Giải bài tập sách bài tập (SBT) vật lí lớp 10 chân trời sáng tạo bài 2 Vấn đề an toàn trong vật lí
Hướng dẫn giải bài 2 Vấn đề an toàn trong vật lí sách bài tập (SBT) vật lí lớp 10
Bài toán an toàn trong vật lí luôn là một chủ đề quan trọng mà học sinh cần lưu ý. Bài 2 trong sách bài tập (SBT) vật lí lớp 10 của bộ sách "Chân trời sáng tạo" giúp học sinh hiểu rõ hơn về vấn đề này theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hướng dẫn này sẽ giúp các em lý giải và giải quyết bài toán một cách cụ thể, dễ hiểu hơn, từ đó nắm vững kiến thức.
Dựa vào nội dung sách, hướng dẫn này sẽ cung cấp các chi tiết, cách thức giải quyết bài toán một cách chi tiết và cụ thể. Việc nắm vững kiến thức này không chỉ giúp học sinh hiểu rõ hơn về vật lí mà còn giúp họ áp dụng vào thực tế một cách an toàn và hiệu quả.
Qua hướng dẫn này, hi vọng các em sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về vấn đề an toàn trong vật lí và tự tin hơn khi giải bài tập liên quan. Hãy cẩn thận và chú ý trong quá trình học tập để đạt được kết quả tốt nhất!
Bài tập và hướng dẫn giải
A. TRẮC NGHIỆM
Câu 2.1 Trong các hoạt động dưới đây, những hoạt động nào tuân thủ nguyên tắc an toàn khi sử dụng điện?
A. Bọc kĩ các dây dẫn điện bằng vật liệu cách điện.
B. Kiểm tra mạch có điện bằng bút thử điện.
C. Sửa chữa điện khi chưa ngắt nguồn điện.
D. Chạm tay trực tiếp vào ổ điện, dây điện trần hoặc dây dẫn điện bị hở.
E. Thường xuyên kiểm tra tình trạng hệ thống đường điện và các đồ dùng điện.
F. Đến gần nhưng không tiếp xúc với các máy biến thế và lưới điện cao áp.
Câu 2.2 Trong các hoạt động dưới đây, những hoạt động nào tuân thủ nguyên tắc an toàn khi làm việc với các nguồn phóng xạ?
A. Sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân như quần áo phòng hộ, mũ, găng tay, áo chì.
B. Ăn uống, trang điểm trong phòng làm việc có chứa chất phóng xạ.
C. Tẩy xạ khi bị nhiễm bẩn phóng xạ theo quy định.
D. Đổ rác thải phóng xạ tại các khu tập trung rác thải sinh hoạt.
E. Kiểm tra sức khỏe định kì.
Câu 2.3 Chọn từ/ cụm từ thích hợp trong bảng dưới đây để điền vào các chỗ trống:
biển báo | quan tâm | nhân viên phòng thí nghiệm | thiết bị y tế | thiết bị bảo hộ cá nhân |
Trong phòng thí nghiệm ở trường học, những rủi ro và nguy hiểm phải được cảnh báo rõ ràng bởi các (1) … Học sinh cần chú ý sự nhắc nhở của (2) … và giáo viên về các quy định an toàn. Ngoài ra, các (3) … cần phải được trang bị đầy đủ.
B. TỰ LUẬN
Bài 2.1 Trong các hoạt động dưới đây, hoạt động nào đảm bảo an toàn và những hoạt động nào gây nguy hiểm khi vào phòng thí nghiệm.
1. Mặc áo blouse, mang bao tay, kính bảo hộ trước khi vào phòng thí nghiệm.
2. Nhờ giáo viên kiểm tra mạch điện trước khi bật nguồn.
3. Dùng tay ướt cắm điện vào nguồn điện.
4. Mang đồ ăn, thức uống vào phòng thí nghiệm.
5. Thực hiện thí nghiệm nhanh và mạnh.
6. Bỏ chất thải thí nghiệm vào đúng nơi quy định.
7. Chạy nhảy, vui đùa trong phòng thí nghiệm.
8. Rửa sạch da khi tiếp xúc với hóa chất.
9. Tự ý đem đồ thí nghiệm mang về nhà luyện tập.
10. Buộc tóc gọn gàng, tránh để tóc tiếp xúc với hóa chất và dụng cụ thí nghiệm.
Bài 2.2 Cho các biển báo ở Hình 2.1, hãy sắp xếp các biển này theo từng loại (biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển thông báo) và cho biết ý nghĩa của từng biển báo.
Bài 2.3 Trong quá trình thực hành tại phòng thí nghiệm, một bạn học sinh vô tình làm vỡ nhiệt kế thủy ngân và làm thủy ngân đổ ra ngoài như Hình 2.2. Em hãy giúp bạn học sinh đó đưa ra cách xử lí thủy ngân đổ ra ngoài đúng cách để đảm bảo an toàn.