Giải bài tập 25C: Chúng mình cùng sáng tạo

Hướng dẫn giải bài tập 25C từ sách "Chúng mình cùng sáng tạo"

Trong sách Chúng mình cùng sáng tạo của VNEN tiếng Việt lớp 5 tập 2 trang 83, bài 25C là một phần quan trọng trong việc hướng dẫn học sinh trả lời và giải đáp các câu hỏi. Bài này sẽ giúp các em học sinh nắm vững kiến thức bài học một cách chi tiết và dễ hiểu.

Cách giải bài tập được trình bày một cách cụ thể và dễ hiểu, nhằm tạo điều kiện cho học sinh làm bài hiệu quả và nắm chắc kiến thức. Hy vọng rằng sau khi học xong bài này, các em sẽ tự tin hơn trong việc áp dụng kiến thức và sáng tạo trong học tập.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động cơ bản

1. Thi đặt câu nhanh về đồ vật.

Mỗi em đặt hai câu về một đồ vật mà em thích, trong đó câu thứ hai có chứa từ ngữ thay thế cho từ ngừ chí đồ vật ở câu thứ nhất.

M: Đầu năm học, mẹ mua cho em một chiếc đồng hồ báo thức. Nhờ có người bạn ấy mà em luôn đi học đúng giờ.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đặt câu về đồ vật mà em thích.Bước 2: Đặt câu thứ hai có chứa từ ngữ thay thế cho... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Tìm hiểu về liên kết các câu trong bài bằng cách thay thế từ ngữ.

a. Đọc thầm đoạn văn sau:

Đã mấy năm vào Vương phủ Vạn Kiếp, sống gần Hưng Đạo Vương, chàng thư sinh họ Trương thấy Ông luôn điềm tĩnh. Không điều gì khiến vị Quốc công Tiết chế có thể rồi trí. Vị Chủ tướng tài ba không quên một trong những điều hệ trọng để làm nên chiến thắng là phải cố kết lòng người. Chuyến này, Hưng Đạo Vương lai kinh cùng nhà vua dự Hội nghị Diên Hồng. Từ đấy, Ông sẽ đi thẳng ra chiến trận. Vào chốn gian nguy, trước vận nước ngàn cân treo sợi tóc mà Người vẫn bình thản, tự tin, đĩnh đạc đến lạ lùng.

b. Các câu trong đoạn văn trên cùng nói về ai? Nhừng từ ngữ nào cho biết điều đó

Trả lời: Cách làm:1. Đọc thầm đoạn văn để hiểu nội dung.2. Duyệt lại các câu trong đoạn văn để xác định đối... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hoạt động thực hành

1. Cùng đọc đoạn văn sau:

Hai Long phóng xe về phía Phú Lâm tìm hộp thư mật (1). Người đặt hộp thư lần nào cũng tạo cho anh sự bất ngờ (2). Bao giờ hộp thư cũng được đặt tại một nơi dễ tìm mà lại ít bị chú ý nhât (3). Nhiều lúc, người liên lạc còn gửi gắm vào đây một chút tình cảm của mình, thường bằng những vật gợi ra hình chữ V mà chỉ anh mới nhận thấy (4). Đó là tên Tổ quốc Việt Nam, là lời chào chiến thắng (5).

(Hữu Mai)

b. Trả lời câu hỏi:

  • Mỗi từ ngữ được in đậm trong đoạn vàn trên thay thế cho từ ngừ nào?

M: từ anh ở câu (2) thay thế cho Hai Long ở câu (1).

  • Cách thay thế từ ngữ ở đây có tác dụng gì?
Trả lời: Cách làm:- Đầu tiên, xác định từ ngữ cần thay thế trong đoạn văn.- Sau đó, xác định từ ngữ thay thế... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Cùng đọc lại đoạn trích vở kịch “Ở Vương quốc Tương Lai” mà em đã học ở lớp 4.  

3. Tập viết đoạn đối thoại

Dựa theo đoạn đối thoại ở hoạt động 1, em hãy cùng các bạn trong nhóm viết một đoạn đối thoại nói về việc cả nhóm cùng sáng chế ra một vật làm cho cuộc sống của con người hạnh phúc hơn (ví dụ: chiếc bút mảy mà mực viết mãi không hết, cái máy hút bụi có thể hút được hết bụi trong không khí để môi trường luôn trong sạch, ...).

Trả lời: Cách làm:1. Đọc lại đoạn trích vở kịch "Ở Vương quốc Tương Lai" mà em đã học ở lớp 4 để lấy ý... Xem hướng dẫn giải chi tiết

C. Hoạt động ứng dụng

Nghe người thân kể hoặc tìm đọc một câu chuyện nói về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam.

Trả lời: Cách làm:1. Nghe người thân hoặc đọc một câu chuyện về truyền thống hiếu học hoặc đoàn kết của dân... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04719 sec| 2090.5 kb