[Kết nối tri thức] Soạn văn lớp 6 bài: Ôn tập học kỳ II

Khám phá nội dung sách "Kết nối tri thức"

Sách "Kết nối tri thức" là cuốn sách giáo khoa thuộc bộ sách được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Trong sách, chúng ta sẽ được tiếp cận với những kiến thức mới, những thông tin hữu ích và bổ ích mà sách mang lại. Sách không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các môn học mà còn giúp chúng ta kết nối tri thức với cuộc sống hàng ngày.

Trong bài ôn tập học kỳ II, chúng ta sẽ được hướng dẫn cụ thể và chi tiết về cách ôn tập một cách hiệu quả hơn. Việc học bài không chỉ đơn thuần là học để kiểm tra mà còn giúp chúng ta nắm vững kiến thức, rèn luyện kỹ năng suy luận, tư duy logic và phân tích thông tin.

Hy vọng rằng qua sách "Kết nối tri thức và cuộc sống", học sinh sẽ không chỉ học tập hiệu quả hơn mà còn phát triển bản thân, kết nối kiến thức với thực tế, từ đó trở thành những người có tri thức, hiểu biết và có ảnh hưởng trong xã hội.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hướng dẫn ôn tập

1. Lập danh sách các thể loại hoặc kiểu văn bản đã được học trong Ngữ văn lớp 6, tập hai. Với mỗi thể loại hoặc kiểu văn bản, chọn một văn bản và thực hiện các yêu cầu sau:

a. Chỉ ra đặc điểm cơ bản của thể loại hoặc kiểu văn bản được thể hiện qua văn bản ấy.

b. Trình bày điều em tâm đắc với một văn bản qua đoạn viết ngắn hay qua hình thức thuyết trình trước các bạn hoặc người thân.

2. Hãy nêu các kiểu bài viết mà em đã thực hành khi học Ngữ văn lớp 6, tập hai. Với mỗi kiểu bài, cho biết:

a. Mục đích mà kiểu bài hướng tới.

b. Yêu cầu đối với mỗi kiểu bài.

c. Các bước cơ bản để thực hiện bài viết.

d. Các đề tài cụ thể mà em muốn viết hoặc có thể viết thêm với mỗi kiểu bài (ngoài đề tài em đã chọn trong quá trình học).

e. Những kinh nghiệm mà em tự rút ra được khi thực hiện viết từng kiểu bài.

Trả lời: Câu trả lời chi tiết và đầy đủ cho câu hỏi trên:1. Trả lời câu hỏi với ví dụ một văn bản đã học... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Nhắc lại những nội dung mà em đã thực hành nói và nghe ở mỗi bài trong học kì vừa qua. Cho biết mục đích của hoạt động nói ở bài 6, 7, 8, 9 và 10 có gì giống và khác nhau.

4. Liệt kê những kiến thức tiếng Việt mà em đã được học trong Ngữ văn lớp 6, tập hai. Hãy cho biết những kiến thức tiếng Việt ấy đã giúp em đọc, viết, nói và nghe như thế nào.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu câu hỏi rồi liệt kê các nội dung và mục đích của hoạt động nói từ các bài... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Luyện tập

Câu 1. Vấn đề chính của đoạn (1) đã được tác giả nêu lên theo cách nào?

A. Nêu bằng cách dẫn một ý kiến, nhận định tiêu biểu

B. Nêu bằng cách đặt câu hỏi gợi mở

C. Nêu bằng cách đưa ra những thông tin cụ thể về ngày tháng

D. Nêu trực tiếp trong câu đầu tiên, có dẫn tên một tổ chức quốc tế lớn

Câu 2. Các só liệu được nêu trong đoạn (2) của văn bản cho biết điều gi?

A. Số lượng các loài sinh vật bị tuyệt chủng và tốc độ biến mất của chúng

B. Sự cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên trên Trái Đất

C. Sự xuống cấp của môi trường sống trên Trái Đắt

D. Tốc độ biến mắt ngày càng nhanh của các loài động vật hoang dã

Câu 3. Câu “Cần nhìn thẳng vào một sự thực: môi trường trên Trái Đắt đang bị huỷ hoại và xuống cắp nghiêm trọng” được dùng để:

A. Nêu bằng chứng về sự tổn thương của Trái Đất

B. Nêu cảm xúc của người viết về vấn đề cần bàn luận

 C. Nêu lí do cần có Ngày Trái Đất

D. Nêu ý kiến về vấn đề cần bàn luận trong đoạn văn

Câu 4. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu sau: “Phải nói rằng chúng ta đang làm mẹ đau đớn, đồng thời đẩy những “người anh em” của mình tới tình trạng diệt vong”?

A. Ẩn dụ

B. Điệp từ

C. Nhân hoá

D. So sánh

Trả lời: Cách làm:Câu 1: Đọc lại đoạn (1) để xác định cách tác giả nêu vấn đề chính.Câu 2: Đọc đoạn (2) để... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Thực hiện bài tập

Câu 5. Tìm trong văn bản:

a. Một câu nêu thông tin cụ thể

b. Một câu giải thích hoặc bàn luận về vấn đề.

Câu 6. Một khi những “người anh em” trong tự nhiên đã ra đi, loài người liệu còn được bao nhiêu cơ hội sống sót? Dựa vào nội dung bài đọc, hãy viết câu trả lời cho câu hỏi trên đây.

Câu 7. Đọc câu “Các thảm hoạ môi trường nói trên không chỉ đe doạ huỷ diệt các loài động vật, thực vật mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự sống của con người”.

a. Xác định các từ Hán Việt trong câu trên.

b. Giải thích nghĩa của yếu tố “huỷ” trong từ “huỷ diệt".

c. Tìm ba từ có yếu tố “huỷ” với nghĩa được giải thích ở câu b.

Trả lời: Câu trả lời đầy đủ và chi tiết hơn:Câu 5. Tìm trong văn bản:a. Một câu nêu thông tin cụ thể: Năm 20... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Viết

Đề 1. Cuối văn bản đọc, người viết đã nêu một câu hỏi: Mỗi chúng ta có thể và cần phải làm gì đề bảo vệ môi trường sống của muôn loài và cũng là của chính mình?

Hãy viết đoạn văn (khoảng 10-12 câu) để bàn luận về vấn đề này.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ đoạn văn mẫu để hiểu rõ về vấn đề bảo vệ môi trường sống.Bước 2: Tóm tắt ý... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.06457 sec| 2131.453 kb