[Kết nối tri thức] Giải bài tập khoa học tự nhiên bài 34: Thực vật

Giải bài 34: Thực vật - Sách "Kết nối tri thức"

Trong bài 34 của cuốn sách khoa học tự nhiên "Kết nối tri thức", chúng ta được yêu cầu quan sát hình vẽ và kể tên các loài thực vật mà chúng ta biết. Trong hình, chúng ta có thể nhận ra các loài thực vật như cây súng, cây dừa, cây chuối và cỏ. Nhìn chung, chúng sống trên mặt đất và dưới nước.

Cuốn sách được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục, với hy vọng rằng cách hướng dẫn chi tiết và giải thích sẽ giúp học sinh hiểu bài học tốt hơn. Bằng cách này, chúng ta có thể nắm bắt kiến thức một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

Một cách tiếp cận thông minh và cụ thể như trong cuốn sách "Kết nối tri thức" không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức mà còn giúp họ phát triển kỹ năng quan sát, phân tích và suy luận. Qua đó, học sinh sẽ có cái nhìn tổng quan và sâu sắc hơn về thế giới xung quanh, từ đó khám phá và khai phá tri thức một cách tự tin và sáng tạo.

Bài tập và hướng dẫn giải

I. Đa dạng thực vật

1. Dựa vào số liệu bảng bên, em hãy nhận xét về số lượng loài của mỗi ngành thực vật.

2. Quan sát hình 11.1 và 11.2, nhận xét về kích thước và môi trường sống của thực vật.

Trả lời: Cách làm:1. Để nhận xét về số lượng loài của mỗi ngành thực vật, ta cần xem xét bảng số liệu liệt kê... Xem hướng dẫn giải chi tiết

II. Các nhóm thực vật

1. Ở những nơi khô hạn, có nắng chiếu trực tiếp thì rêu có sống được không? Vì sao?

2*. Để tránh mọc rêu ở chân tường, sân, bậc thềm gây trơn trượt và mất thẩm mĩ, chúng ta nên làm gì?

3. Quan sát hình 11.4, cho biết cơ quan sinh dưỡng của dương xỉ có những đặc điểm gì?

4. Quan sát hình 11.5, hãy nêu những đặc điểm giúp em biết được cây thông là cây hạt trần.

5. Kể tên một số loài thực vật hạt kín mà em biết.

* Hoạt động: Thảo luận nhóm và hoàn thành các nhóm yêu cầu sau:

1. So sánh các ngành thực vật về môi trường sống, cấu tạo đặc trưng ( cơ quan sinh dưỡng, cơ quan sinh sản) hình thức sinh sản

2. Sắp xếp các loài thực vật rêu tường, lúa, đậu tương, bèo ong, hoa hồng, vạn tuế, bưởi thông, cau vào các ngành thực vật thao mẫu bảng sau. giải thích tại sao em lại sắp xếp như vậy

Trả lời: Cách làm:1. Đối với câu hỏi số 1, đầu tiên cần hiểu rằng rêu không thể sống ở những nơi khô hạn, có... Xem hướng dẫn giải chi tiết

III. Vai trò của thực vật

1. Vai trò đối với môi trường

* Câu hỏi:

1.Đọc thông tin trên và quan sát hình 11.8, cho biết việc trồng cây trong nhà có tác dụng gì? Kể thêm một số cây nên trồng trong nhà mà em biết.

* Hoạt động:

1. Quan sát hình 11.9, so sánh lượng chảy của dòng nước mưa ở nơi có rừng (hình A) với đồi trọc (hình B) và giải thích tại sao lại có sự khác nhau đó? Lượng chảy của dòng nước mưa có ảnh hưởng như thế nào đến độ màu mở và khả năng giữ nước của đất? Từ đó cho biết rừng hay đất trên đồi, núi trọc dễ bị xói mòn, sạt lở, hạn hán hơn?

2. Quan sát hình 11,10 và nêu một số thiên tai ở nước ta. Theo em, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng thiên tai ngày càng gia tăng? Hãy đề xuất các biện pháp nhằm hạn chế tình trạng trên.

2. Vai trò của thực vật đối với động vật và con người

Câu hỏi:

1. Hình 11.11 cho ta biết những vai trò gì của thực vật? Em hãy kể tên một số loài động vật ăn thực vật và loại thức ăn của chúng.

2. Em hãy kể tên một số loài động vật ăn thực vật và loại thức ăn của chúng.

Trả lời: Cách làm:1. Vai trò đối với môi trường1. Trồng cây trong nhà có những ích lợi:- Hút bụt, thanh lọc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động: Quan sát hình 34.12 và hoàn thành bảng theo mẫu sau. Có thể viết thêm các cây mà em biết

Vai trò của  thực vật đối với con người

Tên cây

Cung cấp lương thực, thực phẩm

 

Lấy quả

 

Làm cảnh

 

Lấy gỗ

 

Làm thuốc

 

Công cụ khác

 

Trả lời: Cách làm:1. Quan sát hình 34.12 và ghi chú lại tên các loại cây trong hình.2. Xác định vai trò của... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04170 sec| 2164.211 kb