Bài tập 5.Một bạn học sinh đã đề xuất quy trình chưa hoàn chỉnh trong nuôi cấy rễ cây từ cây...
Câu hỏi:
Bài tập 5. Một bạn học sinh đã đề xuất quy trình chưa hoàn chỉnh trong nuôi cấy rễ cây từ cây ké hoa đào (Urena lobata) để thu nhận hoạt chất có hoạt tính sinh học dùng chữa bệnh tiểu đường type II. Quy trình được mô tả như hình 2.9.
a. Cho biết quy trình trên đã chính xác chưa? Nếu chưa, hãy sửa lại cho chính xác.
b. Hãy tìm hiểu và hoàn thiện quy trình bằng cách bổ sung chú thích hai giai đoạn (1) và (2). Cho biết ý nghĩa của hai giai đoạn này.
c. Có ý kiến cho rằng: “Có thể tạo vết thương và cho vi khuẩn xâm nhiễm ở gốc rễ thay vì ở lá”. Ý kiến này có đúng không? Giải thích.
d. Trong thực tế, người ta có thể thay thế phương pháp ở giai đoạn (2) bằng phương pháp nào?
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Thị Việt
Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm các bước sau:a. Xem xét quy trình đã mô tả trong hình 2.9.a và phát hiện ra sai sót ở bước cho vi khuẩn xâm nhiễm vào lá cây thay vì ở gốc cây. Sửa lại quy trình bằng cách tạo vết thương ở lá trước khi tiến hành vi khuẩn xâm nhiễm.b. Bổ sung chú thích cho hai giai đoạn (1) và (2) như sau:- (1) Kiểm tra sự có mặt của gene chuyển để đảm bảo sự hiện diện của các gene mong muốn trong tế bào thực vật, lựa chọn tế bào chứa gene chuyển để nuôi cấy.- (2) Nuôi cấy rễ tơ in vitro để tăng số lượng tế bào và tăng sinh khối.c. Ý kiến "Có thể tạo vết thương và cho vi khuẩn xâm nhiễm ở gốc rễ thay vì ở lá" là không đúng vì vi khuẩn thường được xâm nhiễm vào cây thông qua lá hoặc vết thương ở phần trên cây.d. Trong thực tế, ở giai đoạn (2), người ta có thể thay thế phương pháp nuôi cấy rễ tơ bằng hệ thống khí canh hoặc thủy canh để tạo điều kiện tốt nhất cho tế bào thực vật phát triển.Viết lại câu trả lời một cách chi tiết và đầy đủ hơn để hoàn thiện câu trả lời cho câu hỏi trên.
Câu hỏi liên quan:
- KHỞI ĐỘNGCâu hỏi:Hiện nay nhiều loài cây dược liệu (sâm vũ diệp, sâm đương quy, sâm Việt Nam...
- HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨCI. CÁC GIAI ĐOẠN CHUNG CỦA CÔNG NGHỆ TẾ BÀO THỰC VẬT1. Giai đoạn 1:...
- Câu hỏi 2.Cần lưu ý điều gì khi chuẩn bị thiết bị, dụng cụ nuôi cấy mô tế bào?
- 2. Giai đoạn 2: Nuôi cấyCâu hỏi 3.Trong các kĩ thuật nuôi cấy mô, kĩ thuật nào tạo được giống...
- 3. Giai đoạn 3: Thu nhận sản phẩmCâu hỏi 4.Có thể thu được những sản phẩm gì khi nuôi cấy mô...
- II. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TẾ BÀO THỰC VẬT1. Nuôi cấy mô tế bào thực vật in vitroCâu hỏi 5.Tại...
- Câu hỏi 6.Nuôi cấy mô tế bào thực vật in vitro có những ưu điểm và hạn chế gì?
- 2. Nuôi cấy hạt phấnCâu hỏi 7.Tại sao cần chọn lọc các dòng tế bào trước khi nuôi cấy?
- Câu hỏi 8.Việc chọn lọc các dòng tế bào đơn bội hay lưỡng bội sẽ có ưu thế hơn? Giải thích.
- Câu hỏi 9.Colchicine gây lưỡng bội hóa bằng cách nào?
- Câu hỏi 10.Các cây non được tạo ra bằng phương pháp nuôi cấy hạt phấn có đặc điểm gì? Đặc...
- 3. Nuôi cấy và dung hợp tế bào trầnCâu hỏi 11.Phương pháp nuôi cấy và dung hợp tế bào trần có...
- Câu hỏi 12.Tại sao cần phải loại bỏ thành cellulose trước khi tiến hành dung hợp tế bào?
- Câu hỏi 13.Tại sao khi nhân của hai tế bào ban đầu không dung hợp thì tế bào lai không thể...
- Câu hỏi luyện tập:Tại sao trong quy trình ứng dụng công nghệ tế bào không thể thiếu bước chọn...
- Câu hỏi vận dụng:Hãy tìm hiểu và trình bày về quy trình nhân giống hoặc tạo giống một loài...
- III. THÀNH TỰU CỦA CÔNG NGHỆ TẾ BÀO THỰC VẬTCâu hỏi 14.Trong cá thành tựu của công nghệ tế...
- VẬN DỤNGBài tập 1.Bằng cách nào chúng ta có thể phân biệt được một số giống cây ăn quả được...
- Bài tập 2.Trong công nghệ tế bào thực vật, tại sao người ta thường nuôi cấy hạt phấn mà không...
- Bài tập 3.Có ý kiến cho rằng: “Việc ứng dụng công nghệ tế bào thực vật luôn tạo ra được các...
- Bài tập 4.Hãy đề xuất một ý tưởng tạo ra một giống cây trồng mới bằng công nghệ tế bào. Nêu...
Bình luận (0)