[Kết nối tri thức] Soạn văn lớp 6 bài: Thách thức đầu tiên Mỗi ngày một cuốn sách

Khám phá văn bản "Thách thức đầu tiên Mỗi ngày một cuốn sách"

Trên trang 115 của sách giáo khoa văn lớp 6 tập 2 có một bài học mang tên "Thách thức đầu tiên Mỗi ngày một cuốn sách". Bài học này thuộc bộ sách "Kết nối tri thức và cuộc sống" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục.

Bài học này giúp học sinh hiểu thêm về tầm quan trọng của việc đọc sách mỗi ngày. Việc đọc sách không chỉ giúp bổ sung kiến thức mà còn giúp phát triển khả năng tư duy, sáng tạo và mở rộng tầm hiểu biết của mỗi người.

Qua bài học này, học sinh sẽ được hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết về cách chọn sách, cách đọc sách và cách tận dụng kiến thức từ sách trong cuộc sống hàng ngày. Hy vọng rằng thông qua việc học bài này, học sinh sẽ nắm vững kiến thức và có thêm động lực để trở thành những người đọc thông thái, sáng suốt.

Bài tập và hướng dẫn giải

Trước khi đọc

1. Cùng thiết kế một góc đọc sách nhỏ trong lớp học. Hãy mang đến lớp một vài cuốn sách mà em muốn cùng đọc với các bạn.

2. Chia sẻ những điều thú vị nhất mà em cảm nhận được từ cuốn sách mới đọc.

3. Kể tên một cuốn sách mà em cho là cần đọc trong tuần này và thuyết phục các bạn cùng đọc.

Trả lời: Cách làm:1. Chuẩn bị một góc đọc sách nhỏ trong lớp học với những cuốn sách yêu thích.2. Chia sẻ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Đọc

Hoạt động 1: Sách hay chung đọc

1. Chọn hai trong số các chủ đề sau để định hướng cho việc đọc sách: Tôi và các bạn, Gõ cửa trái tim, Yêu thương và chia sẻ, Quê hương yêu dấu, Những nẻo đường xứ sở, Chuyện kể về những người anh hùng, Thế giới cổ tích, Khác biệt và gần gũi, Trái Đất - ngôi nhà chung.

2. Với mỗi chủ đề đã chọn, tìm một cuốn sách có nội dung liên quan, cùng đọc và viết lời giới thiệu ngắn về cuốn sách đó bằng pô-xtơ (hoặc phiếu đọc tự thiết kế), với các yêu cầu sau:

  • Nêu rõ tên sách, tên tác giả, nhà xuất bản, năm xuất bản hoặc tái bản;
  • Tóm tắt nội dung: đề tài, chủ đề, bố cục, nhân vật, sự kiện, chỉ tiết;
  • Liệt kê những câu văn, đoạn văn yêu thích được trích dẫn từ cuốn sách hoặc những câu nhận định về cuốn sách,
  • Tự thiết kế một sản phẩm minh hoạ cho cuốn sách: tranh vẽ, sơ đồ,...
Trả lời: Cách 1:1. Chọn hai chủ đề: Quê hương yêu dấu, Thế giới cổ tích.2. Cuốn sách:- Quê hương yêu dấu:... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 2: Cuốn sách yêu thích

Chọn một cuốn sách yêu thích, có thể là sách văn học hoặc sách khoa học, đọc và ghi chép những điều thu hoạch được vào nhật kí đọc sách theo các nội dung gợi ý sau:

  • Nhan đề: Vì sao cuốn sách có nhan đề như vậy?
  • Mở đầu: Phần mở đầu của cuốn sách có điều gì đáng chú ý? Vì sao?
  • Thế giới từ trang sách: Em đã gặp những ai và đến nơi đâu qua trang sách đã đọc?
  • Bài học từ trang sách: Những gì còn đọng trong tâm trí em? Vì sao em thích cuốn sách này?
Trả lời: Cách làm:1. Chọn một cuốn sách yêu thích, đọc kỹ và tìm hiểu nội dung của cuốn sách.2. Ghi chép... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 3 - Gặp gỡ tác giả

Trả lời câu hỏi:

1. Vì sao nhà thơ Lò Ngân Sủn được tác giả bài viết gọi là “người con của núi”?

2. Xác định câu văn nêu vấn đề chính được bàn luận trong bài.

3. Những câu thơ được dẫn đóng vai trò gì trong bài viết?

4. Câu cuối cùng của bài viết có mối quan hệ như thế nào với những câu mở đầu?

Tìm kiếm thông tin về một tác giả mà em yêu thích để giới thiệu với các bạn.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ bài văn và tìm các chi tiết liên quan đến nhà thơ Lò Ngân Sủn.2. Xác định câu văn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

 Hoạt động 4: Đọc văn bản: nhà thơ Lò Ngân Sủng- người con của núi

Trả lời câu hỏi:

a. Vi sao nhà thơ Lò Ngân Sủn được tác giả bài viết gọi là "người con của núi”?

b. Xác định câu vấn nêu vần đề chinh được bản luận trong bải.

c. Những đoạn thơ được dẫn đóng vai trò gì trong bài viết?

d. Câu cuối cùng của bài viết có mối quan hệ như thế nào với câu nêu vấn để ở phản

mở đầu?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản với tư duy tổng hợp thông tin chính của nội dung.2. Xác định câu hỏi và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 5: Phiêu lưu cùng trang sách

1. Cùng xem một bộ phim được chuyển thể từ một cuốn sách hoặc tác phẩm văn học có nội dung liên quan đến các chủ đề đã học.

2. Thảo luận và so sánh để thấy những điểm tương đồng. khác biệt giữa nội dung. hinh thức của phim và sách (hoặc tác phẩm đã đọc).

3. Cùng thiết kế một pô-xtơ nhằm giới thiệu bộ phim đã xem hoặc vẽ lại bìa cuốn sách yêu thích.

Trả lời: Cách làm:1. Chọn một cuốn sách đã đọc và xem bộ phim được chuyển thể từ cuốn sách đó.2. Thảo luận... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03514 sec| 2136.031 kb