Giải bài tập 25C: Từ ngữ về lòng dũng cảm

Giải bài 25C: Từ ngữ về lòng dũng cảm trong sách VNEN tiếng Việt lớp 4 tập 2

Trong bài học này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các từ ngữ liên quan đến lòng dũng cảm. Bài học nằm ở trang 82 của cuốn sách VNEN tiếng Việt lớp 4 tập 2. Chúng ta sẽ có cơ hội đào sâu vào khái niệm này, từ đó hiểu rõ hơn về ý nghĩa của lòng dũng cảm và cách thể hiện nó trong cuộc sống hằng ngày. Bài học sẽ giúp chúng ta nắm vững kiến thức thông qua cách giải đáp các câu hỏi liên quan đến lòng dũng cảm một cách chi tiết và dễ hiểu. Hy vọng rằng bài học sẽ giúp các em học sinh hiểu sâu hơn về lòng dũng cảm và áp dụng nó vào cuộc sống của mình.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động cơ bản

1. Quan sát các tấm ảnh dưới đây. Nói về phẩm chất của mỗi người  trong ảnh

Trả lời: Cách làm:1. Quan sát ảnh và nội dung mô tả về mỗi người trong ảnh.2. Phân tích phẩm chất của mỗi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Tìm những từ cùng nghĩa với từ dũng cảm trong các từ dưới đây, viết lại vào vở:

(gan dạ, thân thiết, hòa thuận, hiếu thảo, anh hùng, anh dũng, chăm chỉ, dũng mãnh, lề phép, chuyên cần, can đảm, can trường, gan góc, gan lì, tận tụy, tháo vát, thông minh, bạo gan, quả cảm.)

Những từ cùng nghĩa với từ dũng cảm là: .........

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ câu hỏi và các từ đã cho.Bước 2: Xác định nghĩa của từ "dũng cảm"... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Ghép từ dũng cảm vào trước hoặc sau từng từ ngữ dưới đây (bằng cách đánh dấu + vào ô bên phải hoặc bên trái) đế tạo thành những cụm từ có nghĩa

 

Trả lời: Cách làm: - Đánh dấu "+" vào bên trái hoặc bên phải của từng từ ngữ - Ghép từ "dũng cảm" trước hoặc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4.  Điền từ ngừ đã cho thích hợp với mỗi chỗ trông để hoàn thành đoạn văn sau:

Anh Kim Đồng là một ........ rất ........ Tuy không chiến đấu ở ........... , nhưng nhiều khi đi liên lạc, anh cũng gặp những giây phút hết sức .............. Anh đã hi sinh, nhưng .......... sáng của anh vẫn còn mãi mãi.

(hiểm nghèo, người liên lạc, tấm gương, can đảm, mặt trận)

Trả lời: Cách 1:- Điền từ: người liên lạc, can đảm, mặt trận, hiểm nghèo, tấm gương- Câu trả lời: Anh Kim... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hoạt động thực hành

1. Dưới đây là hai đoạn có thể dùng để mở đầu bài văn tả cây hồng nhung. Hai cách mở bài ấy có gì khác nhau?

a. Vườn nhà em có một cây hồng nhung rất đẹp.

b. Mùa xuân đến, hoa trong vườn nhà em đua nhau khoe sắc. Hoa thược dược rực rỡ đủ màu, hoa cúc vàng tươi rực rỡ, hoa vi-ô-lét tim tím nhớ thương ... Hoa nào cũng đẹp, nhưng đẹp hơn cả là cây hoa hồng nhung.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và các đoạn văn được cung cấp.2. Nhận biết điểm khác nhau giữa hai cách... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Viết đoạn văn mở bài (theo cách mở bài gián tiếp) cho một trong ba bài văn tả cây phượng, cây hoa mai hoặc cây dừa, theo gợi ý sau:

a. Đó là một cây phượng vĩ trồng giữa sân trường em.

b. Đó là một cây hoa mai ba em trồng trước sân nhà.

c. Đó là một cây dừa ở đầu xóm nhà em.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định đề bài và ghi chú các gợi ý: Viết đoạn văn mở bài theo cách mở bài gián tiếp... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Quan sát một cây mà em yêu thích và cho biết:

a. Cây đó là cây gì?

b. Cây được trồng ở đâu?

c. Cây do ai trồng, trồng vào dịp nào (hoặc: do ai mua, mua vào dịp nào)?

d. Ấn tượng chung của em khi nhìn cây đó thế nào?

Trả lời: Cách làm:1. Quan sát cây mà em yêu thích2. Ghi chú về cây đó (tên cây, nơi trồng, người trồng, ấn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Từ kết quả hoạt động 3, em hãy viết một đoạn mở bài giới thiệu chung về cây mà em định tả.

Trả lời: Cách làm:1. Phân tích đề bài: Đề bài yêu cầu viết một đoạn mở bài giới thiệu chung về cây mà em định... Xem hướng dẫn giải chi tiết

C. Hoạt động ứng dụng

Quan sát một cây có bóng mát (hoặc cây ăn quả, cây hoa) mà em yêu thích. Viết kết quả quan sát vào vở.

Trả lời: Cách làm:1. Chọn một cây mà em yêu thích như cây nhãn, cây dừa, hoặc cây mai.2. Quan sát toàn bộ cây... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04474 sec| 2158.609 kb