[Kết nối tri thức] Soạn văn lớp 6 bài: Thạch Sanh

Soạn văn lớp 6 bài: Thạch Sanh

Trong sách giáo khoa trang 30 của văn lớp 6 tập 2, chúng ta được tiếp cận với câu chuyện về nhân vật Thạch Sanh. Đây là một phần trong bộ sách "Kết nối tri thức và cuộc sống" do Bộ giáo dục biên soạn. Chúng ta hy vọng rằng thông qua hướng dẫn chi tiết và giải thích cụ thể, học sinh sẽ hiểu rõ hơn về bài học.

Trong câu chuyện về Thạch Sanh, chúng ta có thể thấy sự biến đổi trong tính cách của nhân vật chính. Từ một cậu bé nhút nhát, Thạch Sanh đã trở thành một anh hùng gan dạ, quả cảm và thông minh. Qua hành trình phấn đấu, Thạch Sanh đã chiến thắng khó khăn và giành được tình yêu của công chúa.

Điểm đặc biệt của câu chuyện này chính là sự kết nối giữa tri thức và cuộc sống. Thông qua việc học hỏi, rèn luyện và trải nghiệm, Thạch Sanh đã trở nên kiên cường và thông minh hơn. Điều này nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc học hỏi và áp dụng kiến thức vào thực tế.

Với câu chuyện về Thạch Sanh, chúng ta hi vọng rằng học sinh sẽ nhận ra giá trị của việc trau dồi kiến thức và tinh thần phấn đấu, từ đó áp dụng vào cuộc sống hàng ngày để trở nên tài năng và thành công.

Bài tập và hướng dẫn giải

Sau khi đọc - Trả lời câu hỏi

1. Em có thích truyện Thạch Sanh không? Vì sao?

2. Gia cảnh của Thạch Sanh có gì đặc biệt?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và tìm hiểu về nội dung của truyện Thạch Sanh.2. Xác định lý do mình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Truyện Thạch Sanh có những con vật kì ảo nào? Chúng có đặc điểm gì khác thường?

4. Sau khi được Lý Thông kéo lên từ hang của đại bàng và đưa trở lại cung, công chúa đã bị cảm. Theo em, điều gì sẽ xảy ra nếu công chúa không bị như vậy?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ câu hỏi và tìm hiểu về câu chuyện Thạch Sanh để trả lời cho câu hỏi.Bước 2:... Xem hướng dẫn giải chi tiết

5. Truyện Thạch Sanh có nhiều đồ vật kì ảo. Hãy liệt kê các đồ vật đó và nêu đặc điểm, tác dụng của chúng.

6. Trong truyện, hai nhân vật Thạch Sanh và Lý Thông luôn đối lập nhau về hành động. Lập bảng so sánh để thấy rõ sự đối lập đó. Qua đó, em có nhận xét gì về đặc điểm của hai nhân vật này?

Trả lời: Cách làm 1:1. Liệt kê các đồ vật kì ảo trong truyện Thạch Sanh và nêu đặc điểm, tác dụng của chúng.-... Xem hướng dẫn giải chi tiết

7. Kết thúc truyện, Thạch Sanh được nhà vua gả công chúa và nhường ngôi. Qua cách kết thúc này, tác giả dân gian muốn thể hiện điều gì?

8*. Về kết cục của mẹ con Lý Thông, ở văn bản do Huỳnh Lý và Nguyễn Xuân Lân kể có chi tiết: “Mẹ con Lý Thông về quê đến nửa đường thì bị Thiên Lôi giáng sấm sét đánh chết, rồi bị hoá kiếp làm con bọ hung”. Bản của Anh Động (và nhân dân một số vùng Nam Bộ) kể: “Lý Thông được tha nhưng y về dọc đường mưa to, sấm sét đánh tan thây ra từng mảnh, mỗi mảnh hoá thành một con ễnh ương. Cho nên bây giờ mỗi khi có mưa to sấm sét, ễnh ương sợ, kêu lên những tiếng man dã....”. Em có nhận xét gì về những cách kết thúc này?

Trả lời: Để làm bài này, bạn cần thực hiện các bước sau:Bước 1: Đọc kỹ câu hỏi và nắm vững nội dung của hai... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Viết kết nối với đọc

Dũng sĩ là người có lòng dũng cảm, chiến đấu diệt trừ cái ác, bảo vệ cuộc sống của cộng đồng. Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) về một dũng sĩ mà em gặp ngoài đời hoặc biết qua sách báo, truyện kể.

Trả lời: Để viết câu trả lời cho câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:1. Tìm về một dũng sĩ mà bạn biết hoặc... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03297 sec| 2123.547 kb