Soạn bài 9 Đọc hiểu văn bản Cây tre Việt Nam
Soạn bài 9: Đọc hiểu văn bản Cây tre Việt Nam
Bài học này giúp chúng ta hiểu rõ về cây tre, nứa, trúc, mai, vầu và đặc biệt là mầm non của chúng mọc thẳng. Cây tre không chỉ đơn thuần là một loại cây mà còn gắn bó sâu đậm với cuộc sống của con người Việt Nam. Từ việc sản xuất, chiến đấu, đến đời sống hằng ngày và học tập, cây tre luôn là biểu tượng của sự kiên trì, mạnh mẽ và gắn bó.
Trong văn bản, các biện pháp tu từ như "Gậy tre... chiến đấu!" hay "Nhạc của trúc... của trúc, của tre." được sử dụng để tạo ra hình ảnh sinh động, gợi lên âm thanh và cảm xúc của người đọc. Nhưng ngoài ra, chúng còn giúp tạo nên nhịp điệu cho câu văn, làm tăng sức hấp dẫn và gợi cảm cho sự diễn đạt.
Thế nên, học bài này không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về văn bản mà còn giúp chúng ta thấu hiểu sâu hơn về tâm hồn, tư tưởng và truyền thống của dân tộc Việt Nam thông qua cây tre - biểu tượng vững chãi của đất nước.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu 1. Nội dung chính của phần (4) là gì?
Câu 2. Đoạn kết toàn bài muốn khẳng định điều gì?
CÂU HỎI
Câu 1. Nội dung chính mà tác giả muốn làm nổi bật qua bài tùy bút này là gì?
Câu 2. Những câu hoặc đoạn văn nào thể hiện rõ tình cảm yêu mến và tự hào của tác giả về cây tre Việt Nam?
Câu 3. Nhận biết và chỉ ra tác dụng của một biện pháp tu từ nổi bật trong bài tuỳ bút Cây tre Việt Nam.
Câu 4. Dẫn ra một hoặc hai câu văn mà em cho là đã thể hiện rõ đặc điểm: Ngôn ngữ của tuỳ bút rất giàu hình ảnh và cảm xúc.
Câu 5. Hình ảnh cây tre trong bài tuỳ bút tiêu biểu cho những phẩm chất nào của con người Việt Nam? Nội dung của bài tuỳ bút có ý nghĩa sâu sắc như thế nào?
Câu 6. Em hãy dẫn ra một số bằng chứng để thấy tre, nứa vẫn gắn bó thân thiết với đời sống con người Việt Nam.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Cây tre Việt Nam?
Câu 2. Nội dung chính của văn bản Cây tre Việt Nam?
Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục văn bản Cây tre Việt Nam
Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Cây tre Việt Nam
Câu hỏi 5. Nhà thơ Thanh Hải từng viết:
"Cây tre thành cây chông nhọn hoắt
Mẹ vót chông giữa rừng đêm sao
Trả đầu chồng đếm từng đầu giặc
Chông vót rồi tre lại vươn cao."
Em hãy chỉ ra nét tương đồng giữa đoạn thơ trên và nội dung văn bản "Cây tre Việt Nam".
Câu hỏi 6. Theo em, khi đất nước bước vào thời kì công nghiệp hóa, tre có còn giữ được vị trí của mình trong đời sống dân tộc nữa hay không? Hãy viết đoạn văn ngắn (5 - 7 dòng) trình bày ý kiến của em.
Câu hỏi 7. Dựa vào văn bản "Cây tre Việt Nam", em hãy cho biết: Vì sao có thể nói cây tre là tượng trưng cao quý của dân tộc Việt Nam?
Câu hỏi 8. Trong văn bản, tác giả đã khẳng định: "Các em, các em rồi đây lớn lên, sẽ quen dần với sắt, thép và xi măng cốt sắt. Nhưng nứa, tre sẽ còn mãi với các em, còn mãi với dân tộc Việt Nam, còn mãi với chúng ta, vui hạnh phúc, hòa bình." Em có suy nghĩ như thế nào về điều này?
Câu hỏi 9. Tác giả Thép Mới đã viết: "Tre già măng mọc. Măng mọc trên phù hiệu ở ngực thiếu nhi Việt Nam, lứa măng non của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa." Qua nhận định này, em hiểu nhà văn muốn gửi gắm tâm tư, tinh cảm gì?
Câu hỏi 10. Sưu tầm một số bài hát, bộ phim nói về vẻ đẹp của cây tre Việt Nam hoặc vẻ đẹp của con người Việt Nam.