Giải bài tập 1 Tập hợp Q các số hữu tỉ
Giải bài tập 1 Tập hợp Q các số hữu tỉ
Trong sách Giải bài tập 1 Tập hợp Q các số hữu tỉ, chương 1 bài 1 trình bày về Tập hợp Q các số hữu tỉ. Sách toán lớp 7 tập 1 cánh diều cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học. Mục tiêu của sách là giúp các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học.
Chương bắt đầu bằng việc nêu câu hỏi về việc viết các số nhiệt độ dưới dạng phân số. Sau đó, hướng dẫn cách viết các số -3, 0.5, $2\frac{3}{7}$ dưới dạng phân số. Tiếp theo, sách đặt ra câu hỏi luyện tập về việc kiểm tra xem các số 21, -12, $\frac{-7}{-9}$, -4.7, -3.05 có phải là số hữu tỉ hay không, và giải thích.
Phần tiếp theo của chương là biểu diễn số hữu tỉ trên trục số, nhằm hướng dẫn các em cách biểu diễn số $\frac{7}{10}$ và -0.3 trên trục số. Sau đó, sách giải thích về số đối của một số hữu tỉ và cách tìm số đối của các số như $\frac{2}{9}$, -0.5.
Chương tiếp tục đề cập đến việc so sánh các số hữu tỉ như $-\frac{1}{3}$ và $\frac{-2}{5}$, 0.125 và 0.13, -0.6 và $\frac{-2}{3}$. Qua đó, sách cung cấp cách so sánh các số và giải thích logic sau mỗi phép so sánh. Cuối cùng, sách đưa ra bài tập luyện tập để học sinh áp dụng kiến thức đã học.
Bài tập và hướng dẫn giải
Bài 1. Trang 10 toán lớp 7 tập 1CD
Các số 13, -29; -2,1; 2,28; $\frac{-12}{-18}$ có là số hữu tỉ không? Vì sao?
Bài 2. Trang 10 toán lớp 7 tập 1CD
Chọn kí hiệu thích hợp cho dấu “?”
Bài 3. Trang 10 toán lớp 7 tập 1CD
Trong các phát biểu sau, phát biểu nào đúng, phát biểu nào sai?
a) Nếu a ∈ N thì a ∈ Q b) Nếu a ∈ Z thì a ∈ Q
c) Nếu a ∈ Q thì a ∈ N d) Nếu a ∈ Q thì a ∈ Z
e) Nếu a ∈ N thì a ∉ Q g) Nếu a ∈ Z thì a ∉ Q
Bài 4 trang 11 toán lớp 7 tập 1 CD
Quan sát trục số sau và cho biết các điểm A, B, C, D biểu diễn những số nào?
Bài 5 trang 11 toán lớp 7 tập 1 CD
Tìm số đối của mỗi số sau: $\frac{9}{25}$; $\frac{-8}{27}$; -$\frac{15}{31}$; $\frac{5}{-6}$; 3,9 ; -12,5.
Bài 6 trang 11 toán lớp 7 tập 1 CD
Biểu diễn số đối của mỗi số đã cho trên trục số sau:
Bài 7 trang 11 toán lớp 7 tập 1 CD
So sánh:
a, 2,4 và $2\frac{3}{5}$ b, -0,12 và -$\frac{2}{5}$ c, $\frac{-2}{7}$ và -0,3
Bài 8 trang 11 toán lớp 7 tập 1 CD
a) Sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần: $\frac{-3}{7}$; 0,4; -0,5; $\frac{2}{7}$
b) Sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: $\frac{-5}{6}$; -0,75; -4,5; -1
Bài 9 trang 11 toán lớp 7 tập 1 CD
Hình 4 mô tả một chiếc cân khối lượng, ở đó các vạch ghi 46 và 48 lần lượt ứng với các số đo 46 kg và 48 kg. Khi nhìn vị trí mà chiếc kim chỉ vào, bạn Minh đọc số đo là 47,15 kg, bạn Dương đọc số đo là 47,3 kg, bạn Quân đọc số đo là 47,65 kg. Bạn nào đã đọc đúng số đo? Vì sao?
Bài 10 trang 11 toán lớp 7 tập 1 CD
Cô Hạnh dự định xây tầng hầm cho ngôi nhà của gia đình. Một công ty tư vấn xây dựng đã cung cấp cho cô Hạnh lựa chọn một trong sáu số đo chiều cao của tầng hầm như sau: 2,3 m; 2,35 m; 2,4 m; 2,55 m; 2,5 m; 2,75 m. Cô Hạnh dự định chọn chiều cao của tầng hầm lớn hơn $\frac{13}{5}$m để đảm bảo ánh sáng, thoáng đãng, cân đối về kiến trúc và thuận tiện trong sử dụng. Em hãy giúp cô Hạnh chọn đúng số đo chiều cao của tầng hầm.