[Cánh Diều] Soạn văn lớp 6 bài: Nguyên Hồng- nhà văn của những người cùng khổ

Hướng dẫn học bài: Nguyên Hồng- nhà văn của những người cùng khổ

Trên trang 73 sách giáo khoa ngữ văn lớp 6 tập 1, chúng ta được giới thiệu với tác phẩm của nhà văn Nguyên Hồng, người được biết đến là nhà văn của những người cùng khổ. Bài học này nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Mục tiêu của bài học là giúp học sinh hiểu rõ về tác phẩm và tác giả, từ đó củng cố kiến thức về văn học Việt Nam.

Trong bài học này, học sinh sẽ được hướng dẫn cụ thể và chi tiết thông qua việc phân tích nội dung, sắc thái biểu cảm của tác phẩm. Việc này giúp học sinh nắm bắt nhanh chóng và hiểu rõ bài học hơn. Đồng thời, thông qua việc hướng dẫn chi tiết, giáo viên cũng có thể tạo điều kiện cho học sinh phát triển các kỹ năng đọc hiểu và phân tích văn học một cách hiệu quả.

Hy vọng rằng, qua bài học này, học sinh sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về văn học Việt Nam qua tác phẩm của Nguyên Hồng và đồng thời phát triển kỹ năng đọc hiểu và phân tích văn bản một cách chuyên sâu hơn.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Chuẩn bị

Khi đọc văn bản nghị luận các em cần chú ý:

+ Văn bản biết về vấn đề gì?

+ Ở văn bản này, người viết định thuyết phục điều gì?

+ Để thuyết phục người viết đã nêu ra những lí lẽ và bằng chứng cụ thể nào?

- Đọc trước đoạn trích Nguyên Hồng- nhà văn của những người cùng khổ, tìm hiểu thêm thông tin về nhà phê bình Nguyễn Đăng Mạnh. 

- Vận dụng những hiểu biết sau khi học văn bản Trong lòng mẹ ( bài 3) để đọc hiểu và tìm ra những thông tin được bổ sung khi học bài này.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ về tác giả Nguyên Hồng và tìm hiểu thông tin về nhà phê bình Nguyễn Đăng Mạnh.2.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Đọc hiểu

* Câu hỏi giữa bài:

Ý chính của phần 1 là gì? Chú ý câu mở đầu, các câu triển khai và câu kết.

Phần 2 tập trung phân tích nội dung nào? Chú ý lĩ lẽ, bằng chứng.

Các câu trong hổi kí của Nguyên Hồng là bằng chứng cho ý kiến nào?

Đoạn này làm rõ thêm điều gì ở nhà văn Nguyên Hồng?

 Điều gì làm nên sự khác biệt của tác phẩm Nguyên Hồng?

Câu nói của bà Nguyên Hồng làm sáng tỏ cho điều gì?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu nội dung của đoạn văn từ đầu đến cuối, tìm ra ý chính của phần 1 và phần 2,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

* Câu hỏi cuối bài:

1. Văn bản viết về vấn đề gì? Nội dung của bài viết có liên quan như thế nào với nhan để Nguyên Hồng - nhà văn của những người cùng khổ? Nếu được đặt nhan đề khác cho văn bản, em sẽ đặt là gì?

2. Để thuyết phục người đọc rằng: Nguyên Hồng “rất dễ xúc động, rất dễ khóc”, tác giả đã nêu lên những bằng chứng nào (ví dụ: “khóc khi nhớ đến bạn bè, đồng chí từng chia bùi sẻ ngọt”;...)?

3. Ý chính của phần 1 trong văn bản là: Nguyên Hồng "rất dễ xúc động, rất dễ khóc”. Theo em, ý chính của phần 2 và phần 3 là gì?

4. Văn bản trên cho em hiểu thêm gì về nội dung đoạn trích Trong lòng mẹ đã học ở Bài 3?

5. Viết một đoạn văn thể hiện cảm nghĩ của em về nhà văn Nguyên Hồng, trong đó có sử dụng một trong các thành ngữ sau: chân lấm tay bùn, khố rách áo ôm, đầu đường xó chợ, tình sâu nghĩa nặng.

Trả lời: Cách làm:1. Đầu tiên, bạn cần đọc kỹ văn bản và xác định vấn đề chính mà văn bản đề cập đến, cụ thể... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03222 sec| 2124.063 kb