Soạn bài 7 Thực hành tiếng Việt (trang 25)

Soạn bài 7: Thực hành tiếng Việt (trang 25)

Sách "Cánh diều ngữ văn lớp 7 tập 2" đưa ra bài thực hành tiếng Việt trên trang 25, với phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi. Việc này giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về kiến thức bài học và nắm vững nội dung.

Trong phần đầu của bài, học sinh được yêu cầu dựa vào ngữ cảnh để xác định nghĩa của các từ ngữ in đậm trong khổ thơ. Một ví dụ được đưa ra là từ "quả" được hiểu như kết tinh, sản phẩm của xã hội. Cụ thể như trong thơ "quả non xanh" được giải thích là trạng thái chưa trưởng thành, chưa chín chắn, và có thể còn nhiều vụng dại.

Tiếp theo, bài học yêu cầu học sinh tìm biện pháp tu từ trong các dòng thơ để nêu tác dụng của nó đối với việc miêu tả sự vật. Biện pháp tu từ được sử dụng để ẩn dụ chuyển đổi cảm giác và tạo ra sắc thái, biểu cảm cho việc mô tả. Ví dụ như từ "chảy" được sử dụng để miêu tả ánh nắng trong thơ, tạo ra hình ảnh về việc ánh nắng tràn ngập và có sức sống.

Qua bài học này, học sinh được khuyến khích phân tích chi tiết và cụ thể từng yếu tố trong văn bản để hiểu rõ hơn về ngôn ngữ và nghệ thuật sử dụng từ ngữ trong văn chương.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 3. Chỉ ra tác dụng của dấu chấm lửng trong những câu dưới đây:

a) Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,.... (Hồ Chí Minh)

b) Cha mượn cho con buồm trắng nhé,

    Để con đi...

(Hoàng Trung Thông)

c) Về đây mới thấy, sen xứng đáng để... ngợp. (Văn Công Hùng)

d) Nhưng... xin lỗi... - Từ đầu dây bên kia có giọng kinh ngạc phản đối - Tôi không thể...! (Brét-bơ-ry)

Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ câu hỏi để hiểu yêu cầu.- Xác định tác dụng của dấu chấm lửng trong các câu cho... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Viết một đoạn văn (khoảng 5 - 7 dòng) giải thích nghĩa của các từ in đậm trong hai dòng thơ dưới đây và cho biết em dựa vào đâu để xác định được nghĩa của mỗi từ đó:

Ngày ngày Mặt Trời đi qua trên lăng

Thấy một Mặt Trời trong lăng rất đỏ.

                                 (Viễn Phương)

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ hai dòng thơ để hiểu nội dung chung của bài thơ2. Xác định từ cần giải nghĩa và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

PHẦN MỞ RỘNG 

Câu hỏi 1. Chỉ ra và phân tích tác dụng biện pháp ẩn dụ trong văn bản sau:

Bây giờ mận mới hỏi đào

Vườn hồng đã có ai vào hay chưa

Mận hỏi thì đào xin thưa

Vườn hồng có lối nhưng chưa ai vào

Trả lời: Cách làm: 1. Xác định hình ảnh ẩn dụ trong văn bản: Mận (người con trai), đào (người con gái), vườn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Nêu ý nghĩa của từ miền Nam trong các câu thơ sau. Chỉ rõ trường hợp nào là hoán dụ và thuộc kiểu hoán dụ nào?

1. Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác

Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát

                                                    ( Viễn Phương ) 

2. Gửi miền Bắc lòng miền Nam chung thủy

    Đang xông lên chống Mĩ tuyến đầu. 

                                                   ( Lê Anh Xuân )

Trả lời: Để làm bài này, trước hết bạn cần hiểu ý nghĩa và cách sử dụng của từ "miền Nam" trong các câu thơ... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04569 sec| 2137.242 kb