[Cánh Diều] Soạn văn lớp 6 bài: Vẻ đẹp của một bài ca dao

Phân tích bài học "Vẻ đẹp của một bài ca dao" trong sách giáo khoa ngữ văn lớp 6

Bài học "Vẻ đẹp của một bài ca dao" nằm trong sách giáo khoa "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Bài học này giúp học sinh hiểu về vẻ đẹp, giá trị của các bài ca dao trong văn học dân gian Việt Nam.

Trong bài học, học sinh sẽ được hướng dẫn cách phân tích các đặc điểm của một bài ca dao, từ cấu trúc, ngôn ngữ đến ý nghĩa. Chi tiết và cụ thể, bài học giúp học sinh nắm vững kiến thức và hiểu sâu hơn về văn hóa dân gian, giúp họ có cái nhìn toàn diện về văn học truyền thống của dân tộc.

Melody, nhịp điệu và hình ảnh trong các bài ca dao cũng được giải thích rõ ràng, giúp học sinh cảm nhận được sắc thái, biểu cảm của từng bài ca dao. Như vậy, bài học không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức mà còn giúp họ phát triển khả năng đọc hiểu và cảm nhận văn học.

Với sự hướng dẫn cụ thể và chi tiết, bài học "Vẻ đẹp của một bài ca dao" trên sách giáo khoa ngữ văn lớp 6 không chỉ làm cho kiến thức trở nên sinh động mà còn giúp học sinh phát triển tư duy và khả năng văn học của mình.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Chuẩn bị

Xem lại mục Chuẩn bị ở bài Nguyên Hồng- nhà văn của những người cùng khổ để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này.

Đọc trước văn bản Vẻ đẹp của một bài ca dao, tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Hoàng Tiến Tựu.

Liên hệ với những hiểu biết của em về các bài ca dao đã học, suy nghĩ để trả lời các câu hỏi sau:

+ Ca dao là những sáng tác của ai? Thường bắt nguồn từ đâu? Thể thơ phổ biến của ca dao là thể thơ nào?

+ Bài ca dao Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng, mênh mông bát ngát có gì giống và khác các bài ca dao đã học ở Bài 2?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc lại mục Chuẩn bị ở bài Nguyên Hồng- nhà văn của những người cùng khổ để hiểu về cách... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Đọc hiểu

* Câu hỏi giữa bài:

Chú ý các từ địa phương: ni, tê

Nội dung phần 1 khẳng định điều gì?

Phần 2 tập trung làm sáng tỏ ý nào? Từ " bởi vì" nhằm mục đích gì?

Phần 3 phân tích yếu tố nào của bài ca dao?

Theo tác giả, hai câu cuối có gì khác biệt so với hai câu đầu của bài ca dao?

Chú ý các từng " ngọn nắng" và " gốc nắng"

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc câu hỏi và tập trung vào các từ khóa "ni, tê" để hiểu rõ nội dung của câu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

* Câu hỏi cuối bài:

1.  Nội dung chính của văn bản Vẻ đẹp của một bài ca dao là gì? Nhan đề đã khái quát được nội dung chính của văn bản chưa?

2. Theo tác giả, bài ca dao trên có những vẻ đẹp gì? Vẻ đẹp ấy được nêu khái quát ở phần nào của văn bản? Vẻ đẹp nào được tác giả chú ý phân tích nhiều hơn?

3. Để làm rõ vẻ đẹp của bài ca dao, tác giả Hoàng Tiến Tựu đã dựa vào những từ ngữ, hình ảnh nào? Em hãy chỉ ra một số ví dụ cụ thể trong văn bản.

4. Hãy tóm tắt nội dung chính của phần 2,3,4 trong văn bản Vẻ đẹp của một bài ca dao theo mẫu sau:

Phần 1

Nêu ý kiến: bài ca dao có hai vẻ đẹp

Phần 2

 

Phần 3

 

Phần 4

 

5. So sánh những gì em hiểu viết về ca dao ở bài 2, văn bản của tác giả Hoàng Tiến Tự cho em hiểu thêm được những gì về nội dung và hình thức của ca dao? Em thích nhất câu, đoạn nào trong văn bàn nghị luận này?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể thực hiện như sau:1. Tóm tắt nội dung chính của văn bản "Vẻ đẹp... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04990 sec| 2123.641 kb