[Cánh Diều] Soạn văn lớp 6 bài: Thời thơ ấu của Hon-da

Thời thơ ấu của Hon-da trong sách [Cánh Diều]

Bài học "Thời thơ ấu của Hon-da" trong sách giáo khoa "Cánh Diều" tập 1 dành cho học sinh lớp 6 mang đến cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về quãng thời thơ ấu của tác giả Hon-da. Tác giả chia sẻ về những kí ức đẹp của mình khi còn là một đứa trẻ.

Thông qua cách viết ngôi kể thứ nhất, chúng ta có thể thấy rõ tâm trạng, suy nghĩ và cảm xúc của Hon-da khi anh còn nhỏ. Với việc kể lại về quê hương, gia đình và những trải nghiệm trong thời thơ ấu, tác giả đã tái hiện lại một cách chân thực những khoảnh khắc ngây thơ và hồn nhiên của tuổi thơ.

Tác giả sinh năm 1906 tại làng Ko-mi-rô (Komyo), và viết về những kỷ niệm tại quận I-qua-ta (Iwata) nay là thành Ten-ri-u (Tenryu), thuộc thành phố Ha-ma-mát-su (Hamamatsu), tỉnh Si-dư-ô-ca (Shizuoka). Những chi tiết về thời gian và địa điểm giúp độc giả dễ dàng tưởng tượng và hiểu rõ hơn về cuộc sống của Hon-da khi còn trẻ.

Qua những dòng kí ức, chúng ta cảm nhận được sự trong sáng, đơn giản mà ấm áp của thời thơ ấu, khi tất cả những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống đều trở nên đáng quý và đáng nhớ. Suy nghĩ và cảm xúc của một đứa trẻ được thể hiện rất rõ nét và chân thực thông qua từng câu chuyện.

Với bài học này, chắc chắn học sinh sẽ được trải nghiệm một cách mới mẻ về thế giới thơ ấu, qua đó hiểu hơn về bản thân và tầm quan trọng của việc giữ gìn và ghi nhớ những kỷ niệm đẹp trong suốt quãng đời của mình.

Bài tập và hướng dẫn giải

2. Đọc hiểu

* Câu hỏi giữa bài:

  • Các thông tin ở phần 1 thể hiện đặc điểm gì của hồi kí?
  • Nêu ý nghĩ của việc nhân vật tôi nhớ lại sở thích chơi với máy móc, động cơ hồi nhỏ
  • Câu bé Hon-da học kém môn nào và thích thú những gì?
  • Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc gì trong truyện?

 Thời thơ ấu của Hon-da trang 61

  • Tìm các từ mượn có trong phần 3 này
  • Chi tiết "tôi" gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói lên điều gì?
  • Câu bé Hon da đã làm những việc gì để xem được máy bay thật biểu diễn
  • Nhân vật tôi đã chọn bắt chước những trang bị nào của phi công? Vi sao?
Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ yêu cầu.2. Xác định thông tin cần tìm trong đoạn văn.3. Tìm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

* Câu hỏi cuối bài:

1. Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc?

2. Trong nhiều sự việc được nhân vật “tôi” kể lại, em có ấn tượng nhất với sự việc nào? Vì sao?

3. Đặc điểm của thể hồi kí được thể hiện ở văn bản này như thế nào? Hãy chỉ ra một số biểu hiện cụ thể.

4. Qua đoạn trích hồi kí trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon-đa có liên quan gì đến sự nghiệp của ông sau này?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản để tìm các chi tiết liên quan đến sở thích của nhân vật "tôi" thời thơ ấu... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03251 sec| 2113.289 kb