g) Chỉ ra giá trị nghệ thuật của văn bản:
Câu hỏi:
g) Chỉ ra giá trị nghệ thuật của văn bản:
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Thị Phương
Cách làm:1. Đọc văn bản cẩn thận để hiểu nội dung và ý đồ của tác giả.2. Xác định những phần văn bản có nội dung sử dụng nghệ thuật văn học như lập luận chặt chẽ, so sánh sắc sảo.3. Liệt kê các chứng cớ cụ thể trong văn bản để chứng minh giá trị nghệ thuật của nó.4. Tóm tắt lại ý chính của văn bản và giải thích cách mà nghệ thuật được áp dụng.Câu trả lời:Giá trị nghệ thuật của văn bản được thể hiện qua cách lập luận chặt chẽ với những chứng cớ xác thực và cụ thể. Tác giả sử dụng nghệ thuật so sánh sắc sảo, giàu sức thuyết phục để đưa ra những luận điệu phản ánh thực tế và gợi mở tầm nhìn cho độc giả. Qua việc sử dụng các phương tiện nghệ thuật này, văn bản trở nên sâu sắc và cuốn hút, từ đó tạo nên giá trị văn học đích thực.
Câu hỏi liên quan:
- A. Hoạt động khởi độngXung đột và chiến tranh vẫn hằng ngày diễn ra ở nhiều nơi, nhiều khu vực trên...
- B. Hoạt động hình thành kiến thức1. Đọc văn bản2. Tìm hiểu văn bảna) Hoàn thành bảng sau vào vở để...
- b) Khi nói về nguy cơ của chiến tranh hạt nhân đe dọa loài người và sự sống trên trái đất, tác giả...
- c) Hoàn thành những thông tin trong bảng sau (vào vở) để thấy được sự tốn kém và tính chất phi lí...
- d) Những chứng cứ nào cho thấy chiến tranh hạt nhân “không những đi ngược lại lí trí con người mà...
- e) Từ những hiểm họa của chiến tranh hạt nhân, nhiệm vụ đặt ra cho thế giới loài người là gì? Em...
- 3. Các phương châm hội thoại (tiếp theo)a) Phương châm quan hệ(1) Trong tiếng Việt có thành ngữ...
- b) Phương châm cách thức(1) Trong tiếng Việt có một số thành ngữ như: dây cà ra dây muống, vòng vo...
- c) Phương châm lịch sự(1) Trong kho tàng ca dao, tục ngữ Việt Nam có một số câu như: “Lời chào cao...
- 4. Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minha) Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầuCÂY CHUỐI...
- b) Chỉ ra những yếu tố miêu tả trong đoạn trích sau và nhận xét về tác dụng của chúng.
- c) Từ những kết quả của bài tập trên, em hãy cho biết: Văn bản thuyết minh có thể sử dụng yếu tố...
- C. Hoạt động luyện tập1. Luyện tập đọc hiểu văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bìnha) Hãy chọn...
- b) Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện luận điểm và hệ thống luận cứ của văn bản Đấu tranh cho một thế giới...
- 2. Luyện tập về phương châm hội thoạia) Trong mỗi ví dụ sau, phương châm hội thoại nào không...
- b) Giải thích nghĩa của các thành ngữ sau và cho biết mỗi thành ngữ này có liên quan đến phương...
- c) Dựa vào những phương châm hội thoại đã học để giải thích vì sao người nói đôi khi phải dùng...
- 3. Luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minha) Đọc đoạn trích sau và liệt kê...
- b) Từ những thông tin chính đã liệt kê trên đây, hãy viết thành đoạn văn thuyết minh có sử dụng yếu...
- c) Trao đổi với bạn và nhận xét về tác dụng của những yếu tố miêu tả đã sử dụng trong đoạn văn.
- d) Rút ra một số lưu ý về cách sử dụng yếu tố miêu tả trong bài văn thuyết minh ( lựa chọn yếu tố...
- D. Hoạt động vận dụng1. Đọc/ xem 1-2 tài liệu ( bài viết, tranh ảnh…) trên các phương tiện thông...
- 2. Hệ thống lại bằng sơ đồ những đặc điểm của 5 phương châm hội thoại đã học
Sự sáng tạo của tác giả, cách xây*** cốt truyện, nhân vật, tạo nên một thế giới văn học sống động, cuốn hút độc giả.
Tác phẩm văn học mang giá trị nghệ thuật thể hiện qua cách thể hiện tình cảm, tâm trạng, tư duy của con người một cách sâu sắc và tinh tế.
Nghệ thuật của văn bản giúp truyền đạt thông điệp, ý nghĩa sâu sắc, độc đáo trong trí óc của người đọc.
Sự lựa chọn từ ngữ, cấu trúc câu hợp lý, tạo ra hiệu ứng âm nhạc, hài hước, mạnh mẽ trong văn bản.
Tác giả sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh để tạo ra một không gian tưởng tượng độc đáo, giúp độc giả trải nghiệm tinh thần sâu sắc.