4.Luyện nói Tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâm- Tâm trạng của em sau khi để xảy...
Câu hỏi:
4. Luyện nói Tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâm
- Tâm trạng của em sau khi để xảy ra một chuyện có lỗi đối với người thân của mình.
- Kể lại buổi sinh hoạt lớp, ở đó em đã phát biểu ý kiến để chứng minh Nam là một ngươi bạn rất tốt.
- Dựa vào nội dung truyện ngắn Làng, hãy đóng vai ông hai kể lại câu chuyện khi nghe tin làng theo Tây và bày tỏ thái độ của ông với làng quê, đất nước và cuộc kháng chiến.
Lưu ý:
- Sử dụng các yếu tố nghị luận, miêu tả nội tâm, các hình thức đối thoại, độc thoại.
- Không viết thành bài văn, chỉ nêu ra các ý chính mà em sẽ trình bày
- Luyện tập nói ở nhà, hình dung trước: mở đầu nên nói gì, sau đó lần lượt nói về các nội dung gì và kết thúc như thế nào?
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Văn Long
Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:Đề 1:A. Mở bài: Bạn có thể mô tả hoàn cảnh buồn, ân hận sau khi xảy ra chuyện, kết hợp với một chút tả cảnh vật để tạo bối cảnh cho câu chuyện. Sau đó, nêu lỗi mình gây ra đối với người thân và mô tả ngắn gọn về người thân của mình.B. Thân bài: Kể câu chuyện có lỗi với người thân theo diễn biến, tâm trạng và thái độ của mình. Bộc lộ nội tâm qua suy nghĩ, cảm xúc và hành động của bạn sau sự việc.C. Kết bài: Tóm tắt và rút ra bài học bạn đã học sau sự việc đó, nhấn mạnh vào quá trình suy nghĩ và thay đổi của bản thân.Đề 2:A. Mở bài: Giới thiệu buổi sinh hoạt lớp bạn sẽ kể, mô tả không khí lớp học và cơ hội phát biểu ý kiến của mình.B. Thân bài: Kể lại diễn biến buổi sinh hoạt, ý kiến của bạn về Nam và cách bạn thuyết phục mọi người rằng Nam là người tốt. Mô tả thái độ và suy nghĩ của các bạn sau khi bạn phát biểu ý kiến.C. Kết bài: Rút ra bài học về cách đánh giá và nhìn nhận một người một cách công bằng và khách quan.Câu trả lời trên cung cấp một hướng giải quyết cho câu hỏi lớp 9 trên, tuy nhiên, vẫn cần chỉnh sửa và bổ sung để trả lời đầy đủ và chi tiết hơn. Bạn có thể thực hiện theo cách trình bày này để hoàn thành bài tập của mình.
Câu hỏi liên quan:
- A. Hoạt động khởi động(Học sinh tự nghiên cứu)B. Hoạt động hình thành kiến thức1. Đọc văn bản...
- b. Hoàn thành bảng sau (vào vở) để thấy được diễn biến tâm trạng và hành động của nhân vật ông Hai...
- c) Em hãy đọc lại đoạn ông hai trò chuyện với đứa con út từ “Ông lão ôm thằng con út lên lòng” đến...
- d) Dưới đây là trao đổi của hai bạn học sinh về đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn “Làng”: A: Cái...
- 3. Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sựĐọc đoạn trích và trả lời câu hỏia)...
- b) Câu “Hà, nắng gớm, về nào…” ông Hai nói với ai? Đây có phải là một câu đối thoại không? Vì sao?...
- c) Các hình thức diễn đạt trên có tác dụng như thế nào trong việc kể lại diễn biến của câu chuyện...
- C. Hoạt động luyện tập1. Luyện tập đọc hiểu truyện ngắn "Làng"Chọn phân tích một đoạn miêu tả tâm...
- 2. Chương trình địa phươngTìm hiểu về phương ngữa) Chỉ ra những từ ngữ địa phương có trong đoạn...
- b) Phân loại các từ ngữ địa phương theo các cách sau:- Chỉ ra các sự vật, hiện tượng… không có tên...
- c) Việc sử dụng từ ngữ địa phương trong đoạn trích có tác dụng gì?
- d) Hãy tìm một số phương ngữ mà em biết.
- 3. Luyện tập về đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự.Phân tích tác dụng...
- D. Hoạt động vận dụng1. Trao đổi với bạn bè trong lớp về việc giữ gìn truyền thống dân tộc,phát huy...
- E. Hoạt động tìm tòi mở rộng1. Sưu tầm và giới thiệu với các bạn trong lớp 1-2 truyện ngắn hoặc bài...
Bình luận (0)