Giải bài tập 29A: Qùa tặng của thiên nhiên

Phân tích bài học "Giải bài 29A: Qùa tặng của thiên nhiên"

Bài học "Giải bài 29A: Qùa tặng của thiên nhiên" được trình bày trong Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 tập 2 trang 115, mang đến cho học sinh những kiến thức liên quan đến thiên nhiên và quà tặng mà nó mang lại. Bài học tập trung vào trả lời và giải đáp một số câu hỏi để giúp học sinh hiểu rõ hơn về vẻ đẹp và giá trị của thiên nhiên.

Thông qua cách làm chi tiết, dễ hiểu, bài học hy vọng giúp các em học sinh nắm vững kiến thức, cũng như khuyến khích họ tôn trọng và yêu quý thiên nhiên xung quanh mình. Việc phân tích và đánh giá chi tiết bài học sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc học về thiên nhiên và cách trải nghiệm, tận hưởng những quà tặng mà thiên nhiên ban tặng.

Với nội dung mang tính giáo dục và ý nghĩa lớn, bài học "Giải bài 29A: Qùa tặng của thiên nhiên" là một phần quan trọng trong chương trình học tập, giúp học sinh phát triển nhận thức và ý thức về việc bảo vệ và trân trọng thiên nhiên, đồng thời hướng họ đến sự biết ơn và cảm ơn với những điều tuyệt vời mà thiên nhiên đã ban tặng.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động cơ bản

1. Quan sát tranh:

Nói về bức tranh theo gợi ý:

  • Tranh vẽ những cảnh gì?
  • Các bạn trong tranh đang làm gì để tìm hiểu thế giới xung quanh?
Trả lời: Cách làm:Bước 1: Quan sát tranh và nhìn kỹ các chi tiết trong tranh.Bước 2: Đưa ra nhận xét về bức... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Nghe thầy cô (hoặc bạn) đọc bài sau: "Đường đi SaPa"

3. Chọn từ ngữ để ghép với lời giải nghĩa cho thích hợp

1. ..........: một thị trấn thuộc tỉnh Lào Cai, một điểm du lịch nổi tiếng ở nước ta.

2. ..........: rừng cây rậm rạp, hơi tối và tĩnh mịch.

3. ..........: tên gọi của ba dân tộc ít người sông ở vùng núi cao.

4. ..........: lúc mặt trời lặn.

5. ..........: hôm trước phiên chợ.

Trả lời: Cách làm:- Đọc bài "Đường đi Sa Pa".- Xác định từ ngữ cần chọn để ghép với lời giải nghĩa cho thích... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Cùng luyện đọc

5. Thảo luận, trả lời câu hỏi

(1) Nối từng ô bên trái với nội dung thích hợp ở bên phải:

Trả lời: Cách làm:1. Đọc từng ô bên trái lần lượt.2. Xác định nội dung thích hợp ở bên phải cho mỗi ô.3. Nối... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Những cảnh đẹp của Sa Pa được thể hiện bằng những hình ảnh nào trong đoạn 1?

  • Những thác nước............
  • Những bông hoa chuối...........
  • Những con ngựa.........

3. Ở đoạn 2 có những chi tiết nào cho ta biết đây là một thị trấn miền núi? Em chọn 2 trong các hình ảnh sau:

  • Nắng phố huyện vàng hoe.
  • Những em bé cổ đeo móng hổ.
  • Những em bé quần áo sặc sỡ.
  • Người ngựa dập dìu đi chợ trong sương núi tím nhạt.

4. Câu văn nào nêu được nội dung chính của bài?

a. Xe chúng tôi leo chênh vênh trên dốc cao của con đường xuyên tỉnh.

b. Buổi chiều, xe dừng lại ơ một thị trân nhỏ.

c. Sa Pa quả là món quà diệu ki của thiên nhiên dành cho đất nước ta.

5. Bài văn thề hiện tình cảm của tác giả đối với cảnh đẹp Sa Pa như thế nào?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn để hiểu nội dung và lưu ý các chi tiết quan trọng.2. Tìm các từ khóa... Xem hướng dẫn giải chi tiết

7. Tìm hiểu về cách giữ phép lịch sự khi bày tỏ yêu cầu, đề nghị

(1) Đọc mẩu chuyện sau: (sách giáo khoa (SGK) trang 117, 118)

(2) Tìm những câu nêu yêu cầu, đề nghị trong mẩu chuyện trên

(3) Nhận xét về cách nêu yêu cầu, đề nghị của hai bạn Hùng và Hoa.

  • Những lời đề nghị của bạn nào chưa lịch sự, vì sao?
  • Những lời đề nghị của bạn nào lịch sự, vì sao?

(4) Theo em, cần nói năng như thế nào để giữ phép lịch sự khi yêu cầu, đề nghị?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc mẩu chuyện và tìm những câu nêu yêu cầu, đề nghị.2. Nhận xét về cách nêu yêu cầu, đề... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hoạt động thực hành

1. a. Khi muốn mượn bạn cái bút, em có thể chọn những cách nói nào?

a1. Cho mượn cái bút!

a2. Lan ơi, cho tớ mượn cái bút!

a3. Lan ơi, cậu có thê cho tớ mượn cái bút được không?

b. Khi muốn hỏi giờ một người lớn tuổi, em có thể chọn những cách nói nào?

b1. Mấy giờ rồi?

b2. Bác ơi, mấy giờ rồi ạ?

b3. Bác ơi, bác làm ơn cho cháu biết mấy giờ rồi!

b4. Bác ơi, bác xem giùm cháu mấy giờ rồi ạ!

Trả lời: Cách làm:1. Đọc câu hỏi và xác định các cách nói đã cho.2. Lựa chọn cách nói phù hợp với từng tình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Trong từng cặp câu khiến dưới đây, câu nào giữ được phép lịch sự, câu nào không giữ được phép lịch sự? Vì sao?

a. - Lan ơi, cho tớ về với!

    - Cho đi nhờ một cái!

b. - Chiều nay, chị đón em nhé!

    - Chiều nay, chị phải đón em đây!

c. - Đừng có mà nói như thế!

    - Theo tớ, cậu không nên nói như thế!

d. - Mở hộ cháu cái cửa!

    - Bác mở giúp cháu cái cửa này với!

Trả lời: Cách làm:- Đọc và hiểu câu hỏi.- Phân tích từng cặp câu, xác định câu nào giữ được phép lịch sự và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Đặt câu khiến phù hợp với các tình huống sau và chép vào vở:

a. Em nói với bố (mẹ) để xin bố (mẹ) cho tiền mua một quyến sổ ghi chép.

b. Em đi học về, nhà em không có ai ở nhà. Em xin bác hàng xóm cho ngồi nhờ để chờ bố mẹ về.

Trả lời: Cách làm:- Đọc câu hỏi và hiểu rõ yêu cầu của từng tình huống.- Sử dụng từ ngữ lịch sự và khiêm tốn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

5. Chọn a hoặc b

a. Ghép âm đầu tr, ch với vần đã cho và dấu thanh thích hợp để tạo thành từ có một tiếng:

aiamanâuăngân

b. Ghép âm đầu đã cho với vần êt, êch và dấu thanh thích hợp để tạo thành từ có một tiếng:

bchdhkl

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta cần ghép các âm đầu tr, ch với các vần âm đã cho và dấu thanh thích hợp để... Xem hướng dẫn giải chi tiết

6. Đặt câu với một trong những từ em tạo được ở hoạt động 5 (chọn mục a hoặc mục b).

Trả lời: Cách làm:- Đầu tiên, chọn một từ được tạo ra từ hoạt động 5 như "bệnh", "nông dân", "nhà máy",... Xem hướng dẫn giải chi tiết

7. Tìm những tiếng thích hợp có thể điền vào mỗi chỗ trống để hoàn chỉnh mẩu chuyện “Trí nhớ tốt” dưới đây. Biết rằng, các ô số 1 chứa tiếng có âm đầu là tr hoặc ch, còn các ô số 2 chứa tiếng có vần là êt hoặc êch

Trí nhớ tốt 

Sơn vừa ...(2) mắt nhìn lên tầm bản đồ vừa nghe chị Hương kể chuyện Cô-lôm-bô tìm ra ...(1) Mĩ. Chị Hương say sưa kể rồi ...(2) thúc:

- Chuyện này đã xảy ra từ 500 năm trước.

Nghe vậy, Sơn bỗng ...(2) mặt ra rồi ...(1) trồ:

- Sao mà chị có...(1) nhớ tốt thế?

Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ yêu cầu của bài toán và xác định các tiếng có thể điền vào mỗi chỗ trống.- Tìm các... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03900 sec| 2175.203 kb