). Phát biểu sau đây có đúng không: Xác suất tìm thấy electron tại mỗi điểm trong không gian của AO là 90%. Giải thích.

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, ta cần hiểu rõ về khái niệm Orbital nguyên tử. Orbital nguyên tử là khu vực... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 5. Trả lời những câu hỏi sau đây liên quan đến mô hình Rutherford – Bohr và mô hình hiện đại về nguyên tử.

a) Vì sao còn gọi mô hình Rutherford – Bohr là mô hình hành tinh nguyên tử?

b) Theo mô hình hiện đại, orbital p có hình số tám nổi với hai phần ( còn gọi là hia thùy) giống hệt nhau. Xác suất tìm thấy electron ở mỗi thùy là khoảng bao nhiêu phần trăm?

c) So sánh sự giống và khác nhau giữa mô hình Rutherford – Bohr và mô hình hiện đại về nguyên tử.

Trả lời: Cách làm:a) Đọc kỹ câu hỏi và hiểu đề bài.b) Xác định thông tin cần thiết để trả lời câu hỏi.c) Xác... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.07081 sec| 2176.086 kb