(2) Hai câu 5,6 của bài thơ sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Biện pháp nghệ thuật ấy tạo được hiệu...
Câu hỏi:
(2) Hai câu 5,6 của bài thơ sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Biện pháp nghệ thuật ấy tạo được hiệu quả diễn đạt như thế nào?
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Thị Hạnh
Cách làm:B1: Đọc kỹ hai câu 5,6 của bài thơ để hiểu rõ nội dung và biện pháp nghệ thuật được sử dụng.B2: Xác định biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong hai câu đó.B3: Phân tích hiệu quả diễn đạt của biện pháp nghệ thuật đó trong việc làm thêm sắc thái và ý nghĩa cho bài thơ.Câu trả lời:Trong hai câu 5,6 của bài thơ, tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa qua những hình ảnh “đá trơ gan” và “nước cau mặt”. Nghệ thuật nhân hóa giúp tạo ra hình ảnh sống động, sinh động và hấp dẫn cho đoạn thơ. Với hình ảnh "đá trơ gan", tác giả muốn nói về tính cách cứng đầu, nguyên thủy của đối tượng được mô tả. Còn hình ảnh "nước cau mặt" mang đến cảm giác tinh tế, mềm mại và nhẹ nhàng như nước cau. Nhờ vào biện pháp nhân hóa, đoạn thơ trở nên sâu sắc và đầy ý nghĩa, khiến người đọc hiểu được tâm trạng và tư duy của tác giả.
Câu hỏi liên quan:
- A. Hoạt động khởi độngKể tên những bài thơ viết về ánh trăng mà em đã được học. Nêu cảm nhận về...
- B. Hoạt động hình thành kiến thức1. Đọc văn bản "Ánh trăng"2. Tìm hiểu văn bảna)Dựa vào mạch...
- b) Trong khoảng thời gian từ hồi nhỏ cho đến “thời chiến tranh ở rừng”, nhân vật trữ tình và vầng...
- c) Khi chiến tranh kết thúc, tình cảm của người lính với vầng trăng chuyển biến như thế nào? Điều...
- d) Điều gì khiến nhân vật trữ tình giật mình nhận ra sự thay đổi của mình?
- c) Theo em, hình ảnh vầng trăng trong bài thơ có ý nghĩa gì? Qua sự chuyển biến tâm tư, nhận thức...
- C. Hoạt động luyện tập1. Luyện tập đọc hiểua) Đọc văn bản "Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng...
- (2) Qua lời hát ru, hình ảnh người mẹ Tà – ôi hiện lên như thế nào (cuộc sống, công việc; tâm tư,...
- (3) Theo em, tác giả đã gửi gắm những tình cảm, thông điệp gì trong bài thơ?
- (4)Em có nhận xét gì về ngôn ngữ, giọng điệu bài thơ?
- 2. Tổng kết từ vựnga) Đọc bài ca dao và thực hiện yêu cầu“Nước non lận đận một mìnhThân cò lên thác...
- (2)Tìm các từ thuộc trường từ vựng chỉ thiên nhiên.
- (3)Chỉ ra và nêu tác dụng của các cặp từ trái nghĩa.
- b) Từ “chân” trong câu thơ nào sau đây được dùng theo nghĩa chuyển? Chỉ ra phương phức chuyển nghĩa...
- c) Bằng hiểu biết về trường từ vựng, em hãy phân tích nét độc đáo về nghệ thuật trong bài thơ...
- d) Đọc bài thơ và thực hiện yêu cầuTạo hóa gây chi cuộc hí trường,Đến nay thấm thoắt mấy tinh...
- e) Phân tích hiệu quả của biện pháp nghệ thuật so sánh và điệp ngữ trong những câu thơ miêu tả...
- 3. Luyện tập về sử dụng yếu tố nghị luận trong văn tự sựa) Đọc văn bản và thực hiện yêu cầu( Lỗi...
- (2) Nêu tác dụng của các yếu tố nghị luận trong đoạn văn.
- b) Viết một đoạn văn tự sự kể về một kỷ niệm, trong đó có sử dụng yếu tố nghị luận.
- c) Hóa thân vào nhân vật trữ tình trong bài thơ “Ánh trăng” của Nguyễn Duy, kể lại khoảnh khắc giật...
- D. Hoạt động vận dụngViết một đoạn văn (khoảng 10 câu) trình bày suy nghĩ của em về bài thơ Khúc...
Tổng hợp lại, việc sử dụng biện pháp so sánh trong hai câu trên đã giúp bài thơ trở nên sâu sắc, hấp dẫn và tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với người đọc.
Hiệu quả diễn đạt của biện pháp so sánh giúp đẩy mạnh tảo bày tư tưởng, cảm xúc của tác giả, làm tăng thêm sự thấu hiểu, cảm nhận từ phía người đọc.
Nhờ sử dụng so sánh, hai câu này giúp tăng cường tính mạch lạc, sức hấp dẫn và sự sâu sắc của bài thơ.
Biện pháp nghệ thuật này giúp tạo ra hình ảnh sinh động và sâu sắc trong đầu đọc giả.
Hai câu 5,6 của bài thơ sử dụng biện pháp nghệ thuật là so sánh, cụ thể là so sánh về tư duy và cảm xúc.