Bài 9: Đồng chí

Bài 9: Đồng chí

Trang sách VNEN ngữ văn lớp 9 trang 72 giới thiệu nội dung bài học "Đồng chí". Bài học này sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi liên quan đến nội dung. Các em học sinh sẽ được hướng dẫn cách soạn chi tiết, dễ hiểu để nắm vững kiến thức bài học.

Nội dung bài học "Đồng chí" cung cấp cho người đọc nhiều sắc thái và biểu cảm, giúp họ hiểu rõ hơn về tinh thần đồng chí, tình đoàn kết và sự đoàn kết trong công việc cũng như cuộc sống. Bài học này giúp học sinh hiểu rõ hơn về ý nghĩa và vai trò của một đồng chí trong xã hội.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động khởi động

Tại sao người Việt thường gọi những người trong cùng đất nước là “đồng bào”? Cách gọi ấy có ý nghĩa gì?

Trả lời: Cách gọi “đồng bào” này xuất phát từ truyền thuyết “Con Rồng cháu Tiên”. Truyền thuyết kể rằng, mẹ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Đọc văn bản "Đồng chí"

2. Tìm hiểu văn bản

a) Bài thơ mang hình thức lời tâm tình, kể về tình đồng chí của hai người lính (anh với tôi).Em hãy cho biết, hai người lính xuất thân từ những miền quê như thế nào?Điều gì khiến họ vốn là những người xa lạ mà "không hẹn quen nhau?

Trả lời: - Hai người lính đều có nguồn gốc xuất thân từ những miền quê nghèo khó:" Quê hương anh nước mặn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Tình đồng chí của hai người lính có quá trình hình thành như thế nào?Em có nhận xét gì về dòng thứ bảy của bài thơ?

Trả lời: - Quá trình hình thành tình đồng chí của hai người lính:Các anh ra đi từ những miền quê nghèo đói,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

c) Sau khi kể về quá trình hình thành tình đồng chí, nhân vật trữ tình đã bày tỏ sự thấu hiểu và chia sẻ những gì với người bạn chiến đấu của mình ? Sự sẻ chia và thấu hiểu ấy có ý nghĩa gì?

Trả lời: Sau khi kể về quá trình hình thành tình đồng chí, nhân vật trữ tình đã bày tỏ sự thấu hiểu tâm tư,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

d) Trong 3 câu cuối, người lính hiện lên ở hoàn cảnh như thế nào? Trình bày cảm nhận của em về câu cuối bài thơ (hình ảnh, nhạc điệu,...)

Trả lời: - Trong ba câu thơ cuối, hình ảnh người lính hiện lên trong thờ điểm đêm khuya, nơi rừng hoang,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Chọn và nêu tác dụng của một hoặc một số nét đặc sắc về nghệ thuật bài thơ (về thể thơ , ngôn từ , giọng điệu, những biện pháp nghệ thuật,...)

Trả lời: Một số nét đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ:Ngôn từ: Hàm súc, cô đọng, giàu sức biểu cảm, lời thơ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Tìm hiểu văn học địa phương

C. Hoạt động luyện tập

1. Luyện tập đọc hiểu văn bản "Đồng chí"

a) Bài thơ Đồng chí sử dụng cấu trúc sóng đôi giữa “anh” và “tôi”. Chỉ ra những biểu hiện và tác dụng của sự sóng đôi ấy.

Trả lời: - Cấu trúc sóng đôi “anh” và “tôi” trong bài thơ “Đồng chí” được biểu hiện:“Quê anh – Làng tôi”“Anh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp của người lính và tình đồng chí trong bài thơ.

Trả lời: Vẻ đẹp của người lính và tình đồng chí trong bài thơ “Đồng chí”:• Hình ảnh những người lính thời... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Tổng kết về từ vựng

a) Từ đơn và từ phức

(1) Nhắc lại khái niệm từ đơn, từ phức (nêu ví dụ minh họa). Chỉ ra sự khác nhau giữa từ ghép và từ láy.

Trả lời: - Khái niệm:Từ đơn: là từ được cấu tạo bởi chỉ một tiếng.VD: anh, tôi, nước, đồng, mặn, chua,…Từ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

(2) Trong các từ sau, từ nào là từ ghép, từ nào là từ láy?

che chở, nho nhỏ, bó buộc, tươi tốt, lạnh lùng, bọt bèo, xa xôi, cỏ cây, đưa đón, nhường nhịn, bờ bến, lấp lánh, lung linh, xanh xao, xa lạ, tri kỷ, lung lay.

Trả lời: Từ ghép: che chở, bó buộc, tươi tốt, bọt bèo, cỏ cây, đưa đón, nhường nhịn, bờ bến, xa lạ, tri... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Thành ngữ

(1) Thành ngữ là gì? Trong những tổ hợp từ sau đây, tổ hợp nào là thành ngữ, tổ hợp nào là tục ngữ? Giải thích nghĩa của mỗi thành ngữ, tục ngữ đó.

- Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng

- Đánh trống bỏ dùi

- Chó treo mèo đậy

- Được voi đòi tiên

- Nước mắt cá sấu

Trả lời: Khái niệm: là loại cụm từ có cấu tạo cố định, biểu thị một ý nghĩa hoàn chỉnh.Trong các tổ hợp từ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

(2) Tìm và giải thích hai thành ngữ có yếu tố chỉ động vật và hai thành ngữ có yếu tố chỉ thực vật.

Trả lời: Hai thành ngữ co yếu tố chỉ động vật:Ếch ngồi đáy giếng: ví người sống ở môi trường nhỏ hẹp, ít... Xem hướng dẫn giải chi tiết

 c. Nghĩa của từ

(1) Nghĩa của từ là gì?

(2)Hoàn thành những thông tin trong bảng sau vào vở:

Hiện tượng

Khái niệm

Ví dụ

Từ nhiều nghĩa

 

 

Từ đồng âm

 

 

Từ đồng nghĩa

 

 

Từ trái nghĩa

 

 

Trường từ vựng

 

 

(3)Thế nào là nghĩa gốc và nghĩa chuyển? Từ “ đầu” trong câu thơ nào sau đây được dùng theo nghĩa gốc, từ nào được dùng theo nghĩa chuyển?

Súng bên súng đầu sát bên đầu

Đầu súng trăng treo

(4) Từ đồng âm và từ nhiều nghĩa có gì khác nhau? Nêu ví dụ minh họa

(5) Bằng hiểu biết về hiện tượng từ đồng âm, em hãy chỉ ra giá trị của câu thơ sau:

Nhớ nước đau lòng con quốc quốc

Thương nhà mỏi miệng cái gia gia

(6) Cặp từ nào sau đây là từ trái nghĩa

Xanh- trong, sáng-trưa, mưa-nắng, vui-buồn, tóc-tai, quần- áo, tài-sắc

Trả lời: (1) Nghĩa của từ là nội dung (sự vật, tính chất, hoạt động, quan hệ,…) mà từ biểu thị.(2)Hiện... Xem hướng dẫn giải chi tiết

D.Hoạt động vận dụng

1. Vận dụng những hiểu biết về trường từ vựng, hãy nêu và phân tích giá trị biểu đạt của các từ ngữ thuộc trường từ vựng chỉ quê hương, trang phục và cảm giác trong đoạn thơ sau:

Ruộng nương anh gửi bạn thân cày

Gian nhà không mặc kệ gió lung lay

Giếng nước  gốc đa nhớ người ra lính.

Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh,

Sốt run người, vừng trán ướt mồ hôi.

Áo anh rách vai

Quần tôi có vài mảnh vá

Miệng cười buốt giá

Chân không giày

Thương nhau tay nắm lấy bàn tay.

Trả lời: Các trường từ vựng chỉ quê hương: ruộng nương, gian nhà, giếng nước,gốc đaCác trường từ vựng chỉ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Chỉ ra và phân tích tác dụng của các từ láy , các cặp từ trái nghĩa trong đoạn thơ sau :

Ríu rít sẻ nâu, trong khiết tiếng chim ri
khung trời tuổi thơ xanh rờn cổ tích
Nắng với mưa, oi nồng và giá buốt
mộc mạc hồn làng mẹ nuôi tôi lớn lên.

Trong rất nhiều lãng đãng nhớ và quên
làng vẫn thế. Cánh đồng vẫn thế
Mùa hanh hao tay cuốc bầm ruộng nẻ
lúa nghẹn đòng trắng xác những mùa rơm.

Tôi tan vào làn hương ngát mạ non
cảm nhận lời ban sơ của đất
Điều gì mãi còn – điều gì sẽ mất
làng nhói lên trong hoài vọng bất thường.

Trả lời: Các từ láy: ríu rít, mộc mạc, hanh hao, lãng đãng=> miêu tả khung cảnh quê hương một cách nhẹ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Trong đoạn trích Thúy Kiều báo ân, báo oán , cảnh Thùy Kiều ( nhờ sự giúp đỡ của Từ Hải ) khi gặp lại và báo ân với Thúc Sinh có đoạn :

“ Cho gươm mời đến Thúc lang

Mặt như chàm đổ mình dường dẽ run

Nàng rằng: “Nghĩa nặng nghìn non,

Lâm Tri người cũ chàng còn nhớ không?

Sâm Thương chẳng vẹn chữ tòng,

""Tại ai há dám phụ lòng cố nhân?”

Từ "người cũ" và "cố nhân" trong đoạn thơ trên có đồng nghĩa không ? Chúng có thể hoán đổi vị trí cho nhau được không ? Vì sao ?

Trả lời: Từ '' người cũ '' và '' cố nhân '' trong đoạn thơ trên có đồng nghĩa . Nhưng chúng không có hạn đổi... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03709 sec| 2113.945 kb