[Kết nối tri thức] Soạn văn lớp 6 bài: Thực hành tiếng Việt trang 56

Đánh giá sách "Kết nối tri thức" - Soạn văn lớp 6 bài: Thực hành tiếng Việt trang 56

Sách "Kết nối tri thức" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Trong sách, bài "Thực hành tiếng Việt trang 56" tập trung vào việc rèn luyện kỹ năng viết văn cho học sinh lớp 6. Bài học này giúp học sinh hiểu rõ cách soạn văn, cách trình bày ý tưởng một cách logic và sáng tạo.

Việc hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết trong sách giáo khoa giúp học sinh nắm bắt nhanh chóng và hiểu sâu hơn nội dung bài học. Sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành trong sách giúp học sinh phát triển toàn diện kỹ năng viết văn, từ cách chọn từ ngữ đến cách sắp xếp ý tưởng.

Ngoài ra, sách cũng giúp tạo ra môi trường học tập tích cực và sôi nổi, khuyến khích học sinh tự tin thể hiện mình thông qua việc viết văn. Sách "Kết nối tri thức" không chỉ là công cụ học tập mà còn là nguồn cảm hứng giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo và ý thức về việc liên kết kiến thức với cuộc sống.

Chúc các em học sinh có những trải nghiệm thú vị và bổ ích khi học tập cùng sách "Kết nối tri thức" và bài học "Thực hành tiếng Việt trang 56".

Bài tập và hướng dẫn giải

Trạng ngữ

1. Chỉ ra trạng ngữ trong các câu sau và cho biết chức năng của trạng ngữ ở từng câu:

a. Từ khi biết nhìn nhận và suy nghĩ, tôi dần dần hiều ra rằng, thế giới này là muôn màu muôn vẻ, vô tận và hấp dẫn lạ lùng.

b. Giờ đây, mẹ tôi đã khuất và tôi cũng đã lớn.

c. Dù có ý định tốt đẹp, những người thân yêu của ta đôi lúc cũng không hẳn đúng khi ngăn cản, không để ta được sống với con người thực của mình.

2. Thử lược bỏ trạng ngữ trong các câu sau và chỉ ra sự khác nhau về nội dung giữa câu có trạng ngữ với câu không còn trạng ngữ:

a. Cùng với câu này, mẹ còn nói: “Người ta cười chết!”.

b. Trên đời, mọi người giống nhau nhiêu điều lắm.

c. Tuy vậy, trong thâm tâm, tôi không hề cảm thấy dễ chịu mỗi lần nghe mẹ trách cứ

3. Thêm trạng ngữ cho các câu sau:

a. Hoa đã bắt đầu nở.

b. Bố sẽ đưa cả nhà đi công viên nước.

c. Mẹ rất lo lắng cho tôi.

Trả lời: 1. Chỉ ra trạng ngữ trong các câu sau và cho biết chức năng của trạng ngữ ở từng câu:a. Từ khi biết... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Nghĩa của từ

4. Thành ngữ trong các câu sau có những cách giải thích khác nhau. Theo em, cách giải thích nào hợp Ií?

a. Đòi hỏi chung sức chung lòng không có nghĩa là gạt bỏ cái riêng của từng người.

Chung sức chung lòng có nghĩa là:

-  Nhất trí

- Đoàn kết

- Quyết tâm cao độ.

b. Mẹ muốn tôi giống người khác, thì “người khác” đó trong hình dung của mẹ nhất định phải là người hoàn hảo, mười phân vẹn mười.

Mười phân vẹn mười có nghĩa là:

- Tài giỏi

- Toàn vẹn, không có khiếm khuyết

- Đẩy đủ, toàn diện.

5. Hãy xác định nghĩa của thành ngữ (in đậm) trong các câu sau:

a. Tôi đã hiểu ra, mỗi lần bảo tôi: “Xem người ta kià!” là một lần mẹ mong tôi làm sao để bằng người, không thua em kém chị.

b. Kia, các bạn trong lớp tôi mỗi người một vẻ, sinh động biết bao.

c. Người ta thường nói học trò “nghịch như quỷ”, ai ngờ quỷ cũng là cả một thế giới, chẳng “quỷ” nào giống “quỷ” nào!

Trả lời: Cách làm:- Đầu tiên, đọc kỹ câu hỏi và xác định các thành ngữ cần giải thích.- Sau đó, phân tích các... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05308 sec| 2115.922 kb