Giải bài tập 27C: Liên kết câu bằng từ ngữ thay thế

Giải bài tập 27C: Liên kết câu bằng từ ngữ thay thế

Sách Giải bài tập 27C: Liên kết câu bằng từ ngữ thay thế là phần của sách VNEN tiếng Việt lớp 5 tập 2 trang 102. Bài học này giúp học sinh nắm vững kiến thức về cách liên kết câu bằng từ ngữ thay thế. Nội dung sách hướng dẫn cách làm chi tiết, dễ hiểu để các em học sinh có thể tự giải các câu hỏi của bài học một cách chính xác. Hi vọng rằng thông qua sách này, các em sẽ nâng cao kỹ năng ngôn ngữ của mình và hiểu rõ hơn về cách sử dụng từ ngữ thay thế trong việc liên kết câu.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động cơ bản

1. Chơi "ai nhanh ai đúng"?

Các nhóm nhận phiếu, thảo luận rồi chọn những từ ngữ trong ngoặc  có thể dùng để thay thế từ in đậm trong phiếu:

(nhưng, tuy nhiên, do đó, vì thế, ngoài ra, vậy nên, mặt khác, chính vì thế, trái lại, đồng thời....)

Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, một cái cây, một dòng sông mà ai cũng miêu tả giống nhau thì không ai thích đọc. Vì vậy, ngay trong quan sát để miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu câu hỏi, xác định mục tiêu của bài viết.2. Liệt kê các từ ngữ trong ngoặc có... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Tìm hiểu cách liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối

So sánh hai câu văn ở hoạt động 1 với hai câu văn sau và trả lời câu hỏi:

Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, một cái cây, một dòng sông mà ai cũng miêu tả giống nhau thì không ai thích đọc. Khi quan sát để miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng.

a. Đoạn văn nào thế hiện được rõ hơn sự liên kết giữa các câu? Vì sao?

b. Để thể hiện mối quan hệ về nội dung giữa các câu trong bài, ta có thể sử dụng những từ ngữ nào?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:a. Đoạn văn ở bài tập 1 thể hiện được rõ hơn sự liên... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hoạt động thực hành

1. Thảo luận và nêu tác dụng có mỗi từ ngữ được in đậm trong các đoạn văn sau:

Trên con đường từ nhà đến trường, tôi phải đi qua bờ Hồ Gươm. Lúc có bạn thì chuyện trò tíu tít, có khi đuổi nhau suốt dọc đường. Nhưng khi đi một mình, tôi thích ôm cặp vào ngực, nhìn lên các vòm cây, vừa đi vừa lẩm bẩm ôn hòa.

Vì thế, tôi thường là đứa phát hiện ra bông hoa gạo trong đầu tiên nở trên cây gạo trước đền Ngọc Sơn. Rồi bông nọ gọi bông kia, bông nọ ganh bông kia, chỉ vài hôm sau, cây gạo đã như một cây đuốc lớn cháy rừng rực giữa trời.

Nhưng khi lửa ở cây gạo sặp lụi thì nó lại "bén" sang những cây vông cạnh cầu Thê Húc. Rồi thì cả một bãi vông lại bừng lên, đỏ gay, đỏ gắt suốt cả tháng tư.

Gợi ý:

  • Từ ngữ nào có tác dụng kết nối các câu với nhau?
  • Từ ngữ nào có tác dụng nối các đoạn văn với nhau?
Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn để hiểu nội dung.2. Xác định từ ngữ được in đậm trong đoạn văn.3. Xác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Tìm từ nối phù hợp với chỗ trống để hoàn chỉnh mẩu chuyện vui dưới đây:

- Bố ơi, bố có thể viết trong bóng tối được không?

- Bố viết được

- ... bố hãy tắt đèn đi và kí vào sổ liên lạc cho con

Trả lời: Cách làm:- Đọc câu chuyện và xác định từ nối cần tìm trong mẩu chuyện.- Xác định ý chính của mẩu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Viết một đoạn văn tả một bộ phận của cây hoặc tả cây ở một thời kì phát triển. Trong đoạn văn có sử dụng từ ngữ nối.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định một bộ phận của cây hoặc thời kì phát triển của cây mà bạn muốn tả.2. Sử dụng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Viết bài văn tả cây cối

Chọn một trong các đề bài sau:

a. Mỗi loài hoa đều có một vẻ riêng. Em hãy chọn một loài hoa mà em thích nhất và viết bài văn miêu tả để bạn em cũng thấy rằng loài hoa ấy thật là đẹp:

b. Tả một loại trái cây mà em thích:

c. Tả một giàn cây leo mà em đã từng thấy.

Trả lời: Cách làm:1. Chọn đề bài: Em chọn đề bài a, tả loài hoa mà em thích nhất.2. Tìm đặc điểm nổi bật của... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03408 sec| 2098.672 kb