[Cánh Diều] Soạn văn lớp 6 bài: À ơi tay mẹ

Chi tiết hướng dẫn về sách "Cánh Diều" và bài học "À ơi tay mẹ"

Trong trang sách giáo khoa (SGK) ngữ văn lớp 6 tập 1, có bài học "À ơi tay mẹ" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Bài học này nằm trong bộ sách "Cánh Diều" với hy vọng giúp học sinh hiểu rõ bài học và nắm vững kiến thức.

Việc hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết bài học sẽ giúp học sinh hiểu sâu hơn về nội dung và ý nghĩa của câu chuyện. Học sinh sẽ có cơ hội tìm hiểu về tác giả, cảm nhận và suy ngẫm về thông điệp mà bài học mang lại.

Bằng cách phân tích chi tiết và cụ thể, người hướng dẫn có thể giúp học sinh thấy rõ những sắc thái, biểu cảm trong câu chuyện. Họ có thể đặt câu hỏi, khuyến khích trao đổi và tạo cơ hội cho học sinh tự suy ngẫm, tự phân tích và tự vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế.

Với sự hiểu biết và sự tận tâm trong việc hướng dẫn bài học "À ơi tay mẹ", người hướng dẫn sẽ giúp học sinh phát triển kỹ năng đọc hiểu, suy luận và vận dụng kiến thức một cách linh hoạt và sáng tạo.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Chuẩn bị

- Xem lại phần Kiến thức ngữ văn đề vận dụng vào đọc hiểu bài thơ này.

- Khi đọc bài thơ lục bát, các em cần chú ý:

+ Bài thơ có được chia khổ không? Gồm bao nhiêu khổ? Mỗi khổ có bao nhiêu dòng? Vần trong bài thơ được gieo như thế nào? Các dòng thơ được ngắt nhịp ra sao?

+ Bài thơ viết về ai và về điều gì?

+ Bài thơ sử dụng các biện pháp nghệ thuật nào? Từ ngữ trong bài thơ có gì độc đáo? Việc sử dụng các từ ngữ và biện pháp nghệ thuật đó đem lại tác dụng ra sao?

+ Ai là người đang bày tỏ cảm xúc, tình cảm, suy nghĩ trong bài thơ? Người đó bày tỏ cảm xúc, tình cảm, suy nghĩ gì?

- Đọc trước văn bản; tìm hiểu thêm về tác giả Bình Nguyên.

- Em đã lần nào nghe bà hoặc mẹ ru chưa? Hãy chia sẻ cảm nhận của em về lời ru ấy.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và tìm hiểu về nội dung bài thơ lục bát, cũng như về tác giả Bình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Đọc hiểu

* Câu hỏi giữa bài:

Nhan đề và tranh minh họa gợi cho em cảm nhận gì?

Chú ý các biện pháp tu từ, cách gieo vần và ngắt nhịp trong bài thơ.

Hãy chú ý các phép nhiệm mầu từ tay mẹ thể hiện trong các khổ thơ như thế nào

Những từ ngữ nào được lặp lại nhiều lần trong bài thơ?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc hiểu đề bài và tìm hiểu về nhan đề, tranh minh họa, biện pháp tu từ, cách gieo vần... Xem hướng dẫn giải chi tiết

* Câu hỏi cuối bài

1. Tìm hình ảnh, chỉ tiết thể hiện “phép nhiệm mầu” của bàn tay mẹ. Những dòng thơ nào nói lên đức hi sinh của người mẹ?

2. Em nhỏ trong bài thơ được gọi bằng những từ ngữ nào? Cách gọi đó nói lên điều gì về tình cảm mẹ dành cho con?

3. Trong bài thơ, cụm từ “à ơi” được lặp lại nhiều lần. Hãy phân tích tác dụng của sự lặp lại ấy.

4. “Bàn tay mang phép nhiệm mầu / Chắt chịu từ những dãi dầu đấy thôi.”. Em có đồng ý với tác giả không? Vì sao?

5. Hình ảnh “bàn tay mẹ” trong bài thơ tượng trưng cho điều gì?

6. Em thích khổ thơ nào nhất trong bài thơ? Vì sao?

Trả lời: Cách làm:1. Đầu tiên, đọc kỹ bài thơ để tìm các hình ảnh, chỉ tiết thể hiện phép nhiệm mầu của bàn... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03211 sec| 2115.117 kb