b) Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện luận điểm và hệ thống luận cứ của văn bản Đấu tranh cho một thế giới...
Câu hỏi:
b) Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện luận điểm và hệ thống luận cứ của văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình.
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Hồng Ánh
Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản "Đấu tranh cho một thế giới hòa bình" để hiểu rõ nội dung và ý kiến của tác giả.2. Xác định luận điểm chính của văn bản và các luận cứ hỗ trợ để thuyết phục người đọc.3. Tạo sơ đồ tư duy bằng cách viết tóm tắt luận điểm ở trung tâm, sau đó kết nối với các luận cứ chính bằng các mũi tên để thể hiện mối quan hệ logic giữa chúng.4. Sắp xếp và nối các luận cứ phụ để tạo thành hệ thống luận cứ chặt chẽ.Câu trả lời:Để đấu tranh cho một thế giới hòa bình, văn bản cần có luận điểm rõ ràng và hệ thống luận cứ chặt chẽ. Theo tác giả, để đạt được mục tiêu này, chúng ta cần tìm ra nguyên nhân gây ra xung đột và xác định các biện pháp giải quyết xung đột đó một cách bình đẳng và công bằng. Hơn nữa, chúng ta cần thúc đẩy sự hòa bình thông qua việc tôn trọng và thấu hiểu lẫn nhau, xây dựng mối quan hệ hòa bình và hợp tác giữa các quốc gia, cũng như tạo ra môi trường hòa bình và an toàn cho tất cả mọi người trên thế giới. Để minh họa cho ý này, sơ đồ tư duy có thể được tạo ra thông qua việc liên kết giữa luận điểm chính với các luận cứ hỗ trợ, từ đó thể hiện rõ mối quan hệ logic và hệ thống luận cứ của văn bản "Đấu tranh cho một thế giới hòa bình".
Câu hỏi liên quan:
- A. Hoạt động khởi độngXung đột và chiến tranh vẫn hằng ngày diễn ra ở nhiều nơi, nhiều khu vực trên...
- B. Hoạt động hình thành kiến thức1. Đọc văn bản2. Tìm hiểu văn bảna) Hoàn thành bảng sau vào vở để...
- b) Khi nói về nguy cơ của chiến tranh hạt nhân đe dọa loài người và sự sống trên trái đất, tác giả...
- c) Hoàn thành những thông tin trong bảng sau (vào vở) để thấy được sự tốn kém và tính chất phi lí...
- d) Những chứng cứ nào cho thấy chiến tranh hạt nhân “không những đi ngược lại lí trí con người mà...
- e) Từ những hiểm họa của chiến tranh hạt nhân, nhiệm vụ đặt ra cho thế giới loài người là gì? Em...
- g) Chỉ ra giá trị nghệ thuật của văn bản:
- 3. Các phương châm hội thoại (tiếp theo)a) Phương châm quan hệ(1) Trong tiếng Việt có thành ngữ...
- b) Phương châm cách thức(1) Trong tiếng Việt có một số thành ngữ như: dây cà ra dây muống, vòng vo...
- c) Phương châm lịch sự(1) Trong kho tàng ca dao, tục ngữ Việt Nam có một số câu như: “Lời chào cao...
- 4. Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minha) Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầuCÂY CHUỐI...
- b) Chỉ ra những yếu tố miêu tả trong đoạn trích sau và nhận xét về tác dụng của chúng.
- c) Từ những kết quả của bài tập trên, em hãy cho biết: Văn bản thuyết minh có thể sử dụng yếu tố...
- C. Hoạt động luyện tập1. Luyện tập đọc hiểu văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bìnha) Hãy chọn...
- 2. Luyện tập về phương châm hội thoạia) Trong mỗi ví dụ sau, phương châm hội thoại nào không...
- b) Giải thích nghĩa của các thành ngữ sau và cho biết mỗi thành ngữ này có liên quan đến phương...
- c) Dựa vào những phương châm hội thoại đã học để giải thích vì sao người nói đôi khi phải dùng...
- 3. Luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minha) Đọc đoạn trích sau và liệt kê...
- b) Từ những thông tin chính đã liệt kê trên đây, hãy viết thành đoạn văn thuyết minh có sử dụng yếu...
- c) Trao đổi với bạn và nhận xét về tác dụng của những yếu tố miêu tả đã sử dụng trong đoạn văn.
- d) Rút ra một số lưu ý về cách sử dụng yếu tố miêu tả trong bài văn thuyết minh ( lựa chọn yếu tố...
- D. Hoạt động vận dụng1. Đọc/ xem 1-2 tài liệu ( bài viết, tranh ảnh…) trên các phương tiện thông...
- 2. Hệ thống lại bằng sơ đồ những đặc điểm của 5 phương châm hội thoại đã học
Cuối cùng, sơ đồ tư duy cần được trình bày một cách logic và rõ ràng để giúp người đọc dễ dàng theo dõi và hiểu rõ văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình.
Không quên thêm vào sơ đồ tư duy các yếu tố phụ trợ như mục tiêu của văn bản, ngữ cảnh lịch sử và văn hóa của tác giả.
Sau đó, từng luận cứ cụ thể cần được minh họa bằng ví dụ hoặc chứng cứ cụ thể từ văn bản.
Cần phải sắp xếp các luận cứ theo thứ tự logic để giúp người đọc hiểu rõ hơn về quan điểm của tác giả.
Tiếp theo, vẽ các nhánh để trình bày các luận cứ chính hỗ trợ cho luận điểm trong văn bản.