[Cánh Diều] Soạn văn lớp 6 bài: Thực hành tiếng việt

Hướng dẫn học bài: Thực hành tiếng Việt trang 78 sách giáo khoa (SGK) ngữ văn lớp 6 tập 1

Trong bài học này, chúng ta sẽ tìm hiểu về sách giáo khoa "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục. Sách này nằm trong bộ sách giáo khoa hữu ích giúp học sinh phát triển khả năng tiếng Việt của mình.

Chắc chắn rằng cách hướng dẫn và giải chi tiết trong sách sẽ giúp học sinh nắm bài học tốt hơn, từ đó cải thiện kỹ năng viết văn của mình. Hãy tập trung và theo dõi kỹ từng bước hướng dẫn để hiểu rõ nội dung và áp dụng vào công việc học tập hàng ngày.

Đừng quên, việc hiểu và áp dụng nội dung sách giáo khoa "Cánh Diều" không chỉ là việc cần thiết cho kỳ thi mà còn giúp học sinh phát triển tư duy và khả năng tự học. Hãy tích cực tham gia vào các hoạt động học tập và chắc chắn bạn sẽ đạt được thành công.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Giải thích nghĩa của các thành ngữ( in đậm) trong những câu dưới đây:

a. Gióng lớn nhanh như thổi " cơm ăn mấy cũng không nó" áp vừa mặc đã căng đứt chỉ". ( Bùi Mạnh Nhi)

b. Chú mày hôi như cú mèo thế này ta nào chịu được ( Tô Hoài)

c. Hai đứa trẻ kia bắt tôi mang về làm miếng mồi méo cho con gà chọi, con họa mi, con sáo mở ngà của chúng xơi ngon, Bọn cá chậu chim lồng ấy ấy với được món ăn mỡ mạng như thằng tôi thế này thì phải biết là thích

d. 

Mai sau bể cạn non mòn

À ơi tau mẹ vẫn còn hát ru

( Bình Nguyên)

e. Ngòi bút của ông dẫn ta đi vào những xóm lao động nghèo đói, lam lũ nhất ngày trước, nơi sống chen chúc những thợ thuyền phu phen, những người buôn thúng bán bưng...( Nguyễn Đăng Mạnh)

Trả lời: Cách làm:1. Xác định các thành ngữ trong câu.2. Hiểu rõ nghĩa của từng thành ngữ.3. Áp dụng kiến... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Thành ngữ ở các câu a, b trong bài tập 1 đều gồm hai yếu tổ có quan hệ so sánh với nhau (được biểu thị bởi từ như chỉ sự so sánh). Hãy tìm thêm một số thành ngữ được câu tạo theo kiểu như vậy và giải thích nghĩa của chúng.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định các thành ngữ trong bài tập 1 đều có quan hệ so sánh với nhau, được biểu thị... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Thành ngữ ở các câu c, d trong bài tập 1 đều gồm hai về tương ứng với nhau (trong đó có sự đan xen giữa các từ ở môi về). Ví dụ: cá - chữn, chậu - lông; bê - non, cạn - mòn. Hãy tìm thêm một số thành ngữ được cấu tạo theo kiểu như vậy và giải thích nghĩa của chúng.

Trả lời: Cách làm:1. Tìm các cặp từ tương ứng với nhau trong thành ngữ.2. Giải thích ý nghĩa của các thành... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Ghép thành ngữ ở cột bên trái với nghĩa tương ứng ở cột bên phải. Cho biết các thành ngữ ấy sử dụng biện pháp tu từ nào?

Thành ngữ

 

Nghĩa

1) Thả con săn sắt bắt con cá sộp

a) làm ra ít tiêu pha nhiều

2) Thả mồi bắt bóng

b) may mắn rơi vào hoàn cảnh sung túc

3) Chuột sa chỉnh gạo

c) may mắn có được cái đang cần tìm

4) Buồn ngủ gặp chiếu manh

d) bỏ cái có thực chạy theo cái hư ảo

5) Bóc ngắn cắn dài

e) bổ mối lợi nhỏ để thu mối lợi lớn

Trả lời: Cách làm:Để ghép thành ngữ ở cột bên trái với nghĩa tương ứng ở cột bên phải, ta cần xem xét nghĩa... Xem hướng dẫn giải chi tiết

5. Tìm các dâu chấm phẩy được dùng trong những câu dưới đây và chỉ ra tác dụng của chúng trong câu:

a) Ai từng tiếp xúc với Nguyên Hồng đều thấy rõ điều này: ông rất dễ xúc động, rất dễ khóc. Khóc khi nhớ đến bạn bè, đông chí từng chia bùi sẻ ngọt; khóc khi nghĩ đên đời sống khổ cực của nhân dân mình ngày trước; khóc khi nói đến công ơn của Tổ quốc, quê hương đã sinh ra mình, đền công ơn của Đáng, của Bác Hồ đã đem đến cho mình lí tưởng cao đẹp của thời đại. (Nguyên Đăng Mạnh)

b) Chẳng hạn, truyện dân gian kể, lúc Lê Lợi sinh ra có ánh sáng đô đầy nhà, mùi hương lạ khắp xóm; còn Nguyễn Huệ, khi ra đời, có hai con hổ chầu hai bên. (Bùi Mạnh Nhị)

Trả lời: Câu trả lời chi tiết và đầy đủ hơn cho câu hỏi trên:a) Dấu phẩy 1: ngăn cách chủ ngữ "Ai từng tiếp... Xem hướng dẫn giải chi tiết

6. Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 — 7 dòng) về một tác phẩm, tác giả hoặc nhân vật trong những tác phẩm văn học em đã học; trong đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh như trong câu sau:

Có thể nói mỗi dòng chữ ông viết ra là một dòng nước mắt nóng bông tình xót thương ép thăng ra từ trái từm vô cùng nhạy cảm của mình.

(Nguyên Đăng Mạnh)

Trả lời: Cách làm:1. Xác định tác phẩm/tác giả/nhân vật mà bạn muốn viết về.2. Viết một đoạn văn ngắn mô tả... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03374 sec| 2135.313 kb