Giải bài tập 24A: Sức sáng tạo kì diệu

Giải bài 24A: Sức sáng tạo kì diệu

Sách Giải bài tập 24A: Sức sáng tạo kì diệu là một tài liệu tiếng Việt lớp 4 theo chương trình VNEN, trang 62. Bài học này giúp học sinh phát triển khả năng sáng tạo thông qua việc giải các bài tập. Các câu hỏi trong bài được giải đáp chi tiết, dễ hiểu, giúp học sinh nắm vững kiến thức.

Nội dung bài học này được trình bày một cách cụ thể, dễ hiểu, giúp người đọc dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ vấn đề. Hy vọng rằng thông qua việc học bài này, học sinh sẽ có thêm kiến thức và khả năng sáng tạo.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động cơ bản

1. Quan sát những bức tranh sau và cho biết mỗi bức tranh nói về điều gì?

Trả lời: Cách làm:1. Xem kỹ các tranh và nhận biết nội dung của từng bức tranh.2. Xác định đều về chủ đề an... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Nghe thây cô (hoặc bạn) đọc bài

3. Chọn lời giải nghĩa ở cột B cho phù hợp với mỗi từ ngữ ở cột A

Trả lời: Cách làm: - Đọc bài 3 với tư cách là thầy cô hoặc bạn.- Đọc từng từ ngữ ở cột A.- Chọn lời giải... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Cùng luyện đọc

5. Trao đổi, hoàn thành các bài tập sau:

(1) Đánh dấu ✔ vào ô trống thích hợp: đúng hay sai?

Trả lời: Cách làm:- Đọc câu hỏi một lần nữa để hiểu rõ yêu cầu.- Đọc và hiểu câu hỏi đúng hay sai, sau đó... Xem hướng dẫn giải chi tiết

(2) Những dòng in đậm ở đầu bản tin có tác dụng gì?

a. Chỉ để trang trí cho đẹp, tô điểm phòng tranh

b. Chỉ để gây ấn tượng nhằm hấp dẫn người đọc

c. Vừa gây ấn tượng, vừa giúp người đọc nắm nhanh thồng tin nhờ tóm tắt bằng những số liệu và từ ngữ nổi bật

Trả lời: Cách làm:1. Đọc câu hỏi một cách cẩn thận để hiểu rõ yêu cầu.2. Xác định ý chính của câu hỏi và tìm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

6. Tìm hiểu câu kể Ai là gì?

(1) Đọc ba câu kể Ai là gì? dưới đây:

Bạn này là Diệu Chi. Diệu Chi là học sinh cũ của Trường Tiểu học Thành Công. Diệu Chi là một họa sĩ nhỏ.

(2) Ba câu trên dùng để làm gì?

a. Giới thiệu hoặc nêu nhận định về người, về vật.

b. Miêu tả đặc điểm, tính chất, trạng thái của người hoặc vật.

c. Miêu tả hoạt động của người hoặc của con vật.

(3) Trong ba câu trên, bộ phận nào trả lời cho câu hỏi Ai (cái gì, con gì)?, bộ phận nào trả lời câu hỏi Là gì (là ai, là con gì)?

CâuAi (cái gì, con gì)?Là gì (là ai, là con gì)?
Bạn này là Diệu ChiBạn nàylà Diệu Chi
Diệu Chi là học sinh cũ của Trường tiểu học Thành Công  
Diệu Chi là một họa sĩ nhỏ 

Trả lời: Cách làm:- Đọc các câu kể để hiểu nội dung và mục đích của chúng.- Xác định câu hỏi cần trả lời: Đây... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hoạt động thực hành

1. Tìm câu kế Ai là gì? trong các câu dưới đây và nêu tác dụng của nó. Viết kết quá bài làm vào vở hoặc Phiếu học tập

(a, b, c trang 65)

Câu kể Ai là gì?Tác dụng
M. a) Thì ra đó là một thứ máy cộng trừ mà Pa-xcan đã đặt hết tình cảm ...... chế tạo.Giới thiệu về thứ máy mới.
Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và các ví dụ đã cho.2. Hiểu rõ ý nghĩa của câu kể "Ai là gì?" là đề cập... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Điền truyện hay chuyện vào chỗ trống? Viết vào vở hoặc bảng nhóm.

Kể (1).... , phải trung thành với (2)......., phải kể đúng tình tiết của câu (3)..... , các nhân vật có trong (4).... . Đừng biến giờ kể (5)... thành giờ đọc ..... (6).

Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ câu hỏi để hiểu yêu cầu.- Nhớ lại các phần khác nhau của một câu chuyện hoặc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

5. Thi giải câu đố: Em đoán xem đây là những chữ gì, viết chữ đó vào vở.

Để nguyên - loại quả thơm ngon

Thém hỏi - co lại chỉ còn bé thôi.

Thêm nặng - mới thật lạ đời

Bỗng nhiên thành vết xoong nồi nhọ nhem.

Là gì?: 1 .... 2 .... 3 ....

Bình thường dùng gọi chân tay

Muốn có bút vẽ: thêm ngay dấu huyền

Thêm hỏi — làm bạn với kim

Có dấu nặng, đúng người trên mình rồi.

Là gì? 1 ... 2 ... 3 ... 4 ....

Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ câu đố và tìm hiểu ý nghĩa của từng câu.- Suy luận từ những đặc điểm trong câu đố... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03926 sec| 2158.406 kb