(2) Qua lời hát ru, hình ảnh người mẹ Tà – ôi hiện lên như thế nào (cuộc sống, công việc; tâm tư,...
Câu hỏi:
(2) Qua lời hát ru, hình ảnh người mẹ Tà – ôi hiện lên như thế nào (cuộc sống, công việc; tâm tư, tình cảm với con, với quê hương, đất nước)?
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Đăng Đạt
Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ yêu cầu.2. Đọc bài thơ "Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ" để hiểu về hình ảnh người mẹ Tà-ôi.3. Xác định các đặc điểm của người mẹ Tà-ôi trong bài thơ (vai trò trong cuộc sống, công việc, tâm tư, tình cảm với con, quê hương và đất nước).4. Tìm điểm chung và điểm độc đáo của hình ảnh người mẹ Tà-ôi trong bài thơ để trả lời câu hỏi.Câu trả lời: Trong bài thơ "Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ", hình ảnh người mẹ Tà-ôi hiện lên là một người mẹ yêu thương sâu đậm con cái và đồng thời là một người chiến sĩ chân chính, cống hiến bản thân cho cách mạng. Bà ru con ngủ và cùng lúc, bà cũng đang làm công việc sản xuất nuôi bộ đội, hỗ trợ cách mạng. Sự nhường nhịn và hy sinh của người mẹ Tà-ôi đồng thời gợi lên tình yêu thương với đất nước, tuổi thơ hồi xưa của mình và nỗi khát khao sống trong một xã hội công bằng, tự do. Đó là hình ảnh một người mẹ việt vô cùng anh hùng và đáng kính.
Câu hỏi liên quan:
- A. Hoạt động khởi độngKể tên những bài thơ viết về ánh trăng mà em đã được học. Nêu cảm nhận về...
- B. Hoạt động hình thành kiến thức1. Đọc văn bản "Ánh trăng"2. Tìm hiểu văn bảna)Dựa vào mạch...
- b) Trong khoảng thời gian từ hồi nhỏ cho đến “thời chiến tranh ở rừng”, nhân vật trữ tình và vầng...
- c) Khi chiến tranh kết thúc, tình cảm của người lính với vầng trăng chuyển biến như thế nào? Điều...
- d) Điều gì khiến nhân vật trữ tình giật mình nhận ra sự thay đổi của mình?
- c) Theo em, hình ảnh vầng trăng trong bài thơ có ý nghĩa gì? Qua sự chuyển biến tâm tư, nhận thức...
- C. Hoạt động luyện tập1. Luyện tập đọc hiểua) Đọc văn bản "Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng...
- (3) Theo em, tác giả đã gửi gắm những tình cảm, thông điệp gì trong bài thơ?
- (4)Em có nhận xét gì về ngôn ngữ, giọng điệu bài thơ?
- 2. Tổng kết từ vựnga) Đọc bài ca dao và thực hiện yêu cầu“Nước non lận đận một mìnhThân cò lên thác...
- (2)Tìm các từ thuộc trường từ vựng chỉ thiên nhiên.
- (3)Chỉ ra và nêu tác dụng của các cặp từ trái nghĩa.
- b) Từ “chân” trong câu thơ nào sau đây được dùng theo nghĩa chuyển? Chỉ ra phương phức chuyển nghĩa...
- c) Bằng hiểu biết về trường từ vựng, em hãy phân tích nét độc đáo về nghệ thuật trong bài thơ...
- d) Đọc bài thơ và thực hiện yêu cầuTạo hóa gây chi cuộc hí trường,Đến nay thấm thoắt mấy tinh...
- (2) Hai câu 5,6 của bài thơ sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Biện pháp nghệ thuật ấy tạo được hiệu...
- e) Phân tích hiệu quả của biện pháp nghệ thuật so sánh và điệp ngữ trong những câu thơ miêu tả...
- 3. Luyện tập về sử dụng yếu tố nghị luận trong văn tự sựa) Đọc văn bản và thực hiện yêu cầu( Lỗi...
- (2) Nêu tác dụng của các yếu tố nghị luận trong đoạn văn.
- b) Viết một đoạn văn tự sự kể về một kỷ niệm, trong đó có sử dụng yếu tố nghị luận.
- c) Hóa thân vào nhân vật trữ tình trong bài thơ “Ánh trăng” của Nguyễn Duy, kể lại khoảnh khắc giật...
- D. Hoạt động vận dụngViết một đoạn văn (khoảng 10 câu) trình bày suy nghĩ của em về bài thơ Khúc...
Bình luận (0)