Giải bài tập 22B: Một dải biên cương

Giải bài 22B: Một dải biên cương - Bài tập lớp 5

Trong cuốn sách VNEN tiếng Việt lớp 5 tập 2 trang 44, bài học về "Một dải biên cương" sẽ được hướng dẫn và giải đáp chi tiết. Bài học này sẽ giúp các em học sinh nắm vững kiến thức và cách giải các câu hỏi liên quan.

Bài tập sẽ được phân tích chi tiết, dễ hiểu để giúp học sinh hiểu rõ hơn về dải biên cương. Hy vọng rằng các em sẽ tiếp thu tốt kiến thức từ bài học này.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động cơ bản

1. Quan sát các tâm ảnh dưới đây và cho biết em có cảm nhận gì về cảnh vật và những con người trong ảnh

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Quan sát kỹ các ảnh được đưa ra và tập trung vào cảnh vật và những con người trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2-3-4: Đọc, giải nghĩa và luyện đọc

5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:

(1) Những từ ngữ và chi tiết nào ở khổ thơ 1 nói lên địa thế xa xôi, hiểm trở của Cao Bằng?

(2) Tác giả sử dụng những từ ngữ, hình ảnh nào ở khổ thơ 2 và 3 để nói lên:

  • Lòng mến khách của người Cao Bàng?
  • Sự đôn hậu của người Cao Bẳng?
Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ khổ thơ 1 để tìm các từ ngữ và chi tiết nói lên địa thế hiểm trở của Cao... Xem hướng dẫn giải chi tiết

(3) Tìm những hình ảnh thiên nhiên được so sánh với lòng yêu nước của người dân Cao Bằng.

(4) Qua khổ thơ cuối bài, tác giả muốn nói điều gì? Chọn ý đúng để trả lời:

a. Cao Bằng có vị trí rất quan trọng, người Cao Bằng đã vì cả nước mà giữ vững biên cương.

b. Khó đo được chiều cao của núi non Cao Bằng, không đo hết được tình yêu đất nước của người Cao Bằng.

c. Tình yêu nước của người Cao Bàng thầm lặng mà trong trẻo như suối sâu.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ đoạn văn và hiểu rõ ý chính của nó.Bước 2: Tìm những hình ảnh thiên nhiên... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hoạt động thực hành

1. Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4, trả lời các câu hỏi sau:

  • Thế nào là kể chuyện?
  • Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào?
  • Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào?
Trả lời: Cách làm:1. Để trả lời câu hỏi "Thế nào là kể chuyện?", đầu tiên bạn cần nêu định nghĩa về kể... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Đọc câu chuyện "Ai nhanh nhất?" trang 46 sách giáo khoa (SGK)

b. Chọn ý đúng nhât đế trả lời câu hỏi:

b1. Câu chuyện trên có mấy nhân vật?

A. Hai             B. Ba             C. Bốn

b2. Tính cách của các nhân vật được thể hiện qua những mặt nào?

A. Lời nói         B. Hành động            C. Cả lời nói và hành động

b3. Ý nghĩa của câu chuyện trên là gì?

A. Khen ngợi Sóc thông minh và có tài trồng cây, gieo hạt.

B. Khuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việc

C. Khuyên người ta tiết kiệm.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc câu chuyện "Ai nhanh nhất?" trang 46 sách giáo khoa (SGK).Bước 2: Xác định số... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3 -4: Đọc lời giới thiệu sau và nghe thầy cô kể chuyện ông Nguyễn Khoa Đăng

5. Dựa theo lời kể của thầy cô và các tranh vẽ dưới đây, tiếp nối nhau kể từng đoạn câu chuyện ông Nguyễn Khoa Đăng?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Xem tranh và lời giới thiệu.Bước 2: Tiếp nối từng đoạn câu chuyện theo sự sắp xếp... Xem hướng dẫn giải chi tiết

6. Nói về sự thông minh, tài trí của ông Nguyễn Khoa Đăng:

  • Trong cách tìm ra kẻ ăn cắp tiền của anh bán dầu.
  • Trong phán đoán đúng đắn, lột được mặt nạ của kẻ giả mù.
  • Trong mưu kế tố chức bắt bọn cướp, trong ngoài phối hợp, rất bất ngờ.
  • Trong việc sử dụng sức người để khai khẩn đất hoang vùng biên giới.
Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:Cách 1:- Sử dụng sự thông minh và sáng tạo: Ông... Xem hướng dẫn giải chi tiết

C. Hoạt động ứng dụng

Sưu tầm một câu chuyện cảm động về tình bạn hoặc một truyện em yêu thích

Trả lời: Cách 1:1. Sưu tầm một câu chuyện cảm động về tình bạn hoặc một truyện em yêu thích.2. Viết lại câu... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05761 sec| 2098.242 kb