[Kết nối tri thức] Giải bài tập khoa học tự nhiên bài 10: Các thể của chất và sự chuyển thể

Kết nối tri thức: Bài tập khoa học tự nhiên - Các thể của chất và sự chuyển thể

Sách "Kết nối tri thức và cuộc sống" là một trong những cuốn sách giáo khoa được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục. Cuốn sách giúp học sinh hiểu rõ hơn về các thể của chất và quá trình sự chuyển thể của chúng. Bài 10 của sách này tập trung vào việc giải các bài tập liên quan đến chủ đề này.

Trong sách, mô tả về sự chuyển thể của nước và các hiện tượng tự nhiên mà nó gây ra trên Trái Đất. Ví dụ, khi nước chuyển từ trạng thái hơi nước sang trạng thái nước lỏng, chúng ta thấy hiện tượng mây và mưa. Còn khi nước chuyển từ trạng thái lỏng sang trạng thái rắn, chúng ta quan sát tuyết, đóng băng. Sự chuyển thể của nước còn gây ra các hiện tượng khác như tan băng trong mùa xuân.

Đây là một phần nhỏ trong nội dung của sách, giúp học sinh nắm vững kiến thức về các thể của chất và sự chuyển thể của chúng trong các điều kiện khác nhau. Hy vọng rằng thông qua hướng dẫn chi tiết và cụ thể, học sinh sẽ có khả năng áp dụng kiến thức này vào thực tế và giải quyết các vấn đề khoa học một cách hiệu quả.

Bài tập và hướng dẫn giải

I. Các thể của chất: thể rắn, thể lỏng và thể khí

* Câu hỏi:

1. Hãy nêu một số ví dụ về chất ở thể rắn, lỏng và khí mà em biết

2. Em có thể dùng chất ở thể lỏng để tạo nên vật có hình dạng cố định không?

* Hoạt động. TÌm hiểu một số tính chất của chất ở thể rắn, lỏng và khí

Hãy rút ra nhận xét về hình dạng, khả năng chịu nén của chất ở thể rắn, lỏng và khí.

1. Khi mở lọ nước hoa, một lát sau có thể ngửi thấy mùi nước hoa. Điều này thể hiện tích chất gì của chất ở thể khí?

2. Nước từ nhà máy nước được dẫn đến các hộ dân qua các đường ống. Điều này thể hiện tính chất gì của chất ở thể lỏng?

3. Ta có thể đi được trên mặt nước đóng băng. Điều này thể hiện tính chất gì ở thể rắn

Trả lời: Cách làm:1. Liệt kê ví dụ về chất ở thể rắn, lỏng và khí mà em biết.2. Trả lời câu hỏi có thể dùng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

II. Sự chuyển thể của chất

1. Sự nóng chảy và sự đông đặc

* Câu hỏi:

1. Nhiệt độ nóng chảy của sắt, thiếc và thủy ngân lần lượt là 1538$^{\circ}$C, 232$^{\circ}$C, -39$^{\circ}$C. Hãy dự đoán chất nào là chất lỏng ở nhiệt độ thường.

2. Khi để cục nước đá ở nhiệt độ phòng em thấy có hiện tượng gì? Tại sao?

3. Quan sát hình 2.4 và trình bày sự chuyển thể đã diễn ra ở thác nước khi chuyển sang mùa hè (hình a) và khi chuyển sang mùa đông (hình b).

* Hoạt động: Theo dõi nhiệt độ của nước đá trong quá trình nóng chảy

1. Ghi lại nhiệt độ và thể của nước trong ống nghiệm theo mẫu bảng 

2. Nhận xét về nhiệt độ của nước đá trong quá trình nóng chảy

Trả lời: Cách làm:1. Xác định nhiệt độ nóng chảy của sắt, thiếc và thủy ngân.2. Dựa vào thông tin đã xác định... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Sự hóa hơi và sự ngưng tụ

* Câu hỏi:

1. Nêu điểm giống và khác nhau giữa sự bay hơi và sự ngưng tụ.

2. Nêu điểm giống và khác nhau giữa sự bay hơi và sự sôi.

* Hoạt động: Theo dõi nhiệt độ của nước trong quá trình nước sôi

Chuẩn bị: nước cắt, cốc thủy tinh chịu nhiệt, nhiệt kế, đèn còn

Tiến hành: Đun nóng nước cất trong cốc chịu nhiệt. Khi nước sôi, ta sẽ thấy các bọt khí nổi lên rất nhanh và vỡ tunh trên bề mặt nước

Em hãy:

1. Ghi lại nhiệt độ trên nhiệt kế trong quá trình đun nước đến sối ( 1phuts ghi 1 lần, ghi khoảng 4-5 lần

2. Nhận xét nhiệt độ của nước trong quá trình nước sôi.

Trả lời: Cách làm:1. Đun nóng nước cho đến khi nước sôi.2. Theo dõi nhiệt độ trên nhiệt kế trong quá trình... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03223 sec| 2160.953 kb