[Kết nối tri thức] Soạn văn lớp 6 bài: Xem người ta kìa!

Hướng dẫn học bài: Xem người ta kìa trang 62 sách giáo khoa Văn lớp 6

Bài học "Xem người ta kìa" nằm trong sách giáo khoa Văn lớp 6 tập 2, thuộc bộ sách "Kết nối tri thức và cuộc sống" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Bài học này giúp học sinh phát triển khả năng quan sát, nhận biết và hiểu biết về xã hội xung quanh.

Trong bài học này, học sinh sẽ được hướng dẫn cụ thể và chi tiết về cách quan sát người khác, nhìn vào họ từ nhiều góc độ khác nhau để hiểu rõ hơn về tâm trạng, ý định và cảm xúc của họ. Bài học không chỉ đưa ra lí thuyết mà còn kêu gọi học sinh thực hành bằng cách quan sát, phân tích hành vi và biểu cảm của người khác trong cuộc sống hàng ngày.

Chúng ta cần nhớ rằng hành vi quan sát, nhận biết và hiểu biết về người khác không chỉ giúp chúng ta thông thái và sâu sắc hơn trong tư duy mà còn giúp chúng ta có thêm nhiều cảm xúc và sắc thái khác nhau đối với những người xung quanh. Hãy thực hành bài học này để trở nên thông thái và nhạy bén hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Bài tập và hướng dẫn giải

Trước khi đọc

1. Có bao giờ em phải cố gắng để giống với một người bạn em ngưỡng mộ?

2. Trong cuộc sống, mỗi người có quyền thể hiện cái riêng của mình không? Vì sao

Trả lời: Cách làm:1. Để trả lời câu hỏi này, bạn có thể bắt đầu bằng việc suy nghĩ về những lý do mà bạn muốn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

1. Khi thốt lên “Xem người ta kìa!", người mẹ muốn con làm gì?

2. Chỉ ra ở văn bản:

a. Đoạn văn nêu vấn đề bằng cách kể một câu chuyện.

b. Đoạn văn là lời diễn giải của người viết.

c. Đoạn văn dùng bằng chứng để làm sáng tỏ vấn đề.

Trả lời: 1. Cách làm:- Đọc kỹ câu hỏi và đoạn văn để hiểu rõ nội dung.- Xác định ý chính của mỗi câu hỏi và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Nội dung văn bản nhấn mạnh ý nghĩa của sự giống nhau hay khác nhau giữa mọi người?

4. Đọc lại đoạn văn có câu: "Mẹ tôi không phải là không có lý khi đòi hỏi tôi lấy người khác làm chuẩn mực để noi theo". Hãy cho biết người mẹ có lý ở chỗ nào. 

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ đoạn văn và xác định nội dung và ý nghĩa chính của đoạn văn.Bước 2: Tìm câu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

5. Chính chỗ "không giống ai" nhiều khi lại là một phần rất đáng quý trong mỗi con người. Tác giả đưa ra những ví dụ nào để làm sáng tỏ ý ở câu trên. Qua những ví dụ đó, em đã học được gì về cách sử dụng bằng chứng trong bài nghị luận.

6. Biết hòa đồng, gần gũi mọi người, nhưng cũng phải biết giữ lấy cái riêng và tôn trọng sự khác biệt - em có đồng ý với ý kiến này không" Vì sao?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ yêu cầu của bài văn.2. Phân tích và tìm hiểu ví dụ mà tác giả... Xem hướng dẫn giải chi tiết

7. Nếu được đặt lại tên cho văn bản, em sẽ đặt thế nào?

8*. Bức tranh Những bí ẩn của chân trời của Rơ-nê Ma-grit đã được sử dụng để minh họa cho văn bản Xem người ta kìa! Theo em, điều đó có hợp lý không? Vì sao?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và hiểu rõ ý định của nó.2. Xác định ý chính của câu hỏi và tìm mối liên... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Viết kết nối với đọc

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) trình bày suy nghĩ của em về vấn đề: Mỗi người cần có cái riêng của mình. 

Trả lời: Cách 1:- Đầu tiên, hãy viết một đoạn văn ngắn về suy nghĩ của em về vấn đề "Mỗi người cần có cái... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.06021 sec| 2127.641 kb