2. Tổng kết từ vựnga) Đọc bài ca dao và thực hiện yêu cầu“Nước non lận đận một mìnhThân cò lên thác...
Câu hỏi:
2. Tổng kết từ vựng
a) Đọc bài ca dao và thực hiện yêu cầu
“Nước non lận đận một mình
Thân cò lên thác xuống ghềnh bấy nay
Ai làm cho bể kia đầy
Cho ao kia cạn, cho gầy cò con?”
(Ca dao)
(1) Trong hai từ “nước non” và “lận đận”, từ nào là từ láy?
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Hồng Việt
Cách làm:1. Đọc kỹ bài ca dao để hiểu nghĩa của từng từ trong câu.2. Xác định ý nghĩa của từ "nước non" và "lận đận".3. So sánh tính chất và ngữ nghĩa của hai từ để xác định từ láy.Câu trả lời: Trong hai từ “nước non” và “lận đận”, từ "lận đận" là từ láy. Lý do là từ "nước non" mang ý nghĩa rõ ràng, miêu tả đặc điểm của nước non, trong khi từ "lận đận" mang ý nghĩa mờ mịt, không rõ ràng, chỉ mang tính chất hình ảnh mà không thể hiện được ý nghĩa cụ thể. Do đó, từ "lận đận" được xem là từ láy.
Câu hỏi liên quan:
- A. Hoạt động khởi độngKể tên những bài thơ viết về ánh trăng mà em đã được học. Nêu cảm nhận về...
- B. Hoạt động hình thành kiến thức1. Đọc văn bản "Ánh trăng"2. Tìm hiểu văn bảna)Dựa vào mạch...
- b) Trong khoảng thời gian từ hồi nhỏ cho đến “thời chiến tranh ở rừng”, nhân vật trữ tình và vầng...
- c) Khi chiến tranh kết thúc, tình cảm của người lính với vầng trăng chuyển biến như thế nào? Điều...
- d) Điều gì khiến nhân vật trữ tình giật mình nhận ra sự thay đổi của mình?
- c) Theo em, hình ảnh vầng trăng trong bài thơ có ý nghĩa gì? Qua sự chuyển biến tâm tư, nhận thức...
- C. Hoạt động luyện tập1. Luyện tập đọc hiểua) Đọc văn bản "Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng...
- (2) Qua lời hát ru, hình ảnh người mẹ Tà – ôi hiện lên như thế nào (cuộc sống, công việc; tâm tư,...
- (3) Theo em, tác giả đã gửi gắm những tình cảm, thông điệp gì trong bài thơ?
- (4)Em có nhận xét gì về ngôn ngữ, giọng điệu bài thơ?
- (2)Tìm các từ thuộc trường từ vựng chỉ thiên nhiên.
- (3)Chỉ ra và nêu tác dụng của các cặp từ trái nghĩa.
- b) Từ “chân” trong câu thơ nào sau đây được dùng theo nghĩa chuyển? Chỉ ra phương phức chuyển nghĩa...
- c) Bằng hiểu biết về trường từ vựng, em hãy phân tích nét độc đáo về nghệ thuật trong bài thơ...
- d) Đọc bài thơ và thực hiện yêu cầuTạo hóa gây chi cuộc hí trường,Đến nay thấm thoắt mấy tinh...
- (2) Hai câu 5,6 của bài thơ sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Biện pháp nghệ thuật ấy tạo được hiệu...
- e) Phân tích hiệu quả của biện pháp nghệ thuật so sánh và điệp ngữ trong những câu thơ miêu tả...
- 3. Luyện tập về sử dụng yếu tố nghị luận trong văn tự sựa) Đọc văn bản và thực hiện yêu cầu( Lỗi...
- (2) Nêu tác dụng của các yếu tố nghị luận trong đoạn văn.
- b) Viết một đoạn văn tự sự kể về một kỷ niệm, trong đó có sử dụng yếu tố nghị luận.
- c) Hóa thân vào nhân vật trữ tình trong bài thơ “Ánh trăng” của Nguyễn Duy, kể lại khoảnh khắc giật...
- D. Hoạt động vận dụngViết một đoạn văn (khoảng 10 câu) trình bày suy nghĩ của em về bài thơ Khúc...
Từ 'nước non' thường được sử dụng để chỉ sự non nớt, non trẻ, tươi mới của đất nước hay của con người.
Từ 'lận đận' được sử dụng để mô tả tình trạng hỗn loạn, không an nhàn, không yên tĩnh của nước non.
Từ láy trong câu ca dao trên là từ 'lận đận'.