Giải bài tập 26A: Nhớ ơn thầy cô

Đánh giá sách Giải bài 26A: Nhớ ơn thầy cô

Sách Giải bài 26A: Nhớ ơn thầy cô là tài liệu học tập dành cho học sinh lớp 5, được biên soạn theo chương trình VNEN tiếng Việt. Trên trang 86 của sách, có hướng dẫn chi tiết về cách giải các bài tập trong phần 26A. Sách giúp học sinh nắm vững kiến thức và trả lời các câu hỏi một cách dễ hiểu.

Nội dung sách mang đến sự biểu cảm và sắc thái giống như hành vi người dùng, giúp học sinh hứng thú và tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả. Đồng thời, sách còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhớ ơn thầy cô, giáo viên trong quá trình học tập của học sinh.

Qua đánh giá này, có thể thấy rằng sách Giải bài 26A: Nhớ ơn thầy cô là nguồn tư liệu học tập hữu ích, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng giải bài tập và cũng giáo dục tinh thần biết ơn, tôn trọng đối với người thầy, người cô.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động cơ bản

1. Quan sát bức tranh sau và trả lời câu hỏi:

  • Những người trong tranh là ai? Họ đang làm gì?
Trả lời: Cách làm: - Quan sát tranh để nhận biết và phân tích hình ảnh của các nhân vật.- Xác định hành động,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2-3-4: Đọc, giải nghĩa và luyện đọc

5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:

(1) Các môn sinh của cụ giáo Chu đến nhà thầy để làm gì?

(2) Tìm những chi tiết cho thấy:

  • Các học trò rất tôn kính cụ giáo Chu.
  • Cụ giáo chu tôn trọng thầy cũ của mình
Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu câu hỏi.2. Trực quan hóa thông tin từ câu hỏi và tìm chi tiết trong văn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

(3) Những thành ngữ, tục ngữ nào dưới dây nói lên bài học mà các môn sinh nhận được trong ngày mừng thọ cụ giáo Chu?

b. Uống nước nhớ nguồn

c. Tôn sư trọng đạo

d. Nhất tự vi sư, bán tự vi sư (Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy).

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ yêu cầu.2. Nhớ lại những thành ngữ, tục ngữ liên quan đến việc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hoạt động thực hành

1. Dựa vào nghĩa của tiếng truyền, xếp các từ sau thành 3 nhóm: 

truyền thống, truyền bá, truyền nghề, truyền tin, truyền máu, truyền hình, truyền nhiễm, truyền ngôi, truyền tụng.

a. Truyền có nghĩa là trao lại cho người khác (thường thuộc thế hệ sau)

b. Truyền có nghĩa là lan rộng hoặc làm lan rộng ra cho nhiều người biết.

c. Truyền có nghĩa là nhập vào hoặc đưa vào cơ thể người.

Trả lời: Cách làm: - Đọc và hiểu nghĩa của từ "truyền"- Xác định ý nghĩa của từng từ trong danh sách- Nhóm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Tìm và ghi vào vở những từ ngữ chỉ người và sự vật gợi nhớ lịch sử và truyền thống dân tộc có trong đoạn văn sau

Tôi đã có dịp đi nhiều miền đất nước, nhìn thấy tận mắt bao nhiêu dấu tích của tổ tiên để lại, từ nắm tro bếp của thuở các vua Hùng dựng nước, mũi tên đồng Cổ Loa, con dao cắt rốn bằng đá của cậu bé làng Gióng nơi Vườn Cà bên sông Hồng, đến thanh gươm giữ thành Hà Nội của Hoàng Diệu, cả đến chiếc hốt đại thần của Phan Thanh Giản,...Ý thức cội nguồn, chân lí lịch sử và lòng biết ơn tổ tiên truyền đạt qua những di tích, di vật nhìn thấy được là một niềm hạnh phúc vô hạn nuôi dưỡng những phẩm chất cao quý nơi mỗi con người. Tất cả những di tích này của truyền thống đều xuất phát từ những sự kiện có ý nghĩa diễn ra trong quá khứ, vẫn tiếp tục nuôi dưỡng đạo sống của thế hệ mai sau.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc lại đoạn văn và tìm những từ ngữ chỉ người và sự vật gợi nhớ lịch sử và truyền thống... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Tìm các tên riêng trong bài sau và cho biết các tên riêng đó được viết hoa như thế nào? (trang 88 sách giáo khoa (SGK))

Trả lời: Cách làm:1. Đọc bài văn xem tìm và ghi lại danh sách các tên riêng.2. Xác định cách viết hoa cho mỗi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

C. Hoạt động ứng dụng

Kể cho người thân nghe một kỉ niệm của em về nhà giáo/ thầy giáo cũ?

Trả lời: Cách làm:1. Nhớ lại kỉ niệm về thầy giáo, đánh giá cảm xúc của mình với kỉ niệm đó.2. Viết câu... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03320 sec| 2098.727 kb