Giải bài tập sách bài tập (SBT) lịch sử lớp 8 kết nối tri thức bài 9 Tình hình kinh tế, văn hóa, tôn giáo trong các thế kỷ XVI-XVIII
Giải bài tập sách bài tập (SBT) lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức bài 9 Tình hình kinh tế, văn hóa, tôn giáo trong các thế kỷ XVI-XVIII
Trong sách giải bài tập lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức bài 9, chúng ta sẽ tìm hiểu về tình hình kinh tế, văn hóa và tôn giáo trong các thế kỷ XVI-XVIII. Việc giải chi tiết các câu hỏi và bài tập trong sách sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về chủ đề này. Dựa vào cách giải nhanh và dễ hiểu, hy vọng rằng học sinh sẽ có cơ hội củng cố kiến thức và nắm vững bài học.
Bài tập và hướng dẫn giải
A. TRẮC NGHIỆM
Bài tập 1. Hãy xác định chỉ một phương án đúng.
Bài tập 2. Hãy xác định câu đúng hoặc sai về nội dung lịch sử và sửa lại câu sai cho đúng.
1. Thế kỉ XVI – XVIII, tình hình nông nghiệp ở Đàng Ngoài và Đàng Trong đều bị sa sút nghiêm trọng do các cuộc xung đột kéo dài.
2. Người nông dân ở Đàng Ngoài bị mất ruộng đất buộc phải lĩnh canh, nộp tô cho địa chủ, nộp thuế cho Nhà nước.
3. Nông nghiệp ở Đàng Trong phát triển nhờ khai hoang và điều kiện tự nhiên thuận lợi.
4. Chính quyền phong kiến ở Đàng Ngoài và Đàng Trong đều duy trì hoạt động của các quan xưởng.
5. Sự phát triển của thủ công nghiệp đã thúc đẩy buôn bán mở rộng vào nửa sau thế kỉ XVIII.
6. Đến nửa sau thế kỉ XVII, thành thị suy tàn dần là do các chính quyền Đàng Ngoài và Đàng Trong thi hành chính sách hạn chế ngoại thương.
Bài tập 3.
3.1. Em tìm các từ phù hợp điền vào chỗ trống (...) trong các câu dưới đây.
“Ước gì anh lấy được nàng,
Để anh mua gạch ...(1)... về xây”.
“Thứ nhất ...(2)...
Thứ nhì Phố Hiến”.
“...(3)... nối nghiệp vì đời
Gần xa đều biết tiếng người Hiền Lương".
3.2. Em biết thêm điều gì thông qua các câu thơ trên?
3.3. Các địa danh được nhắc đến trong các câu trên là địa danh nào hiện nay?
Bài tập 4. Hãy lựa chọn các từ hoặc cụm từ cho sẵn dưới đây để hoàn thành đoạn thông tin về tình hình văn hoá nước ta trong các thế kỉ XVI − XVIII.
phục hồi, để cao, truyền đạo, ghi âm, khoa học, Công giáo, dân tộc, chữ Nôm, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Đào Duy Từ.
Trong các thế kỉ XVI – XVIII, chính quyền phong kiến vẫn tiếp tục ...(1)... Nho giáo trong học tập, thi cử và tuyển chọn quan lại. Phật giáo và Đạo giáo bị hạn chế ở thời Lê sơ, lại được ...(2)... ở các thế kỉ này. Từ năm 1533, ...(3)... được truyền bá vào nước ta. Các giáo sĩ phương Tây học tiếng Việt để ...(4)... Họ dùng chữ cái La-tinh để ...(5)... tiếng Việt, tạo ra chữ Quốc ngữ. Loại chữ này dần được sử dụng phổ biến vì rất tiện lợi và ...(6)... Văn học ...(7)... phát triển mạnh hơn trước với các tác giả tiêu biểu như ... (8)..., Phùng Khắc Khoan, ...(9)... Sự phát triển của văn học dân gian thể hiện ý thức ...(10)... sâu sắc và tô đẹp thêm đời sống tinh thần của người dân.
B. TỰ LUẬN
Bài tập 1. Hãy tóm tắt nét chính về tình hình kinh tế ở Đại Việt trong các thế kỉ XVI – XVIII theo bảng dưới đây.
Lĩnh vực | Sự chuyển biến |
Nông nghiệp
| |
Thủ công nghiệp | |
Thương nghiệp |
Bài tập 2.
2.1. Hãy cho biết sự chuyển biến về văn hoá, tôn giáo ở Đại Việt trong các thế kỉ XVI-XVIII.
2.2. Em ấn tượng với chuyển biến, thành tựu nào nhất? Vì sao?
Bài tập 3. Em hãy đọc đoạn thông tin sau và cho biết ông là ai? Tìm hiểu thông tin qua sách, báo, internet và giới thiệu những con đường, ngôi trường,... hiện nay mang tên ông.
Bài tập 4.
4.1. Tìm hiểu thông tin từ sách, báo và internetem hãy cho biết: Làng thủ công nào ở Việt Nam được hình thành từ các thế kỉ XVI – XVIII và vẫn tồn tại, phát triển đến ngày nay?
4.2. Hãy đề xuất ít nhất một giải pháp để bảo tồn các làng nghề đó.