[Kết nối tri thức] Soạn văn lớp 6 bài: Sơn Tinh Thủy Tinh

Chỉ dẫn soạn bài: Sơn Tinh Thủy Tinh trang 13 sách giáo khoa (SGK) văn lớp 6 tập 2

Để soạn bài Sơn Tinh Thủy Tinh trang 13 trong sách giáo khoa văn lớp 6 tập 2, bạn cần thực hiện các bước sau đây:

1. Đầu tiên, đọc kỹ bài văn Sơn Tinh Thủy Tinh trang 13 để hiểu rõ nội dung và ý nghĩa của câu chuyện.

2. Phân tích cụ thể các nhân vật chính trong truyện, ví dụ như Sơn Tinh, Thủy Tinh, công chúa Tuyết Ngọc, v.v. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về mối quan hệ và tình hình xảy ra trong câu chuyện.

3. Xác định các yếu tố văn học như bối cảnh, tình huống, sự kiện, ý đồ tác giả, v.v. để phân tích chi tiết và sinh động hơn về nội dung truyện.

4. Tìm hiểu về các biểu cảm và sắc thái của nhân vật, qua đó giúp bạn hiểu rõ hơn về tâm lí, tính cách và hành động của họ trong truyện.

5. Cuối cùng, viết bài văn theo cấu trúc và ý bài đã xác định từ các bước trên, để hiện thực hóa và truyền đạt sâu sắc những thông điệp văn học mà tác giả muốn truyền đạt thông qua câu chuyện Sơn Tinh Thủy Tinh.

Bài tập và hướng dẫn giải

Trước khi đọc

1. Đối với cuộc sống của con người, tuỳ từng thời điểm cụ thể, các hiện tượng tự nhiên có thể bộc lộ một trong hai mặt: ích lợi và tác hại. Nêu một số ích lợi và tác hại của các hiện tượng đó.

2. Hãy nêu những hoạt động của con người nhằm hạn chế tác hại của các hiện tượng tự nhiên mà em biết.

Trả lời: Cách làm:1. Để trả lời câu hỏi này, bạn cần trình bày mỗi hiện tượng tự nhiên cụ thể (ví dụ: nắng,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Sau khi đọc

1. Các sự kiện trong một câu chuyện dân gian thường được kết nối với nhau bởi quan hệ nguyên nhân và kết quả. Hãy tóm lược cốt truyện Sơn Tinh, Thuỷ Tinh theo chuỗi quan hệ nguyên nhân - kết quả và thể hiện chuỗi quan hệ đó theo mẫu sau:

Nguyên nhân (Vua Hùng tổ chức kén rể) —> Kết quả/nguyên nhân (Hai chàng trai tài giỏi cùng đến thi tài, không ai chịu thua ai) —> Kết quả (Vua Hùng ra điều kiện ai mang sính lễ đến trước thì gả co gái cho)

2. Trong câu chuyện này, những nhân vật nào được gọi là thần? Hãy chỉ ra những đặc điểm khiến cho họ được coi là những vị thần.

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể thực hiện như sau:1. Tóm lược cốt truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Cuộc thi tài kén rể trong câu chuyện này có gì đặc biệt?

4. Sơn Tinh phải giao tranh với Thuỷ Tinh vì lí do gì? Ai là người thắng cuộc và vì sao người thắng cuộc xứng đáng được xem là một anh hùng?

Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ đề bài để hiểu rõ vấn đề- Tìm hiểu về cuộc thi tài kén rể trong câu chuyện- Tìm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

5. Chủ đề của truyện Sơn Tinh, Thuỷ Tinh là gì?

6. Truyền thuyết cũng thường lí giải nguồn gốc các sự vật, hiện tượng hoặc nguyên nhân của một hiện tượng thời tiết trong năm. Theo em, truyện Sơn Tinh, Thuỷ Tinh lí giải hiện tượng tự nhiên nào? Tác giả dân gian cho rằng do đâu mà có hiện tượng tự nhiên đó?

7. Thử tưởng tượng em là Thuỷ Tinh và nêu những suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật sau khi bị thua cuộc.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ câu hỏi và tìm hiểu nội dung của truyện Sơn Tinh, Thuỷ Tinh.Bước 2: Xác định... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Viết kết nối với đọc

Đây là tưởng tượng của nhà thơ Nguyễn Nhược Pháp về hình ảnh Sơn Tinh và Thuỷ Tinh:

Sơn Tinh có một mắt ở trán
Thuỷ Tinh râu ria quăn xanh rì
Một thần phi bạch hổ trên cạn
Một thần cưỡi lưng rồng uy nghi.
                                   (Nguyễn Nhược Pháp, Sơn Tỉnh, Thuỷ Tỉnh, trích trong tập Ngày xưa,
                                    NXB Hội Nhà văn, Hà Nội, 1996, tr. 9)

Điều này cho thấy, từ những thông tin về nhân vật trong câu chuyện, mỗi chúng ta đều có thể tưởng tượng ra ngoại hình của nhân vật Sơn Tinh, Thuỷ Tinh theo cách riêng. Hãy ghi lại tưởng tượng của em bằng một đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu).

Trả lời: Cách 1:1. Phân tích tương tác giữa Sơn Tinh và Thuỷ Tinh trong câu chuyện.2. Tìm hiểu về nhân vật... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05833 sec| 2127.664 kb