Giải bài tập 33C: Giữ gìn những dấu câu

Giải bài tập 33C: Giữ gìn những dấu câu

Bài tập 33C trong sách VNEN tiếng Việt lớp 5 tập 2 trang 162 là bài tập về việc giữ gìn những dấu câu. Trong phần này, chúng ta sẽ được hướng dẫn cách trả lời và giải đáp các câu hỏi liên quan đến việc sử dụng dấu câu đúng cách. Bằng cách làm chi tiết và dễ hiểu, hy vọng rằng các em học sinh sẽ nắm vững kiến thức bài học.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động thực hành

1. Thi điền nhanh tên dấu câu thích hợp (dấu ngoặc kép, dấu chấm hỏi, dấu chấm hết, dấu chấm than) vào chỗ trống để hoàn chỉnh mẫu chuyện sau:

Những dấu câu

Có một người chẳng may đánh mất dấu phẩy. Anh ta trở nên sợ những câu phức tạp, chỉ tìm câu đơn giản. Đằng sau câu đơn giản là ý nghĩ đơn giản. Sau đó, anh ta lại làm mất (1) ... Anh bắt đầu nói đều đều, không ngữ điệu, không cảm thán. Không gì có thể làm anh vui sướng, mừng rỡ hay phẫn nộ nữa. Đằng sau đó là sự thờ ơ với mọi chuyện.

Kế đó, anh ta đánh mất (2) .... Anh chẳng bao giờ hỏi ai điều gì nữa. Mọi sự kiện xảy ra trong vũ trụ, trên mặt đất hay ngay trong nhà mình, anh cũng không biết, anh đánh mất khả năng học hỏi. Đằng sau đó là sự thờ ơ với mọi điều.

Vài tháng sau, anh đánh mất dấu hai chấm. Từ đó anh không liệt kê, không giải thích được hành vi của mình. Anh đổ lỗi cho tất cả, trừ bản thân.

Mất dần các dấu, cuối cùng anh ta chỉ còn lại (3) ... Anh không phát biểu được ý kiến nào của riêng mình, lúc nào cũng chỉ trích dẫn lời người khác. Thế là anh hoàn toàn quên mất cách tư duy.

Cứ vậy, anh ta đi đến (4) ...

(Theo Hạt giống tâm hồn, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2010)

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn và xác định dấu câu cần điền vào chỗ trống dựa trên thông tin trong đoạn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Em đặt dấu ngoặc kép vào những chỗ nào trong đoạn văn sau để đánh dấu lời nói trực tiếp hoặc ý nghĩ của nhân vật?

Tốt-tô-chan rất yêu quý thầy hiệu trưởng. Em mơ ước lớn lên sẽ trở thành một giáo viên của trường, làm mọi việc giúp đỡ thầy. Em nghĩ: Phải nói ngay điều này để thầy biết. Thế là, trưa ấy, sau buổi học, em chờ sẵn thầy trước phòng họp và xin gặp thầy. Thầy hiệu trưởng vui vẻ mời em vào phòng. Ngồi đối diện với thầy và hơi nghiêng đầu mỉm cười, cô bé nói một cách chậm rãi, dịu dàng, ra vẻ người lớn: Thưa thầy, sau này lớn lên, em muốn làm nghề dạy học. Em sẽ dạy học ở trường này.

(Theo KƯ-RÔ-Y-A-NA-GI , Phí Văn Gừng dịch)

Trả lời: 1. Đầu tiên, đọc đoạn văn để xác định những cụm từ hoặc câu chứa ý nghĩ hoặc lời nói trực tiếp của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Viết một đoạn văn khoảng 5 câu thuật lại một phần cuộc họp của tổ em, trong đó có dùng dấu ngoặc kép để dẫn lời nói trực tiếp.

M: Bạn Dũng, tổ trưởng của tôi mở đầu cuộc họp thi đua bằng thông báo: “Nếu tổ nào đạt điểm thi đua, tổ ấy sẽ được cùng thầy lên thị xã xem xiếc thú vào sáng chủ nhật tới”...

Trả lời: Cách 1:Buổi họp tổ đầu tuần này, tổ trưởng thông báo: "Tổ nào đạt điểm cao sẽ được thưởng thêm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Dựa theo dàn ý đã lập (bài 33B), em hãy viết một bài văn theo một trong các đề bài sau:

  • Tả cô giáo (hoặc thầy giáo) đã từng dạy em và để lại cho em nhiều tình cảm tốt đẹp
  • Tả một người ở nơi em sinh sống (chú công an phương, chú dân phòng, bác tổ trưởng dan phố, ba cụ bán hàng,...)
  • Tả một người em mới gặp lần đầu nhưng dể lại cho em những ấn tượng sâu sắc.
Trả lời: Để viết một bài văn theo đề bài "Tả người em mới gặp lần đầu và để lại ấn tượng sâu sắc", bạn có thể... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03247 sec| 2086.195 kb