Giải bài tập sách bài tập (SBT) Ngữ văn lớp 10 Cánh diều Bài 2 Tự tình

Hướng dẫn giải bài 2 SBT Ngữ văn lớp 10 Cánh diều - Tự tình

Bài 2 "Tự tình" trang 24 trong vở bài tập Ngữ văn lớp 10 Cánh diều là một phần quan trọng đối với việc học tập của học sinh. Bài tập này giúp học sinh rèn luyện kỹ năng đọc hiểu và phân tích văn bản.

Vở bài tập Cánh diều được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục, nhằm giúp học sinh tiếp cận và hiểu biết về văn học một cách rõ ràng và chi tiết hơn. Việc hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết bài tập Tự tình trong bộ sách này sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết.

Hi vọng rằng qua việc học tập và làm bài tập trong vở bài tập Ngữ văn lớp 10 Cánh diều, học sinh sẽ phát triển được khả năng tự học, tư duy logic và cảm nhận sâu sắc về văn chương.

Bài tập và hướng dẫn giải

Bài 1: Qua một số hình ảnh, từ ngữ trong bài thơ Tự tình (bài 2) của Hồ Xuân Hương, hãy xác định thời gian mà chủ thể trữ tình thổ lộ tâm sự của mình.

Trả lời: Hướng dẫn: Thời gian mà chủ thể trữ tình thổ lộ tâm trạng của mình là đêm khuya, vắng trăng bóng xế... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 2: Phương án nào sau đây chỉ ra đặc điểm phong cách nghệ thuật của Hồ Xuân Hương?

A. Trong trẻo, nhẹ nhàng.

B. Phóng khoáng, bay bồng.

C. U huyền, cô tịch.

D. Mạnh mẽ, quyết liệt.

Trả lời: Đáp án: D.Hướng dẫn: Đặc điểm phong cách nghệ thuật của Hồ Xuân Hương là mạnh mẽ, quyết liệt. Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 3: Câu nào sau đây không chỉ ra vẻ đẹp nghệ thuật của bài Tự tình?

A. Việc sử dụng vần trong bài thơ là hết sức độc đáo.

B. Sự vận động của tứ thơ đi từ tả cảnh đến bộc lộ tâm tình.

C. Nhà thơ đã kết hợp bút pháp kì ảo và hiện thực trong miêu tả cảnh vật.

D. Trong bài thơ, việc sử dụng hình ảnh, từ ngữ là hết sức táo bạo và mới mẻ.

Trả lời: Đáp án: C.Hướng dẫn: Câu không chỉ ra vẻ đẹp nghệ thuật của bài Tự tình là: Nhà thơ đã kết hợp bút... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 4: Những hình ảnh trong bốn câu thơ đầu của bài thơ cho thấy hoàn cảnh và tâm trạng của chủ thể trữ tình như thế nào?

Trả lời: Hướng dẫn:Thời gian: Đêm khuya.Không gian: Trống trải, mênh mông rợn ngợp.Lòng người: Trơ trọi,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 5: Hình ảnh thiên nhiên và nghệ thuật sử dụng từ ngữ, nghệ thuật đối trong hai câu luận có gì độc đáo? Qua đó, thái độ của nhà thơ đã được thể hiện như thế nào?

Trả lời: Hướng dẫn: Hình tượng thiên nhiên trong hai câu luận đã góp phần diễn tả tâm trạng, thái độ của nhà... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 6: Phân tích hai câu kết của bài thơ để thấy được nỗi niềm tâm sự của chủ thể trữ tình?

Trả lời: Hướng dẫn: Hai câu kết là sự quay trở lại với tâm trạng chán trường, buồn tủi.Câu 7:Từ "ngán"... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 7: Theo em, cách dùng từ ngữ, hình ảnh trong tác phẩm Tự tình (bài 2) của Hồ Xuân Hương có gì khác với các bài thơ Đường luật đã được học?

Trả lời: Hướng dẫn: Cách dùng từ ngữ, hình ảnh trong bài thơ của Hồ Xuân Hương có nhiều điểm khác với những... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 8: Lựa chọn và phân tích một số hình ảnh tiêu biểu để thấy được sự đối lập giữa cảnh và tình được Hồ Xuân Hương thể hiện trong bài thơ.

Trả lời: Hướng dẫn: Có thể nói là trong toàn bộ bài Tự tình (bài 2) tác giả đã thể hiện sự đối lập “oái ăm”... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 9: Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

a) Xác định thể loại và bố cục của bài thơ.

b) Bài thơ viết về điều gì? Điều ấy có liên quan gì đến vấn đề được phản ánh trong bài thơ Tự tình (bài 2) đã được học ở sách Ngữ văn lớp 10?

c) Tâm trạng của nhà thơ được thể hiện như thế nào trong bài thơ?

d) Hãy phân tích để thấy được nghệ thuật so sánh mà Hồ Xuân Hương sử dụng trong bài thơ.

Trả lời: Hướng dẫn:a) Xác định thể loại và bố cục của bài thơ Tự tình (bài 3)Bài thơ thuộc thể thơ: Nôm... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04796 sec| 2183.523 kb