[Kết nối tri thức] Giải bài tập khoa học tự nhiên bài 5: Đo chiều dài

Kết nối tri thức: Hướng dẫn giải bài tập khoa học tự nhiên - Bài 5: Đo chiều dài

Trong bài toán đo chiều dài sách khoa học tự nhiên 6, ta cần nhận biết và so sánh độ dài của hai đoạn thẳng AB và CD. Ban đầu có thể trực quan nhận biết rằng hai đoạn thẳng này bằng nhau. Tuy nhiên, để đo chiều dài chính xác, ta cần sử dụng công cụ đo đạc như thước đo.

Bước đầu, hãy quan sát hình vẽ và nhìn chéo từ đầu đoạn thẳng AB tới đầu đoạn thẳng CD để so sánh chiều dài. Nếu không chính xác, hãy sử dụng thước đo để đo chiều dài của từng đoạn thẳng.

Bằng cách thực hiện việc đo chiều dài một cách chính xác, học sinh sẽ nắm vững bài học và có kỹ năng so sánh, đo lường trong thực tế. Điều này đồng nghĩa với việc họ hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh và cách thức thực hiện các phương pháp đo đạc khoa học.

Bài tập và hướng dẫn giải

I. Đơn vị độ dài

Trong thực tế, để đo các độ dài sau đây, người ta thường sử dụng đơn vị nào?

a) Độ cao cửa sổ trong phòng học.

b) Độ sâu của một hồ bơi.

c) Chu vi của quả cam.

d) Độ dày của cuốn sách.

e) Khoảng cách giữa Hà Nội và Huế.

Trả lời: Cách làm:- Xác định đơn vị độ dài phù hợp với từng trường hợp- Đưa ra câu trả lờiCâu trả lời:a) Đo... Xem hướng dẫn giải chi tiết

II. Dụng cụ đo chiều dài

1. Xác định GHĐ và ĐCNN của các thước trong hình 5.2

Dùng loại thước đo thích hợp nào trong hình 5.1 để đo các độ dài sau đây?

1. Dùng loại thước đo thích hợp nào trong hình 5.1 để đo các độ dài sau đây?

a) Bước chân của em.

b) Chu vi của miệng cốc.

c) Độ cao cửa ra vào của lớp học.

d) Đường kính trong miệng cốc.

e) Đường kính ngoài của ống nhựa

Dùng loại thước đo thích hợp nào trong hình 5.1 để đo các độ dài sau đây?

Trả lời: Để đo các độ dài sau đây, ta cần xác định đúng GHĐ và ĐCNN của các thước đo. Sau đó, chọn loại thước... Xem hướng dẫn giải chi tiết

III. Cách đo chiều dài

1. Tại sao cần ước lượng chiều dài trước khi đo?

2. Một học sinh tiến hành đo chiều dài của một chiếc lá như trong hình 5.3. Em hãy phân tích và nêu nhận xét về cách đặt thước và mặt đất của bạn. Hãy chỉ ra các lỗi (nếu có) trong phép đo này.

3. Một học sinh được giao nhiệm vụ đo chiều dài của cái bảng trong lớp học bằng thước đo có ĐCNN là 1 cm. Kết quả đo của từng bạn được ghi lại như sau:

- Bạn thứ nhất: 4,1 m

- Bạn thứ hai: 4,15 m

- Bạn thứ ba: 4,2 m

- Bạn thứ tư: 4,5 m

Em có nhận xé gì về cách ghi kết quả đo nói trên? Theo em, kết quả đo của bạn nào có thể sai nhiều nhất? Tại sao?

Trả lời: Cách làm:1. Ước lượng chiều dài trước khi đo để chọn thước đo phù hợp với độ dài cần đo.2. Để đo... Xem hướng dẫn giải chi tiết

IV. Vận dụng cách đo chiều dài vào đo thể tích

Hãy dựa vào hình 5.4 để mô tả cách đo thể tích

Trả lời: Cách làm:1. Đổ nước vào bình chia độ, đo thể tích bình.2. Thả vật rắn chìm trong bình, đo thể tích... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.59696 sec| 2159.977 kb