[Kết nối tri thức] Giải bài tập khoa học tự nhiên bài 2: An toàn trong phòng thực hành

An toàn trong phòng thực hành: Hướng dẫn giải bài 2

Trong bài toán an toàn trong phòng thực hành, chúng ta nên đề cao việc tuân thủ các quy tắc an toàn. Hãy cùng nhau phân tích những hành vi không an toàn được mô tả trong bài toán:

  • Dùng tay không cầm ống nghiệm: Hành động này rất nguy hiểm vì có thể khiến ống nghiệm trượt khỏi tay và gây thương tật hoặc làm vỡ ống nghiệm, gây nguy cơ chất hóa học bắn ra.
  • Đổ lọ hóa chất ra mặt bàn: Hành động này không chỉ gây mất chú ý mà còn tiềm ẩn nguy cơ làm tràn hoá chất ra ngoài, gây nguy hại cho môi trường và sức khỏe con người.
  • Nô đùa khi đang cầm hóa chất trên tay: Nô đùa không chỉ làm mất tập trung mà còn có thể dẫn đến tai nạn do vô tình làm rơi hoặc phá vỡ dung dịch hóa chất.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn trong phòng thực hành, chúng ta cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và hướng dẫn an toàn khi làm thí nghiệm. Việc nắm rõ và thực hiện đúng các quy tắc an toàn không chỉ bảo vệ bản thân mình mà còn bảo vệ cả môi trường xung quanh.

Bài tập và hướng dẫn giải

I. An toàn trong phòng thực hành

Em hãy cho biết mỗi biển báo trong Hình 2.2 có ý nghĩa gì? Cả 3 biển báo này có đặc điểm gì chung?

Trả lời: Cách làm:1. Quan sát và xác định ý nghĩa của mỗi biển báo trong Hình 2.2.2. So sánh ý nghĩa của từng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

II. Một số quy tắc an toàn trong phòng thực hành

1. Tại sao cần đeo kính bảo vệ mắt, đeo găng tay và mặc áo choàng (nếu có) khi làm thí nghiệm với hóa chất?

2. a) Tại sao chúng ta cần phân biệt được những kí hiệu cảnh báo nguy hiểm trong phòng thực hành?

    b) Hãy chỉ ra nội dung cảnh báo về chất độc, chất ăn mòn, chất độc sinh học, điện cao thế, ứng với mỗi kí hiệu trong hình dưới đây.

3. Vẽ hai cột, cột (1) là "An toàn" và cột (2) là "Không an toàn" trên Phiếu học tập. Sắp xếp các tình huống dưới đây (chỉ cần ghi a, b, c, ...) vào đúng cột.

a) Thực hiện theo chỉ dẫn cho giáo viên. Báo cáo với giáo viên ngay nếu thấy mối nguy hiểm (một sự cố bất thường, làm nứt, vỡ dụng cụ thủy tinh, đổ tràn hóa chất ra bàn, ...).

b) Dùng tay kiểm tra mức độ nóng của vật khi đang đun.

c) Ngửi hoặc nếm để tìm hiểu xem hóa chất có mùi, vị lạ không.

d) Đọc kĩ nhãn ghi trên mỗi lọ chứa hóa chất. Cẩn thận khi làm thí nghiệm với các hóa chất có tính ăn mòn. Rửa tay kĩ sau khi xử lí hóa chất.

e) Cẩn thận khi cầm đồ thủy tinh, dao và các dụng cụ sắc nhọn khác.

g) Luôn rửa tay bằng xà phòng sau khi chạm vào thực vật hoặc động vật.

h) Dọn dẹp và cất thiết bị sau khi hoàn thành thí nghiệm. Vứt bỏ chất thải thí nghiệm đúng nơi quy định.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và tìm hiểu từ khóa trong câu hỏi.2. Dựa vào kiến thức đã học hoặc tìm... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03323 sec| 2148.633 kb