Soạn bài 7 Tự đánh giá về bài thơ Rồi ngày mai con đi

Bài thơ "Rồi ngày mai con đi" được viết theo thể thơ tự do, không tuân theo một quy tắc nhất định về số lượng âm tiết hay nhịp điệu. Tác giả đã sử dụng vần hỗn hợp và gieo vần khá sáng tạo, tạo nên sự sôi động và lôi cuốn cho người đọc.

Trong bài thơ, tác giả đã sử dụng biện pháp hoán dụ qua cụm từ "con xuống núi", khiến người đọc phải suy ngẫm để hiểu ý nghĩa sâu xa của câu chuyện. Từ "ngỡ ngàng" được sử dụng để miêu tả sự ngạc nhiên và sửng sốt trước những điều bất ngờ, giúp tạo ra sự kỳ thú và hấp dẫn cho bài thơ.

Bài thơ mang lại nhiều cảm xúc đa dạng cho người đọc, từ sự ngạc nhiên, hồi hộp đến sự viễn tưởng và tưởng tượng. Tác giả đã thành công trong việc truyền đạt thông điệp của mình qua từng câu chữ, từng cảm xúc trong bài thơ, khơi gợi trí tưởng tượng và sự sáng tạo của người đọc.

Tóm lại, bài thơ "Rồi ngày mai con đi" không chỉ là một tác phẩm thơ hay mà còn là một tác phẩm nghệ thuật đầy sáng tạo và ý nghĩa, để lại dư âm sâu sắc trong lòng độc giả.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 5. Theo tác giả, khi "con xuống núi", mỗi lần "vấp", con sẽ nhớ đến ai?

A. Người bố

B. Người mẹ

C. Người thầy

D. Mọi người

Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ đoạn văn để tìm thông tin về việc khi "con xuống núi", mỗi lần "vấp", con sẽ nhớ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6. Theo tác giả, đâu là hành trang quan trọng nhất đối với người con khi xuống núi?

A. Cán rìu, lưỡi hái do bố mẹ cho

B. Mo cơm, tay nải mà bố mẹ chuẩn bị

C. Ngọn lửa hồng trong tim con do thầy giáo thắp lên

D. Chiếc gậy, tay nải của người con

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và xác định ý chính: Hành trang quan trọng nhất đối với người con khi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 7. Phương án nào dưới đây liệt kê đúng và đầy đủ các biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ thứ năm?

A. So sánh, liệt kê, ẩn dụ, điệp ngữ

B. So sánh, tương phản, ẩn dụ, điệp ngữ

C. Liệt kê, điệp ngữ, ẩn dụ, nhân hóa

D. Ẩn dụ, hoán dụ, nhân hóa, so sánh

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và phân tích các biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ thứ năm.2.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 8. Người con trong bài thơ được căn dặn điều gì?

A. Chăm chỉ học hành để có tương lai tươi sáng

B. Cần tin tưởng vào bản thân mình

C. Đừng quên mạch đá cội nguồn

D. Hãy chảy như suối về với biển

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ bài thơ để hiểu nội dung và các thông điệp được truyền tải.Bước 2: Xem xét... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 9. Em hiểu nội dung của hai dòng thơ sau như thế nào?

Đi như suối chảy về với biển

Chớ quên mạch đá cội nguồn

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu nghĩa của hai dòng thơ.2. Liên kết nghĩa của hai dòng thơ với nhau để hiểu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 10. Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) trình bày suy nghĩ của em sau khi đọc bài thơ Rồi ngày mai con đi.

Trả lời: Cách làm: 1. Đọc kỹ bài thơ "Rồi ngày mai con đi"2. Tìm hiểu cảm xúc và suy nghĩ của chủ thể trữ... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04151 sec| 2140.789 kb