B. Hoạt động hình thành kiến thức1. Đọc văn bản2. Tìm hiểu văn bảna) Hoàn thành bảng sau vào vở để...
Câu hỏi:
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Đọc văn bản
2. Tìm hiểu văn bản
a) Hoàn thành bảng sau vào vở để khái quát nội dung chính của từng phần trong văn bản:
Phần | Nội dung chính |
Phần 1: từ “Chúng ta đang ở đâu?” đến “vận mệnh thế giới” | Kho vũ khí hạt nhân có nguy cơ hủy diệt trái đất, đe dọa nghiêm trọng vận mệnh thế giới. |
Phần 2: từ “niềm an ủi duy nhất” đến “cho toàn thế giới” | |
Phần 3: từ “Một nhà tiểu thuyết” đến “điểm xuất phát của nó” | |
Phần 4: từ “Chúng ta đến đây” đến “bị xóa bỏ khỏi vũ trụ này” |
|
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Thị Đức
Cách làm:1. Đọc và hiểu văn bản.2. Nhìn vào các phần trong văn bản và tóm tắt nội dung chính của từng phần.3. Điền nội dung chính của từng phần vào bảng đã được cung cấp.4. Đảm bảo rằng viết lại từng phần với từ ngữ và cấu trúc câu của chính mình.Câu trả lời:PhầnNội dung chínhPhần 1: từ “Chúng ta đang ở đâu?” đến “vận mệnh thế giới”Kho vũ khí hạt nhân có nguy cơ hủy diệt trái đất, đe dọa nghiêm trọng vận mệnh thế giới.Phần 2: từ “niềm an ủi duy nhất” đến “cho toàn thế giới”Cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân làm mất đi khả năng sống tốt đẹp hơn của toàn thế giới.Phần 3: từ “Một nhà tiểu thuyết” đến “điểm xuất phát của nó”Chạy đua vũ trang không những là đi ngược lại lí trí của loài người mà còn đi ngược với quy luật tiến hoá của tự nhiên.Phần 4: từ “Chúng ta đến đây” đến “bị xóa bỏ khỏi vũ trụ này”Phải đấu tranh vì một thế giới không có chiến tranh.
Câu hỏi liên quan:
- A. Hoạt động khởi độngXung đột và chiến tranh vẫn hằng ngày diễn ra ở nhiều nơi, nhiều khu vực trên...
- b) Khi nói về nguy cơ của chiến tranh hạt nhân đe dọa loài người và sự sống trên trái đất, tác giả...
- c) Hoàn thành những thông tin trong bảng sau (vào vở) để thấy được sự tốn kém và tính chất phi lí...
- d) Những chứng cứ nào cho thấy chiến tranh hạt nhân “không những đi ngược lại lí trí con người mà...
- e) Từ những hiểm họa của chiến tranh hạt nhân, nhiệm vụ đặt ra cho thế giới loài người là gì? Em...
- g) Chỉ ra giá trị nghệ thuật của văn bản:
- 3. Các phương châm hội thoại (tiếp theo)a) Phương châm quan hệ(1) Trong tiếng Việt có thành ngữ...
- b) Phương châm cách thức(1) Trong tiếng Việt có một số thành ngữ như: dây cà ra dây muống, vòng vo...
- c) Phương châm lịch sự(1) Trong kho tàng ca dao, tục ngữ Việt Nam có một số câu như: “Lời chào cao...
- 4. Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minha) Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầuCÂY CHUỐI...
- b) Chỉ ra những yếu tố miêu tả trong đoạn trích sau và nhận xét về tác dụng của chúng.
- c) Từ những kết quả của bài tập trên, em hãy cho biết: Văn bản thuyết minh có thể sử dụng yếu tố...
- C. Hoạt động luyện tập1. Luyện tập đọc hiểu văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bìnha) Hãy chọn...
- b) Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện luận điểm và hệ thống luận cứ của văn bản Đấu tranh cho một thế giới...
- 2. Luyện tập về phương châm hội thoạia) Trong mỗi ví dụ sau, phương châm hội thoại nào không...
- b) Giải thích nghĩa của các thành ngữ sau và cho biết mỗi thành ngữ này có liên quan đến phương...
- c) Dựa vào những phương châm hội thoại đã học để giải thích vì sao người nói đôi khi phải dùng...
- 3. Luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minha) Đọc đoạn trích sau và liệt kê...
- b) Từ những thông tin chính đã liệt kê trên đây, hãy viết thành đoạn văn thuyết minh có sử dụng yếu...
- c) Trao đổi với bạn và nhận xét về tác dụng của những yếu tố miêu tả đã sử dụng trong đoạn văn.
- d) Rút ra một số lưu ý về cách sử dụng yếu tố miêu tả trong bài văn thuyết minh ( lựa chọn yếu tố...
- D. Hoạt động vận dụng1. Đọc/ xem 1-2 tài liệu ( bài viết, tranh ảnh…) trên các phương tiện thông...
- 2. Hệ thống lại bằng sơ đồ những đặc điểm của 5 phương châm hội thoại đã học
Phần 3 và 4 của văn bản tiếp tục phân tích về tác phẩm và sự vắng mặt của con người trên trái đất nếu không can thiệp để bảo vệ vẻ đẹp của vũ trụ.
Phần 2 của văn bản đề cập đến niềm an ủi duy nhất trong hoàn cảnh nguy hiểm, và sự mong muốn mang lại hòa bình cho toàn thế giới.
Phần 1 của văn bản tập trung vào việc nêu bật nguy cơ hủy diệt trái đất do vũ khí hạt nhân, và tầm quan trọng của vận mệnh thế giới.
Bảng khái quát nội dung chính của từng phần trong văn bản giúp học sinh hiểu rõ hơn về thông điệp mà tác giả muốn truyền đạt.
Hoạt động hình thành kiến thức trong bài học này bao gồm đọc văn bản và tìm hiểu nội dung của văn bản.