Giải bài tập 23A: Vì công lí

Giải bài tập 23A: Vì công lí

Trên cuốn sách VNEN tiếng Việt lớp 5 tập 2 trang 51, bài học 23A "Vì công lí" được giải thích và hướng dẫn trả lời các câu hỏi liên quan. Bằng cách giải thích chi tiết và dễ hiểu, các em học sinh sẽ nắm được kiến thức cần thiết để làm bài tập một cách chính xác. Mong rằng thông qua sách Giải bài tập 23A: Vì công lí, các em sẽ hiểu rõ hơn về vấn đề này và áp dụng vào thực tế một cách thành thạo.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động cơ bản

1. Kể tên những người có tài xử án mà em biết?

Trả lời: Cách làm:1. Liệt kê các người có tài xử án mà em biết2. Ghi rõ tên của từng người3. Chuẩn bị câu trả... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Nghe thầy cô (hoặc bạn) đọc bài sau: "Phân xử tài tình"

3. Chọn lời giải nghĩa ở cột B cho phù hợp với mỗi từ ngữ ở cột A

Trả lời: Cách làm:- Đọc bài "Phân xử tài tình".- Đọc lời giải nghĩa ở cột B.- Tìm từ ngữ trong bài mà phù hợp... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Cùng luyện đọc

5. Thảo luận, thực hiện các nhiệm vụ sau:

  • Hai người đàn bà đến công đường nhờ quan phân xử việc gì?
  • Không tìm được chứng cứ phát hiện kẻ gian, quan án đã dùng cách gì đế tìm ra kẻ gian, nhanh chóng phá được vụ án?
  • Vì sao quan cho rằng người không khóc chính là người lấy cắp?
Trả lời: Cách làm 1:1. Hai người đàn bà đến công đường nhờ quan phân xử việc tranh giành một tấm vải.2. Quan... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Sắp xếp lại thứ tự các sự việc sau cho đứng dưới đoạn kể về cách quan án tìm kẻ lấy trộm tiền nhà chùa:

(1) “Đánh đòn” tâm lí: “Đức Phật rất thiêng. Ai gian, Phật sè làm cho thóc trong tay kẻ đó nảy mầm”.

(2) Cho gọi hết sư sãi, kê ăn người ơ trong chùa ra, giao cho mỗi người một nắm thóc đã ngâm nước, bảo họ cầm nắm thóc, vừa chạy đàn vừa niệm Phật.

(3) Quan sát những người chạy đàn, thấy một chú tiểu thĩnh thoáng hé bàn tay cầm thóc ra xem, lập tức cho bắt vị chỉ kẻ có tật mới hay giật mình.

(4) Nhờ sư cụ biện lễ cúng Phật.

Thứ tự đúng là: ................

Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ tất cả các sự việc để hiểu rõ nội dung của mỗi sự việc.- Xác định yếu tố nào cần... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Chọn ý đúng để trả lời:

(1) Vì sao đê tìm ra kẻ lấy trộm tiền, quan lại cho người trong chùa cầm thóc chạy đàn?

a. Vì quan tin là thóc trong tay ke gian sẽ nảy mầm.

b. Vì quan biết kẻ gian thường lo lắng nên sẽ lộ mặt.

c. Vì quan cần có thời gian đế thu thập chứng cứ.

d. Vì quan tin là các chú tiểu thường tò mò.

(2) Quan án phá được các vụ án rất tài tình là nhờ những lí do nào?

a. Nhờ thông minh, có óc phán đoán.

b. Nhờ hiểu đặc điểm tâm lí của kẻ phạm tội.

c. Vì có người đã ngầm báo trước.

d. Vì yêu công lí, lẽ phải, thương dân.

Trả lời: Cách làm câu hỏi 1:- Phân tích câu hỏi: Câu hỏi hỏi về lý do tại sao quan lại cho người trong chùa... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hoạt động thực hành

1. Nhớ - viết: Cao Bằng (4 khổ đầu)

Trả lời: Cách 1:- Đọc bài thơ "Cao Bằng"- Tìm hiểu về địa lý, văn hóa, con người của Cao Bằng- Viết tóm tắt... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Tìm tên riêng thích hợp với mỗi chỗ trông, biết rằng những tên riêng đó là:

Điện Biên Phủ, Công Lý, Côn Đảo, Sài Gòn,

Vỏ Thị Sáu, Nguyễn Văn Trỗi, Bê Văn Dàn.

a. Người nữ anh hùng trẻ tuổi hi sinh ở nhà tù ........... là chị .............

b. Trong chiến dịch ............, anh ................ đã lây thân mình làm giá súng.

c. Anh ................ là người chiến sĩ biệt động ................. đã đặt mìn trên cầu ............... mưu sát Mắc Na-ma-ra. 

Trả lời: Để giải bài toán này, ta cần kết hợp thông tin về những tên riêng đã cho để điền vào câu hỏi. a. Đầu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Tìm tên riêng bị viết sai trông đoạn thơ và viết lại vào vở cho đúng

         Cửa gió Tùng Chinh

Đường tuần tra lên chóp Hai ngàn

Gió vù vù quất ngang cành bứa

Trông xa xa nhập nhòe ánh lửa

Vật vờ đầu núi sương sa.

 

Cửa gió này người xưa gọi

Ngã ba Cắt con suối hai chiều dâng lũ

Nơi gió Tùng Chinh, Pù mo, Pù xai hội tụ

Chắn lối mòn lên đỉnh Tùng Chinh.

Trả lời: Cách làm: Đầu tiên, đọc đoạn thơ để tìm các từ bị viết sai. Sau đó, viết lại những từ đó vào vở bài... Xem hướng dẫn giải chi tiết

C. Hoạt động ứng dụng

Cùng người thân tìm một câu chuyện nói về những người đã góp sức mình bảo vệ trật tự, an ninh hoặc một câu chuyện kể về việc em làm để góp phần giữ gìn trật tự, an ninh

Trả lời: Cách 1:Bước 1: Tìm hiểu câu chuyện về những người đã góp sức mình bảo vệ trật tự, an ninh.Bước 2:... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04698 sec| 2102.039 kb