3. Luyện tập về sử dụng yếu tố nghị luận trong văn tự sựa) Đọc văn bản và thực hiện yêu cầu( Lỗi...
Câu hỏi:
3. Luyện tập về sử dụng yếu tố nghị luận trong văn tự sự
a) Đọc văn bản và thực hiện yêu cầu
( Lỗi lầm và sự biết ơn - sách giáo khoa (SGK) trang 100)
(1) Trong đoạn văn trên, yếu tố nghị luận thể hiện ở những câu văn nào?
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Văn Ngọc
Cách làm:1. Đọc đoạn văn và tìm những câu văn có chứa lời khuyên, lời khuyên, lời kêu gọi, lời quyết định hoặc lời mời tham gia để xác định yếu tố nghị luận.Câu trả lời:Yếu tố nghị luận thể hiện ở những câu văn trong đoạn văn như sau: - “Những điều viết lên cát sẽ mau chóng xoá nhoà theo thời gian, nhưng không ai có thể xoá được những điều tốt đẹp đã được ghi tạc trên đá, trong lòng người.”: Lời khuyên về việc lưu giữ những điều tốt đẹp và quý báu trong lòng người.- “Vậy mỗi chúng ta hãy học cách viết những nỗi đau buồn, thù hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá.”: Lời kêu gọi học cách xử lí và giữ những cảm xúc, tình cảm một cách đúng đắn và bền vững.
Câu hỏi liên quan:
- A. Hoạt động khởi độngKể tên những bài thơ viết về ánh trăng mà em đã được học. Nêu cảm nhận về...
- B. Hoạt động hình thành kiến thức1. Đọc văn bản "Ánh trăng"2. Tìm hiểu văn bảna)Dựa vào mạch...
- b) Trong khoảng thời gian từ hồi nhỏ cho đến “thời chiến tranh ở rừng”, nhân vật trữ tình và vầng...
- c) Khi chiến tranh kết thúc, tình cảm của người lính với vầng trăng chuyển biến như thế nào? Điều...
- d) Điều gì khiến nhân vật trữ tình giật mình nhận ra sự thay đổi của mình?
- c) Theo em, hình ảnh vầng trăng trong bài thơ có ý nghĩa gì? Qua sự chuyển biến tâm tư, nhận thức...
- C. Hoạt động luyện tập1. Luyện tập đọc hiểua) Đọc văn bản "Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng...
- (2) Qua lời hát ru, hình ảnh người mẹ Tà – ôi hiện lên như thế nào (cuộc sống, công việc; tâm tư,...
- (3) Theo em, tác giả đã gửi gắm những tình cảm, thông điệp gì trong bài thơ?
- (4)Em có nhận xét gì về ngôn ngữ, giọng điệu bài thơ?
- 2. Tổng kết từ vựnga) Đọc bài ca dao và thực hiện yêu cầu“Nước non lận đận một mìnhThân cò lên thác...
- (2)Tìm các từ thuộc trường từ vựng chỉ thiên nhiên.
- (3)Chỉ ra và nêu tác dụng của các cặp từ trái nghĩa.
- b) Từ “chân” trong câu thơ nào sau đây được dùng theo nghĩa chuyển? Chỉ ra phương phức chuyển nghĩa...
- c) Bằng hiểu biết về trường từ vựng, em hãy phân tích nét độc đáo về nghệ thuật trong bài thơ...
- d) Đọc bài thơ và thực hiện yêu cầuTạo hóa gây chi cuộc hí trường,Đến nay thấm thoắt mấy tinh...
- (2) Hai câu 5,6 của bài thơ sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Biện pháp nghệ thuật ấy tạo được hiệu...
- e) Phân tích hiệu quả của biện pháp nghệ thuật so sánh và điệp ngữ trong những câu thơ miêu tả...
- (2) Nêu tác dụng của các yếu tố nghị luận trong đoạn văn.
- b) Viết một đoạn văn tự sự kể về một kỷ niệm, trong đó có sử dụng yếu tố nghị luận.
- c) Hóa thân vào nhân vật trữ tình trong bài thơ “Ánh trăng” của Nguyễn Duy, kể lại khoảnh khắc giật...
- D. Hoạt động vận dụngViết một đoạn văn (khoảng 10 câu) trình bày suy nghĩ của em về bài thơ Khúc...
Yếu tố nghị luận còn thể hiện ở câu 'Nói ra, tôi cũng đánh nhau, khóc lóc như ai.' khi người viết tự thú và tự biểu lộ lòng tự trách và hối lỗi của bản thân.
Câu 'Anh ấy hôm nay phạm lỗi nội dung hơn những lần đi trước.', cũng chứa yếu tố nghị luận, khi so sánh hành động hiện tại của chồng với quá khứ.
Yếu tố nghị luận được nhấn mạnh ở câu 'Anh ấy đi việc lúc nỗi nhất nhất.', khi người viết chỉ trích việc mình thấy là không chính xác của chồng.
Câu văn 'Nhưng con trai tôi- người đã trở thành người đàn ông, thì cũng mờ nhạt đi rắng', cũng thể hiện yếu tố nghị luận khi so sánh sự mờ nhạt của con trai hiện tại với quá khứ.
Yếu tố nghị luận còn xuất hiện ở câu: 'Rõ ràng ông xã tôi không hoạt động đúng đắn', khi người viết phê phán hành động không chính xác của chồng.