Bài 2: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Sách Bài 2: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Sách "Đấu tranh cho một thế giới hòa bình" là một trong những tác phẩm trong bộ sách hướng dẫn học Ngữ văn lớp 9 tập 1 theo chương trình mới VNEN. Trong sách này, chúng ta sẽ được hướng dẫn cách đấu tranh cho một thế giới hòa bình thông qua việc làm thế nào để giải quyết xung đột một cách hiệu quả.

Bài học này sẽ giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về cách thức đấu tranh cho một thế giới hòa bình. Các câu hỏi trong sách sẽ được giải đáp một cách chi tiết và dễ hiểu, giúp các em nắm vững kiến thức bài học.

Hi vọng rằng qua sách "Đấu tranh cho một thế giới hòa bình", chúng ta sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về ý nghĩa của hòa bình và cách chúng ta có thể đóng góp vào việc xây dựng một thế giới không xung đột, không chiến tranh.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động khởi động

Xung đột và chiến tranh vẫn hằng ngày diễn ra ở nhiều nơi, nhiều khu vực trên thế giới. Em biết gì về điều này? Hãy chia sẻ với các bạn trong lớp và nói lên mong ước của mình.

Trả lời: Cách làm:1. Tìm hiểu về các xung đột và chiến tranh đang diễn ra trên thế giới.2. Suy nghĩ về ý kiến... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Đọc văn bản

2. Tìm hiểu văn bản

a) Hoàn thành bảng sau vào vở để khái quát nội dung chính của từng phần trong văn bản:

Phần

Nội dung chính

Phần 1: từ “Chúng ta đang ở đâu?” đến “vận mệnh thế giới”

Kho vũ khí hạt nhân có nguy cơ hủy diệt trái đất, đe dọa nghiêm trọng vận mệnh thế giới.

Phần 2: từ “niềm an ủi duy nhất” đến “cho toàn thế giới”

 

Phần 3: từ “Một nhà tiểu thuyết” đến “điểm xuất phát của nó”

 

Phần 4: từ “Chúng ta đến đây” đến “bị xóa bỏ khỏi vũ trụ này”

 

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu văn bản.2. Nhìn vào các phần trong văn bản và tóm tắt nội dung chính của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Khi nói về nguy cơ của chiến tranh hạt nhân đe dọa loài người và sự sống trên trái đất, tác giả đã sử dụng phép lập luận nào? Hãy giải thích cụ thể.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn để hiểu rõ vấn đề được đề cập là nguy cơ của chiến tranh hạt nhân đe dọa... Xem hướng dẫn giải chi tiết

c) Hoàn thành những thông tin trong bảng sau (vào vở) để thấy được sự tốn kém và tính chất phi lí của cuộc chạy đua vũ tranh hạt nhân.

Trả lời: Cách làm:- Đầu tiên, xác định được số tiền được bỏ ra cho từng loại vũ khí hay hạt nhân được nêu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

d) Những chứng cứ nào cho thấy chiến tranh hạt nhân “không những đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược lại cả lí trí tự nhiên”?

Trả lời: Cách làm: 1. Xác định ý của câu hỏi và chia thành 2 phần: lí trí con người và lí trí tự nhiên.2.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

e) Từ những hiểm họa của chiến tranh hạt nhân, nhiệm vụ đặt ra cho thế giới loài người là gì? Em hiểu như thế nào về lời đề nghị của tác giả ở cuối văn bản?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và đảm bảo hiểu rõ yêu cầu của bài toán.2. Xác định từ khóa trong câu hỏi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

g) Chỉ ra giá trị nghệ thuật của văn bản:

Trả lời: Cách làm:1. Đọc văn bản cẩn thận để hiểu nội dung và ý đồ của tác giả.2. Xác định những phần văn bản... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Các phương châm hội thoại (tiếp theo)

a) Phương châm quan hệ

(1) Trong tiếng Việt có thành ngữ “ông nói gà, bà nói vịt”. Thành ngữ này dùng để chỉ tình huống hội thoại như thế nào? Em hãy cho biết điều gì có thể xảy ra nếu xuất hiện những tình huống hội thoại như vậy?

(2) Hoàn thành thông tin sau vào vở:

Khi giao tiếp cần nói (…), tránh nói lạc đề.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc câu hỏi kỹ để hiểu rõ yêu cầu.2. Xác định ý chính của câu hỏi và tìm hiểu về thành... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Phương châm cách thức

(1) Trong tiếng Việt có một số thành ngữ như: dây cà ra dây muống, vòng vo Tam Quốc, lúng búng như ngậm hột thị. Em hãy cho biết những thành ngữ này dùng để chỉ cách nói như thế nào.

(2) Cách nói này có giúp cho giao tiếp đạt kết quả như mong muốn không? Vì sao?

(3) Hoàn thành thông tin sau vào vở

Khi giao tiếp cần chú ý nói (…), (…); tránh nói mơ hồ, dài dòng.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định các thành ngữ được yêu cầu2. Nhận biết cách nói mà các thành ngữ đó đại diện3.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

c) Phương châm lịch sự

(1) Trong kho tàng ca dao, tục ngữ Việt Nam có một số câu như: “Lời chào cao hơn mâm cỗ”, “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”; “Vàng thì thử lửa thử than – Chuông kêu thử tiếng, người ngoan thử lời”;. Qua đó, ông cha ta muốn khuyên bảo điều gì?

(2) Hoàn thành bảng thông tin sau vào vở:

Khi giao tiếp cần (…); tránh cách nói thiếu lịch sự, coi thường người khác.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ câu hỏi và hiểu rõ nội dung của nó.Bước 2: Nhớ lại những kiến thức liên quan... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh

a) Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu

CÂY CHUỐI TRONG ĐỜI SỐNG VIỆT NAM

Đi khắp Việt Nam, nơi đâu ta cũng gặp cây chuối thân mềm vươn lên như những trụ cột nhẵn bóng, toả ra vòm tán lá xanh mướt che rợp từ vườn tược đến núi rừng. Hầu như ở nông thôn, nhà nào cũng trồng cây chuối. Trò chơi có tính chất thể thao của trẻ em chúc đầu xuống đất cho cả thân mình tay chân vút thẳng lên trời  được gọi là trò chơi "trồng cây chuối". Chả là gốc chuối tròn như đầu người, lớn dần theo thời gian, có dễ chùm nằm dưới mặt đất. Cây chuối rất ưa nước nên người ta hay trồng bên ao hồ rất nhanh tươi tốt, còn ở rừng, bên những khe suối hay thung lũng, chuối mọc thành rừng bạt ngàn vô tận. Chuối phát triển rất nhanh, chuối mẹ đẻ chuối con, chuối con đẻ chuối cháu, cứ phải gọi là "con đàn cháu lũ".

Người phụ nữ nào mà chẳng liên quan đến cây chuối khi họ phải làm vườn, chăn nuôi, nội trợ và chợ búa, bởi cây chuối là thức ăn thực dụng từ thân đến lá, từ gốc đến hoa quả! Có lẽ trong các loài cây, thì cây chuối mang sẵn trong nó nhiều nhất các món ăn truyền lại của tổ tiên người Việt - Mường tự xa xưa cho tới ngày nay.

Quả chuối là một món ăn ngon, ai mà chẳng biết. Nào chuối hương, chuối ngự, nào chuối sứ, chuối mường, loại chuối nào khi quả đã chín cũng đều cho ta vị ngọt ngào và hương thơm hấp dẫn. Có một loại chuối được người ta rất chuộng, đấy là chuối trứng cuốc - không phải là quả tròn như trứng cuốc mà khi chín vỏ chuối có những vệt lốm đốm như vỏ trứng cuốc. Mỗi cây chuối đều có một buồng chuối. Có buồng chuối trăm quả, cũng có buồng chuối cả nghìn quả. Không thiếu những buồng chuối dài từ ngọn cây uốn trĩu xuống tận gốc cây. Quả chuối chín ăn vào không chỉ no, không chỉ ngon mà còn là một chất dưỡng da làm cho da dẻ mịn màng. Chính vì thế nhiều phụ nữ nghiền chuối như nghiền mỹ phẩm. Nếu chuối chín là một món quà sáng trưa chiều tối của con người thì chuối xanh lại là một món ăn thông dụng trong các bữa ăn hằng ngày. Chuối xanh có vị chát, để sống cắt lát ăn cặp với thịt heo luộc chấm tôm chua khiến miếng thịt ngon gấp bội phần, nó cũng là món ăn cặp rất tuyệt vời với các món tái hay món gỏi. Chuối xanh nấu với các loại thực phẩm có vị tanh như cá, ốc, lươn, chạch có sức khử tanh rất tốt, nó không chỉ làm cho thực phẩm ngon hơn mà chính nó cũng thừa hưởng cái ngon cái bổ của thực phẩm truyền lại. Người ta có thể chế biến ra nhiều món ăn từ quả chuối như chuối ép, mứt chuối, kẹo chuối, bánh chuối,... nhưng có một điều quan trọng là quả chuối đã trở thành phẩm vật thờ cúng từ ngàn đời trên mâm ngũ quả. Đấy là "chuối thờ". Chuối thờ bao giờ cũng dùng nguyên nải. Ngày lễ tết thường thờ chuối xanh già, còn ngày rằm hoặc giỗ kị có thể thờ chuối chín.

(Nguyễn Trọng Tạo, Tạp chí Tia sáng)

(1) Giải thích nhan đề của văn bản

(2) Tìm 1 – 2 câu văn có yếu tố miêu tả và chỉ rõ những yếu tố miêu tả đó.

(3) Theo em, những yếu tố miêu tả này có tác dụng gì trong bài văn thuyết minh?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc văn bản thật kỹ để hiểu nội dung và yêu cầu của câu hỏi.2. Đặt ra hai câu hỏi đối... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Chỉ ra những yếu tố miêu tả trong đoạn trích sau và nhận xét về tác dụng của chúng.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn trích để hiểu rõ nội dung và các yếu tố miêu tả trong câu văn.2. Chỉ ra... Xem hướng dẫn giải chi tiết

c) Từ những kết quả của bài tập trên, em hãy cho biết: Văn bản thuyết minh có thể sử dụng yếu tố miêu tả không và sử dụng ở mức độ nào? Những yếu tố miêu tả thường hướng tới mục đích gì và có tác dụng như thế nào?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc và hiểu câu hỏi.Bước 2: Xác định ý chính của câu hỏi.Bước 3: Liệt kê và phân... Xem hướng dẫn giải chi tiết

C. Hoạt động luyện tập

1. Luyện tập đọc hiểu văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

a) Hãy chọn một vấn đề tâm đắc nhất trong văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình và phát biểu suy nghĩ của em về vấn đề đó.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản "Đấu tranh cho một thế giới hòa bình".2. Xác định vấn đề tâm đắc nhất... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện luận điểm và hệ thống luận cứ của văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản "Đấu tranh cho một thế giới hòa bình" để hiểu rõ nội dung và ý kiến của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

 

2. Luyện tập về phương châm hội thoại

a) Trong mỗi ví dụ sau, phương châm hội thoại nào không được tuân thủ? Lí giải rõ điều đó.

- Ví dụ 1

Người cha sắp đi chơi xa, dặn con:

- Có ai tới hỏi cha thì đưa tờ giấy nào cho họ.

- Đưa bé bỏ tờ giấy vào túi áo. Cả ngày không thấy ai đến. Tối, sẵn có ngọn đèn, nó lấy ra xem, chẳng may vô ý để tờ giấy cháy mất.

Hôm sau có người khách đến chơi hỏi:

- Bố cháu có nhà không?

Thằng bé ngẩn ngơ hồi lâu, sực nhớ ra, sờ vào túi không thấy giấy, liền nói:

- Mất rồi ạ!

Ông khách sửng sốt:

- Mất bao giờ?

- Thưa…tối hôm qua.

- Sao mà mất nhanh thế?

- Cháy ạ!

-Ví dụ 2

Chị Dậu run run:

- Nhà cháu đã túng lại còn phải đóng cả suất của chú nó nữa nên mới lôi thôi như thế. Chứ cháu có dám bỏ bễ tiền sưu của nhà nước đâu? Hai ông làm phước nói với ông lí cho cháu khất.

Cai lệ không để cho chị nói hết câu, trợn ngược 2 mắt, hắn quát:

- Mày định nói cho cha mày nghe đấy à? Sưu nhà nước mà dám mở mồm xin khất!

                                                                              (Ngô Tất Tố, Tắt đèn)

 

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Xác định phương châm hội thoại trong mỗi ví dụ.- Ví dụ 1: Phương châm hội thoại là... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Giải thích nghĩa của các thành ngữ sau và cho biết mỗi thành ngữ này có liên quan đến phương châm hội thoại nào: nói băm nói bổ; nói như đấm vào tai; nửa úp nửa mở; mồm loa mép giải; đánh trống lảng.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định nghĩa của từng thành ngữ trong câu hỏi.2. Phân tích mỗi thành ngữ để xác định... Xem hướng dẫn giải chi tiết

c) Dựa vào những phương châm hội thoại đã học để giải thích vì sao người nói đôi khi phải dùng những cách diễn đạt như:

   - Nhân tiện đây tôi xin được hỏi; tiện đây anh có thể cho tôi biết;

   - Cực chẳng đã tôi phải nói; tôi nói điều này có gì chưa phải xin chị bỏ qua cho;

   - Tôi chỉ có thể nói với anh; tôi không thể nói nhiều hơn….

Trả lời: Cách 1:- Nhân tiện đây tôi xin được hỏi; tiện đây anh có thể cho tôi biết được sử dụng khi người nói... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh

 a) Đọc đoạn trích sau và liệt kê những thông tin chính về đối tượng được nói tới.

Sen là loài cây thân rễ, mọc trong các lớp bùn ở ao, hồ, sông, ngòi… Thông thường cây sẽ có thể cao tới 1,5 mét. Lá sen hình tròn, nổi trên mặt nước. Mặt trên của lá xanh đậm, mặt dưới xanh nhạt. Cuống lá hình trụ, dài khoảng hơn 1 mét, có nhiều gai. Hoa sen thường có màu hồng hoặc màu trắng. Cây sen có giá trị sử dụng cao. Lá sen làm vị thuốc hoặc gói thức ăn, ngó sen, củ sen, hạt sen đều là những loại thức ăn bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc đoạn văn và tìm những thông tin chính về đối tượng được nói tới, trong trường hợp... Xem hướng dẫn giải chi tiết

b) Từ những thông tin chính đã liệt kê trên đây, hãy viết thành đoạn văn thuyết minh có sử dụng yếu tố miêu tả.

Trả lời: Cách 1: Để làm bài này, bạn cần tập trung vào việc mô tả chi tiết về đặc điểm của loài hoa sen dựa... Xem hướng dẫn giải chi tiết

c) Trao đổi với bạn và nhận xét về tác dụng của những yếu tố miêu tả đã sử dụng trong đoạn văn.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc đoạn văn để hiểu rõ về những yếu tố miêu tả được sử dụng.2. Trao đổi với bạn về ý... Xem hướng dẫn giải chi tiết

d) Rút ra một số lưu ý về cách sử dụng yếu tố miêu tả trong bài văn thuyết minh ( lựa chọn yếu tố miêu tả, miêu tả như thế nào, mức độ miêu tả…)

Trả lời: Cách làm 1:1. Xác định yếu tố miêu tả cần sử dụng trong bài văn thuyết minh.2. Chọn các chi tiết cần... Xem hướng dẫn giải chi tiết

D. Hoạt động vận dụng

1. Đọc/ xem 1-2 tài liệu ( bài viết, tranh ảnh…) trên các phương tiện thông tin đại chúng về hậu quả của chiến tranh hoặc nguy cơ của chiến tranh hạt nhân. Giới thiệu ngắn gọn với bạn trong lớp về tài liệu đó.

Trả lời: Cách làm:1. Tìm và đọc/ xem tài liệu về hậu quả của chiến tranh hoặc nguy cơ của chiến tranh hạt... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Hệ thống lại bằng sơ đồ những đặc điểm của 5 phương châm hội thoại đã học

Trả lời: Cách làm:1. Xác định 5 phương châm hội thoại đã học, gồm: lưu động, thẳng thắn, có tình yêu, qua... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.06102 sec| 2163.063 kb