Bài 9: Đồng chí

Bài 9: Đồng chí

Trang sách VNEN ngữ văn lớp 9 trang 72 giới thiệu nội dung bài học "Đồng chí". Bài học này sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi liên quan đến nội dung. Các em học sinh sẽ được hướng dẫn cách soạn chi tiết, dễ hiểu để nắm vững kiến thức bài học.

Nội dung bài học "Đồng chí" cung cấp cho người đọc nhiều sắc thái và biểu cảm, giúp họ hiểu rõ hơn về tinh thần đồng chí, tình đoàn kết và sự đoàn kết trong công việc cũng như cuộc sống. Bài học này giúp học sinh hiểu rõ hơn về ý nghĩa và vai trò của một đồng chí trong xã hội.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động khởi động

Tại sao người Việt thường gọi những người trong cùng đất nước là “đồng bào”? Cách gọi ấy có ý nghĩa gì?

Trả lời: Cách làm:1. Tìm hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa của cách gọi "đồng bào" trong văn hóa Việt Nam.2. Trình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Đọc văn bản "Đồng chí"

2. Tìm hiểu văn bản

a) Bài thơ mang hình thức lời tâm tình, kể về tình đồng chí của hai người lính (anh với tôi).Em hãy cho biết, hai người lính xuất thân từ những miền quê như thế nào?Điều gì khiến họ vốn là những người xa lạ mà "không hẹn quen nhau?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản "Đồng chí" để hiểu nội dung và ngữ cảnh của bài thơ.2. Tìm hiểu về miền... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Tình đồng chí của hai người lính có quá trình hình thành như thế nào?Em có nhận xét gì về dòng thứ bảy của bài thơ?

Trả lời: Cách làm:1. Phân tích và tìm hiểu nội dung của bài thơ, đặc biệt là về quá trình hình thành tình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

c) Sau khi kể về quá trình hình thành tình đồng chí, nhân vật trữ tình đã bày tỏ sự thấu hiểu và chia sẻ những gì với người bạn chiến đấu của mình ? Sự sẻ chia và thấu hiểu ấy có ý nghĩa gì?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ câu hỏi, xác định nội dung yêu cầu.Bước 2: Phân tích và tìm hiểu về tình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

d) Trong 3 câu cuối, người lính hiện lên ở hoàn cảnh như thế nào? Trình bày cảm nhận của em về câu cuối bài thơ (hình ảnh, nhạc điệu,...)

Trả lời: Cách làm:1. Xác định nội dung của câu hỏi và tìm hiểu ý nghĩa của ba câu thơ cuối trong bài thơ.2.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Chọn và nêu tác dụng của một hoặc một số nét đặc sắc về nghệ thuật bài thơ (về thể thơ , ngôn từ , giọng điệu, những biện pháp nghệ thuật,...)

Trả lời: Cách làm: 1. Đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ yêu cầu của đề bài.2. Xác định những nét đặc sắc về nghệ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Tìm hiểu văn học địa phương

C. Hoạt động luyện tập

1. Luyện tập đọc hiểu văn bản "Đồng chí"

a) Bài thơ Đồng chí sử dụng cấu trúc sóng đôi giữa “anh” và “tôi”. Chỉ ra những biểu hiện và tác dụng của sự sóng đôi ấy.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu nghĩa của bài thơ "Đồng chí".2. Xác định cấu trúc sóng đôi giữa "anh" và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp của người lính và tình đồng chí trong bài thơ.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu rõ nội dung của bài thơ "Đồng chí".2. Tập trung vào việc phân tích vẻ đẹp... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Tổng kết về từ vựng

a) Từ đơn và từ phức

(1) Nhắc lại khái niệm từ đơn, từ phức (nêu ví dụ minh họa). Chỉ ra sự khác nhau giữa từ ghép và từ láy.

Trả lời: Cách làm:1. Định nghĩa từ đơn và từ phức, nêu ví dụ minh họa cho mỗi loại từ.2. Phân biệt sự khác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

(2) Trong các từ sau, từ nào là từ ghép, từ nào là từ láy?

che chở, nho nhỏ, bó buộc, tươi tốt, lạnh lùng, bọt bèo, xa xôi, cỏ cây, đưa đón, nhường nhịn, bờ bến, lấp lánh, lung linh, xanh xao, xa lạ, tri kỷ, lung lay.

Trả lời: Cách làm:- Đầu tiên, phân biệt từ ghép và từ láy: từ ghép là từ được tạo thành từ việc ghép hai từ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Thành ngữ

(1) Thành ngữ là gì? Trong những tổ hợp từ sau đây, tổ hợp nào là thành ngữ, tổ hợp nào là tục ngữ? Giải thích nghĩa của mỗi thành ngữ, tục ngữ đó.

- Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng

- Đánh trống bỏ dùi

- Chó treo mèo đậy

- Được voi đòi tiên

- Nước mắt cá sấu

Trả lời: Cách làm:1. Xác định khái niệm của thành ngữ và tục ngữ.2. Đọc kỹ mỗi tổ hợp từ và giải thích ý... Xem hướng dẫn giải chi tiết

(2) Tìm và giải thích hai thành ngữ có yếu tố chỉ động vật và hai thành ngữ có yếu tố chỉ thực vật.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định hai thành ngữ có yếu tố chỉ động vật và hai thành ngữ có yếu tố chỉ thực vật... Xem hướng dẫn giải chi tiết

 c. Nghĩa của từ

(1) Nghĩa của từ là gì?

(2)Hoàn thành những thông tin trong bảng sau vào vở:

Hiện tượng

Khái niệm

Ví dụ

Từ nhiều nghĩa

 

 

Từ đồng âm

 

 

Từ đồng nghĩa

 

 

Từ trái nghĩa

 

 

Trường từ vựng

 

 

(3)Thế nào là nghĩa gốc và nghĩa chuyển? Từ “ đầu” trong câu thơ nào sau đây được dùng theo nghĩa gốc, từ nào được dùng theo nghĩa chuyển?

Súng bên súng đầu sát bên đầu

Đầu súng trăng treo

(4) Từ đồng âm và từ nhiều nghĩa có gì khác nhau? Nêu ví dụ minh họa

(5) Bằng hiểu biết về hiện tượng từ đồng âm, em hãy chỉ ra giá trị của câu thơ sau:

Nhớ nước đau lòng con quốc quốc

Thương nhà mỏi miệng cái gia gia

(6) Cặp từ nào sau đây là từ trái nghĩa

Xanh- trong, sáng-trưa, mưa-nắng, vui-buồn, tóc-tai, quần- áo, tài-sắc

Trả lời: Câu trả lời chi tiết và đầy đủ cho câu hỏi trên như sau:(1) Nghĩa của từ là nội dung (sự vật, tính... Xem hướng dẫn giải chi tiết

D.Hoạt động vận dụng

1. Vận dụng những hiểu biết về trường từ vựng, hãy nêu và phân tích giá trị biểu đạt của các từ ngữ thuộc trường từ vựng chỉ quê hương, trang phục và cảm giác trong đoạn thơ sau:

Ruộng nương anh gửi bạn thân cày

Gian nhà không mặc kệ gió lung lay

Giếng nước  gốc đa nhớ người ra lính.

Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh,

Sốt run người, vừng trán ướt mồ hôi.

Áo anh rách vai

Quần tôi có vài mảnh vá

Miệng cười buốt giá

Chân không giày

Thương nhau tay nắm lấy bàn tay.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định các từ ngữ trong đoạn thơ thuộc trường từ vựng chỉ quê hương, trang phục và cảm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Chỉ ra và phân tích tác dụng của các từ láy , các cặp từ trái nghĩa trong đoạn thơ sau :

Ríu rít sẻ nâu, trong khiết tiếng chim ri
khung trời tuổi thơ xanh rờn cổ tích
Nắng với mưa, oi nồng và giá buốt
mộc mạc hồn làng mẹ nuôi tôi lớn lên.

Trong rất nhiều lãng đãng nhớ và quên
làng vẫn thế. Cánh đồng vẫn thế
Mùa hanh hao tay cuốc bầm ruộng nẻ
lúa nghẹn đòng trắng xác những mùa rơm.

Tôi tan vào làn hương ngát mạ non
cảm nhận lời ban sơ của đất
Điều gì mãi còn – điều gì sẽ mất
làng nhói lên trong hoài vọng bất thường.

Trả lời: Để phân tích tác dụng của các từ láy và cặp từ trái nghĩa trong đoạn thơ trên, bạn có thể thực hiện... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Trong đoạn trích Thúy Kiều báo ân, báo oán , cảnh Thùy Kiều ( nhờ sự giúp đỡ của Từ Hải ) khi gặp lại và báo ân với Thúc Sinh có đoạn :

“ Cho gươm mời đến Thúc lang

Mặt như chàm đổ mình dường dẽ run

Nàng rằng: “Nghĩa nặng nghìn non,

Lâm Tri người cũ chàng còn nhớ không?

Sâm Thương chẳng vẹn chữ tòng,

""Tại ai há dám phụ lòng cố nhân?”

Từ "người cũ" và "cố nhân" trong đoạn thơ trên có đồng nghĩa không ? Chúng có thể hoán đổi vị trí cho nhau được không ? Vì sao ?

Trả lời: Để trả lời cho câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:Cách làm 1:1. Đầu tiên, xác định ý nghĩa của cụm... Xem hướng dẫn giải chi tiết
1.14414 sec| 2157.039 kb