b) Phân loại các từ ngữ địa phương theo các cách sau:- Chỉ ra các sự vật, hiện tượng… không có tên...
Câu hỏi:
b) Phân loại các từ ngữ địa phương theo các cách sau:
- Chỉ ra các sự vật, hiện tượng… không có tên trong các phương ngữ khác và trong từ ngữ toàn dân.
- Đồng nghĩa nhưng khác về âm với những từ ngữ trong các phương ngữ khác hoặc trong ngôn ngữ toàn dân.
- Đồng âm nhưng khác về nghĩa với những từ ngữ trong các phương ngữ khác hoặc trong ngôn ngữ toàn dân.
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Hồng Việt
Cách làm:1. Xem xét từng từ ngữ địa phương trong danh sách đã cho.2. Kiểm tra các từ ngữ để xác định liệu chúng có tên mà không có trong các phương ngữ khác và trong ngôn ngữ toàn dân hay không.3. Xác định các từ ngữ có ý nghĩa giống nhau nhưng khác về âm thanh với các từ ngữ trong các phương ngữ khác hoặc trong ngôn ngữ toàn dân.4. Xác định các từ ngữ có cùng âm nhưng khác về nghĩa với các từ ngữ trong các phương ngữ khác hoặc trong ngôn ngữ toàn dân.Câu trả lời đầy đủ và chi tiết hơn:1. Chỉ ra các sự vật, hiện tượng… không có tên trong các phương ngữ khác và trong từ ngữ toàn dân:- Bồn bồn, kèo nèo: cây ăn quả sống ở Tây Nam Bộ- Cà chớn: người hay trêu đùa- Nhút: món ăn từ xơ mít ở miền Trung- Sú, vẹt: loại cây ven biển hoặc rừng ngập mặn2. Đồng nghĩa nhưng khác về âm với những từ ngữ trong các phương ngữ khác hoặc trong ngôn ngữ toàn dân:- Mẹ/Mạ/Má- Bố/Bọ/Ba, tía- Sao thế?/Răng rứa?/Vậy sao?- Bao giờ đi/Khi mô đi/Chừng nào đi3. Đồng âm nhưng khác về nghĩa với những từ ngữ trong các phương ngữ khác hoặc trong ngôn ngữ toàn dân:- Hòm (vật đựng đồ dùng)/Hòm (quan tài)/Hòm (quan tài)
Câu hỏi liên quan:
- A. Hoạt động khởi động(Học sinh tự nghiên cứu)B. Hoạt động hình thành kiến thức1. Đọc văn bản...
- b. Hoàn thành bảng sau (vào vở) để thấy được diễn biến tâm trạng và hành động của nhân vật ông Hai...
- c) Em hãy đọc lại đoạn ông hai trò chuyện với đứa con út từ “Ông lão ôm thằng con út lên lòng” đến...
- d) Dưới đây là trao đổi của hai bạn học sinh về đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn “Làng”: A: Cái...
- 3. Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sựĐọc đoạn trích và trả lời câu hỏia)...
- b) Câu “Hà, nắng gớm, về nào…” ông Hai nói với ai? Đây có phải là một câu đối thoại không? Vì sao?...
- c) Các hình thức diễn đạt trên có tác dụng như thế nào trong việc kể lại diễn biến của câu chuyện...
- C. Hoạt động luyện tập1. Luyện tập đọc hiểu truyện ngắn "Làng"Chọn phân tích một đoạn miêu tả tâm...
- 2. Chương trình địa phươngTìm hiểu về phương ngữa) Chỉ ra những từ ngữ địa phương có trong đoạn...
- c) Việc sử dụng từ ngữ địa phương trong đoạn trích có tác dụng gì?
- d) Hãy tìm một số phương ngữ mà em biết.
- 3. Luyện tập về đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự.Phân tích tác dụng...
- 4.Luyện nói Tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâm- Tâm trạng của em sau khi để xảy...
- D. Hoạt động vận dụng1. Trao đổi với bạn bè trong lớp về việc giữ gìn truyền thống dân tộc,phát huy...
- E. Hoạt động tìm tòi mở rộng1. Sưu tầm và giới thiệu với các bạn trong lớp 1-2 truyện ngắn hoặc bài...
Bình luận (0)