Soạn bài 7 Đọc hiểu văn bản Mây và sóng

Soạn bài 7: Đọc hiểu văn bản Mây và sóng từ sách cánh diều ngữ văn lớp 7 tập 2

Bài học này giúp các em học sinh hiểu rõ về tác giả của bài thơ Mây và sóng, nhà thơ lớn Rabindranath Tagore, người đã để lại dấu ấn trong văn học Ấn Độ. Tagore mang đến những tác phẩm phong phú, chan chứa tình yêu đất nước, con người và cuộc sống.

Để chuẩn bị cho bài học, các em cũng nên nhớ lại những khoảnh khắc tuyệt vời khi chơi trò với người thân, như trò tập tầm vông với mẹ. Cảm xúc vui mừng, hạnh phúc khi được chơi cùng người thân sẽ là những kí ức đẹp trong tâm hồn của mỗi em. Hãy chia sẻ những cảm xúc đó với bạn bè để tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ.

Bài tập và hướng dẫn giải

2. ĐỌC HIỂU

Câu 1. Chú ý sự tưởng tượng của em bé và các hình ảnh đẹp trong đoạn thơ.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc đoạn thơ cẩn thận để tìm ra các hình ảnh được mô tả.2. Tìm hiểu ý nghĩa của mỗi hình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2.  Những hình ảnh thiên nhiên nào được nhắc đến trong toàn bộ bài thơ?

Trả lời: Cách làm: Đọc kỹ bài thơ và tìm những câu chứa thông tin về hình ảnh thiên nhiên.Câu trả lời: Trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3.  Chú ý lời nói của em bé sau lời mời gọi của những người "trên mây" và "trong sóng".

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ đoạn văn để hiểu rõ nội dung và lời mời gọi của những người "trên mây" và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

CÂU HỎI

Câu 1. Về hình thức, văn bản Mây và sóng có gì khác so với các văn bản thơ em đã học ở Bài 2 trong sách Ngữ văn lớp 7, tập một? Bài thơ có sự kết hợp của những phương thức biểu đạt nào (tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh,...)?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ văn bản "Mây và sóng" để nhận biết hình thức của thể thơ tự do.Bước 2: So... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Bài thơ có thể chia làm hai phần (phần 1: từ đầu đến "bầu trời xanh thẳm"; phần 2: còn lại). Em hãy chỉ ra những nét giống nhau và khác nhau của hai phần đó về số dòng, hình ảnh, cách tổ chức mỗi phần.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu đề bài: Đề bài yêu cầu phân tích và so sánh hai phần của bài thơ, từ đầu đến... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Cuộc vui chơi của những người "trên mây" và "trong sóng" hấp dẫn ở chỗ nào? Tại sao em bé không tham gia những cuộc vui chơi đó?

Trả lời: **Cách làm:**1. Đọc kỹ đoạn văn mô tả cuộc vui chơi của người "trên mây" và "trong sóng".2. Tìm hiểu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Theo em, vì sao những trò chơi do em bé tạo ra lại "thú vị" và "hay hơn"?

Trả lời: Cách làm:- Đầu tiên, hiểu rõ đề bài yêu cầu bằng cách đọc và suy nghĩ về nội dung của câu hỏi.- Tiếp... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Chỉ ra tác dụng của dấu chấm lửng trong những câu dưới đây:

a) Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,.... (Hồ Chí Minh)

b) Cha mượn cho con buồm trắng nhé,

    Để con đi...

(Hoàng Trung Thông)

c) Về đây mới thấy, sen xứng đáng để... ngợp. (Văn Công Hùng)

d) Nhưng... xin lỗi... - Từ đầu dây bên kia có giọng kinh ngạc phản đối - Tôi không thể...! (Brét-bơ-ry)

Trả lời: Cách làm:- Bước 1: Đọc kỹ từng câu và nhận biết dấu chấm lửng đặt ở đâu.- Bước 2: Xác định tác dụng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Viết một đoạn văn (khoảng 5 - 7 dòng) giải thích nghĩa của các từ in đậm trong hai dòng thơ dưới đây và cho biết em dựa vào đâu để xác định được nghĩa của mỗi từ đó:

Ngày ngày Mặt Trời đi qua trên lăng

Thấy một Mặt Trời trong lăng rất đỏ.

(Viễn Phương)

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu ý nghĩa của hai dòng thơ.2. Xác định nghĩa của từng từ in đậm trong hai dòng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG

Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Mây và sóng?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ bài thơ "Mây và sóng" để hiểu rõ nội dung và cấu trúc của tác phẩm.2. Phân tích... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục bài thơ Mây và sóng

Trả lời: Cách 1:1. Tìm hiểu về tác giả: Ta-go là nhà thơ hiện đại lớn nhất Ấn Độ thế kỉ XX, có mối liên kết... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3. Phân tích tác phẩm Mây và sóng

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ bài thơ "Mây và Sóng" của Ta-go.2. Tìm hiểu về tác giả Ta-go và ngữ cảnh sáng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4. Cuộc trò truyện giữa em bé và người trên mây, người trong sóng mang lại cho em những hình dung như thế nào về thế giới mơ ước của trẻ thơ?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn liên quan đến cuộc trò truyện giữa em bé và người trên mây, người trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5. Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu:

Mẹ ơi, trên mây có người gọi con: "Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà.

Bọn tớ chơi với bình mình vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc."

Con hỏi: "Nhưng làm thế nào mình lên đó được?"

Họ đáp: "Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây."

"Mẹ mình đang đợi ở nhà" - con bảo - Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?"

Thế là họ mỉm cười bay đi.

a. Nêu tên và đặc điểm của thể thơ được sử dụng trong đoạn thơ.

b. Đoạn thơ có sự kết hợp của những phương thức biểu đạt nào?

c. Viết đoạn văn lớp 3 - 5 câu nêu cảm nhận của em về nhân vật em bé qua đoạn thơ.

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, bạn cần làm như sau:a. Xác định thể thơ và đặc điểm của thể thơ được sử dụng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 6. Câu chuyện về em bé trong bài thơ "Mây và sóng" gợi cho em những suy nghĩ gì về tình mẫu tử? Viết đoạn văn lớp 5 - 7 câu trình bày suy nghĩ của em.

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, em có thể viết một đoạn văn như sau:Trên trái đất này, tình mẫu tử luôn là... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04742 sec| 2175.945 kb