Bài 10: Bài thơ về tiểu đội xe không kính

Bài thơ về tiểu đội xe không kính - Sách VNEN ngữ văn lớp 9 trang 78

Bài thơ "Tiểu đội xe không kính" trong sách VNEN ngữ văn lớp 9 trang 78 là một tác phẩm văn xuôi nổi tiếng với nhiều sắc thái và biểu cảm. Bài thơ này không chỉ đơn giản là một câu chuyện mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc về tình bạn, lòng đoàn kết, và sự hy sinh.

Trong bài thơ, chúng ta được làm quen với những nhân vật trong tiểu đội xe không kính, mỗi người mang trong mình một cái tên và một cái tính riêng biệt. Họ cùng nhau trải qua những khó khăn, nguy hiểm trên chiếc xe không kính, tạo nên một tinh thần đoàn kết mạnh mẽ.

Không chỉ là một đoàn kết bình thường, tiểu đội xe không kính còn thể hiện sức mạnh của tình bạn và lòng hy sinh cao cả khi đứng trước nguy cơ. Những hành động anh dũng và trách nhiệm của các nhân vật đã làm nổi bật bài thơ và tạo nên ấn tượng sâu sắc trong lòng đọc giả.

Qua bài thơ này, chúng ta thấu hiểu được ý nghĩa về tinh thần đoàn kết, sự hi sinh vì đồng đội, và giá trị của tình bạn trong cuộc sống. Điều đó đã giúp cho bài thơ vượt ra khỏi giới hạn văn học để mang lại những bài học quý giá cho độc giả ở mọi thời đại.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động khởi động.

Sưu tầm và giới thiệu một bức tranh hoặc một bài thơ về người lính Trường Sơn trong những năm tháng kháng chiến chống Mĩ cứu nước.

Trả lời: Sưu tầm 1:Ðắp cho anh nấm đất mặn nơi nàyNơi anh ngã muối ngấm vào vết đạnXót thịt xót xương, xót... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hoạt động hình thành kiến thức.

1. Đọc văn bản: Bài thơ về tiểu đội xe không kính.

2. Tìm hiểu văn bản.

a. Em có nhận xét gì về nhan đề bài thơ? Nếu bỏ "bài thơ" thì ý nghĩa nhan đề có thay đổi không?

Trả lời: Nhan đề:" Bài thơ về tiểu đội xe không kính"  gây ấn tượng và gợi suy ngẫm cho người đọc:Rõ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b. Tìm trong bài thơ những từ, hình ảnh miêu tả sự khắc nghiệt của thiên nhiên và chiến tranh. Theo em, tác giả có dụng ý gì khi tái hiện môi trường thiên nhiên và bom đạn thảm khốc như vậy?

Trả lời: Thiên nhiên: gió vào xoa mắt đắng, mưa tuôn, mưa xối như ngoài trờiChiến tranh: bom giật bom rung... Xem hướng dẫn giải chi tiết

c. Người lính lái xe hiện lên như thế nào trong bài thơ ( tư thế, bản lĩnh, ý chí, tâm hồn...)

Trả lời: Hình ảnh những người lính lái xe trong Bài thơ về tiểu đội xe không kính đã cho ta thấy được họ là... Xem hướng dẫn giải chi tiết

d. Khổ thơ cuối bài thơ có ý gì đặc biệt về giọng điệu và cách thể hiện?

Trả lời: Ngôn từ, hình ảnh, vần thơ, giọng thơ..đều mang chất lính, thể hiện một hồn thơ trẻ trung phơi phới... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Nghị luận đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu

(1) Một đàn ếch đi ngang qua khu rừng và hai con ếch bị rơi xuống một cái hố....

(2)Thấy lão nằn nì mãi tôi đành phải chất nhận vậy. Lúc lão ra về tôi còn hỏi:....

Câu hỏi:

(1) Phương thức biểu đạt chính cỉa hai đoạn trích trên là gì?

(2) Ngoài ra, tác giả sử dụng phương thức biểu đạt nào khác? Phương thức biểu đạt ấy có vai trò gì trong mỗi đoạn trích?

Trả lời: (1) Phương thức biểu đạt chính cỉa hai đoạn trích trên là tự sự.(2)Ngoài ra, tác giả sử dụng phương... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b. Trong đoạn trích kể về Thúy Kiều báo ân báo oán ( trích Truyện Kiều) tác giả kể lại cuộc đối thoại giữa Kiều và hoạn thư như sau:

Thoắt trông nàng đã chào thưa

....

Truyền quân lệnh xuống trướng tiền tha ngay.

(1) Trong đoạn trích trên Hoạn Thư đã đưa ra những luận điểm gì để thuyết phục Kiều?

(2) Kiều đã đáp lại lời của Hoạn Thư bằng những lí lẽ và hành động gì?

(3) Qua cuộc đối đãi trong đoạn trích tính cách Kiều và Hoạn Thư được thể hiện như thế nào?

Trả lời: (1)Trong đoạn trích trên Hoạn Thư đã đưa ra những luận điểm gì để thuyết phục Kiều:Thứ nhất: mình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

c. Theo em yếu tố nghị luận có vai trò gì trong văn tự sự? Khi nào cần đưa ra yếu tố nghị luận vào văn tự sự?

Trả lời: Vai trò của yếu tố nghị luận trong văn tự sự:gửi gắm một ý nghĩ, một tư tưởng, triết lí nào đó... Xem hướng dẫn giải chi tiết

C. Hoạt động luyện tập.

1. Luyện tập đọc hiểu văn bản Bài thơ về tiểu đội xe không kính.

So sánh những nét chung và riêng trong việc thể hiện hình tượng người lính trong tác phẩm Đồng chí của Chính Hữu và bài thơ về tiểu đội xe không kinh của Phạm Tiến Duật

Trả lời: Điểm giống và khác nhau về hình ảnh anh bộ đội trong hai bài thơ:Giống nhau:Mục đích chiến đấu: Vì... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Ôn tập và kiểm tra về truyện kí trung đại.

a. Hoàn thiện bảng sau vào vở:

STT

Tên văn bảuâtn đoạn trích

Thể loại ( truyện kí, truyện thơ, kí, tiểu thuyết chương hồi)

Tác giả

Nội dung chủ yếu

Đặc sắc về nghệ thuật

 

 

 

 

 

 

Trả lời: STTTên văn bảuâtn đoạn tríchThể loại ( truyện kí, truyện thơ, kí, tiểu thuyết chương hồi)Tác giảNội... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Bằng những hiểu biết về truyện Kiều của Nguyễn Du và truyện Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình chiểu ,hãy chỉ ra những đặc điểm tiêu biểu của truyện thơ

Trả lời: Truyện thơ thường là thơ lục bát, có tính nhạc, vần điệu, truyện thơ có sự việc, đối thoại, miêu tả... Xem hướng dẫn giải chi tiết

c.  Qua đoạn trích Chị em Thúy Kiều, Cảnh ngày xuân và Kiều ở lầu Ngưng Bích,em hãy so sánh hoàn cảnh xuất thân ,thân phận của Kiều trước và trong khi lưu lạc .từ đó hãy giải thích câu mở đầu của truyện Kiều:

 

Trải qua một cuộc bể dâu

Những điều trông thấy mà đau đớn lòng.

Trả lời: Kiều trước khi gia biến, lưu lạc: là người con gái sinh ra trong gia đình "bậc trung", sống kín đáo... Xem hướng dẫn giải chi tiết

d) Em hiểu gì về truyện truyền kì ? Chỉ ra và nêu tác dụng của yếu tố kì " trong tác phẩm chuyện người con gái Nam Xương"

Trả lời: Truyện truyền kì là một loại hình tự sự bằng văn xuôi, thuộc văn học viết. Theo Thi pháp văn học... Xem hướng dẫn giải chi tiết

e. Phân tích hiệu quả của nghệ thuật tương phản thể hiện qua hai sự đối lập hinhf tượng Nguyễn Huệ với Tôn Sĩ Nghị và Lê Chiêu Thống trong hồi thứ mười bốn( Trích Hoàng Lê nhất thống trí của Ngô gia văn phái)

Trả lời: Những chân dung  những nhân vật lịch sử tương phản trong đoạn trích hổi thứ 14 của tiểu thuyết... Xem hướng dẫn giải chi tiết

g. Một trong những đặc điểm tiêu biểu của thơ văn trung đại là tính ước lệ. Em hãy nêu một số biểu hiện của tính ước lệ

Trả lời: VD: Khi miêu tả Thúy Vân:"Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nangHoa cười ngọc thốt đoan trangMây... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Tổng kết từ vựng tiếp.

 

 

a. Tại sao trong mỗi ngôn ngữ, vốn từ vựng luôn được mở rộng? Có những cách phát triển từ vựng nào? Cho ví dụ minh họa.

Trả lời: Trong mỗi ngôn ngữ, vốn từ vựng luôn được mở rộng vì xã hội luôn vận động, phát triển không... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b. Hoàn thiện bảng sau vào vở:

Từ ngữ

Khái niệm

Vai trò

Ví dụ minh họa

Từ mượn

 

 

 

Từ Hán Việt

 

 

 

Thuật ngữ

 

 

 

Biệt ngữ xã hội

 

 

 

Trả lời: Từ ngữKhái niệmVai tròVí dụ minh họaTừ mượnTừ mượn là những từ vay mượn của nước ngoài giúp tạo sự... Xem hướng dẫn giải chi tiết

c. Theo em từ mượn chủ yếu được dùng trong những trường hợp nào?

Trả lời: Có thể dùng trong những hoàn cảnh:Hoàn cảnh giao tiếp vớ bạn bè, người thân.Có thể dùng để viết tin... Xem hướng dẫn giải chi tiết

d. Từ Hán Việt có nguồn gốc từ đâu? Tại sao chúng được coi là từ Hán Việt?

Trả lời:  Từ Hán Việt có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những từ vay mượn của tiếng Hán, nhưng được đọc theo... Xem hướng dẫn giải chi tiết

e.Thuật ngữ và biệt ngữ xã hội được dùng cho những trường hợp nào? Nêu ví dụ minh họa.

Trả lời: Thuật ngữ  được dùng trong trường hợp: để biểu thị các khái niệm trong một số lĩnh vực... Xem hướng dẫn giải chi tiết

g Tại sao phải trau dồi vốn từ? Muốn sử dụng từ ngữ cần có những điều kiện nào?

Trả lời: Phải trau dồi vốn từ vì:Trau dồi vốn từ để sử dụng tốt tiếng Việt , nắm được đầy đủ và chính xác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

h. Phát hiện và sửa lỗi từ ngữ trong câu sau:

(1) Chuyện quan trong như vậy mà anh ấy cứ bàng quang.

(2) Đó là một tác phẩm giàu chất lãng mạn.

(3) Vở kịch đã thu hut ngùn ngụt khán giả tới nhà hát.

Trả lời: (1) Chuyện quan trong như vậy mà anh ấy cứ bàng quang.=> Sửa: hay quên(2) Đó là một tác phẩm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Luyện tập về sử dụng yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự.

a. Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu ở dưới

Tony Plog là một nghệ sũ kèn trumpet nổi tiếng thế giới….thành công trong mọi lĩnh vực.

(1) Chỉ ra yếu tố nghị luận trong văn bản trên

(2) Nếu lược đi yếu tố nghị luận thì giá trị văn bản đó có thay đổi hay không? Vì sao?

Trả lời: (1)Yếu tố nghị luận: Câu chuyện về người nghệ sĩ kèn trumpet được dẫn ở trên là một lời khuyên về... Xem hướng dẫn giải chi tiết

c. Tưởng tượng mình là nhân vật " tôi" trong bài thơ đồng chí của Chính Hữu để kể lại câu chuyện về quá trình hình thành “ đồng chí” giữa tôi và anh trong đó có sử dụng yếu tố nghị luận

Trả lời: Ngày ấy trước sự áp bức của bọn thực dân cướp nước, nghe theo Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

D.Hoạt động vận dụng.

1. Chỉ ra và nêu tác dụng của từ Hán Việt trong đoạn trích:

Nhớ đêm ra đi đất trời bốc lửa

Bụi trường chinh phai bạc áo hào hoa.

Trả lời: Từ Hán Việt: kinh thành, trường chinh, vạn dặm=> Tác dụng: Tạo sắc thái trang trọng, nghiêm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu ở dưới:

Chàng Kim từ lại thư song

Làm chi đem thói khuynh thành trêu ngươi

a.Hãy cho biết tâm trạng của Kim Trọng sau khi gặp Kiều là gì? Tâm trạng ấy được thể hiện như thế nào?

b. Nhận xét về nghệ thuật sử dụng ngôn từ hình ảnh trong đoạn trích (đặc điểm tác dụng)

Trả lời: a. Tâm trạng của Kim Trọng sau khi gặp Kiều chính là sự tương tư, mong nhớ khôn nguôi.Tâm trạng ấy... Xem hướng dẫn giải chi tiết

E. Hoạt động mở rộng tìm tòi.

Đoạn trích sau đem lại cho em bài học gì về lựa chọn từ ngữ để gìn giữ sự trong sáng của Tiếng Việt trong bối cảnh hiện nay?

Trả lời: Đoạn trích sau đem lại cho em bài học gì về lựa chọn từ ngữ để gìn giữ sự trong sáng của Tiếng Việt... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03853 sec| 2159.391 kb