Bài tập 2. Lập dàn ý cho một trong hai đề sau:Đề 1 (sách giáo khoa (SGK)): Phân tích, đánh giá nội...

Câu hỏi:

Bài tập 2. Lập dàn ý cho một trong hai đề sau:

Đề 1 (sách giáo khoa (SGK)): Phân tích, đánh giá nội dụng và hình thức một trong các tác phẩm văn xuôi đã học trong “Ngữ văn lớp 10”, tập hai.

Đề 2: Viết bài văn phân tích đoạn thơ trích trong trường ca “Mặt đường khát vọng” của Nguyễn Khoa Điềm:

“Khi ta lớn lên Đắt Nước đã có rồi

Đất Nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa..." mẹ thường hay kể

Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn

Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc

Tóc mẹ thì bới sau đầu

Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn

Cái kèo, cái cột thành tên

Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng

Đất Nước có từ ngày đó...”

(Trích trường ca Mặt đường khát vọng - Nguyễn Khoa Điềm)

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Đăng Linh
Câu trả lời chi tiết cho câu hỏi trên:
Đề 1:
I. Mở bài
- Giới thiệu về tác giả Nguyễn Khoa Điềm: Nguyễn Khoa Điềm là một nhà thơ nổi tiếng của văn học Việt Nam, nổi bật với triết lý văn hiện đại và tình cảm đất nước sâu sắc.
- Giới thiệu về trường ca "Mặt đường khát vọng": Đây là một trong những tác phẩm nổi bật trong tác phẩm của Nguyễn Khoa Điềm, nói về niềm khát khao tự do và hạnh phúc của con người trong xã hội.

II. Thân bài
1. Phân tích đoạn thơ trích:
- Đoạn thơ trích mô tả về sự phát triển của đất nước từ những điều bình dị và thân thuộc nhất, như miếng trầu, tóc mẹ, gừng cay muối mặn.
- Sự kết hợp giữa hình ảnh bình dị như miếng trầu, tóc mẹ và những hành động hàng ngày của người dân để thể hiện tình cảm với đất nước.
- Tác giả sử dụng ngôn ngữ dân dã, gần gũi để tạo ra hình ảnh sinh động và chân thực về cuộc sống và tình cảm với đất nước.

2. Đánh giá nội dung và hình thức:
- Nội dung của đoạn thơ trích thể hiện sự yêu quý, trân trọng và tình cảm sâu sắc của người viết đối với đất nước.
- Hình thức của bài thơ cũng rất chân thực, gần gũi với người đọc, giúp người đọc dễ dàng hiểu và cảm nhận được tâm trạng và triết lý tác giả.

III. Kết bài
- Tóm tắt lại nội dung và hình thức của đoạn thơ trích.
- Kết luận về sự đẹp và ý nghĩa của câu thơ trích trong trường ca "Mặt đường khát vọng".
- Liên kết và so sánh với các tác phẩm văn xuôi khác trong chương trình "Ngữ văn lớp 10" để hiểu rõ hơn về tác phẩm của Nguyễn Khoa Điềm.

Đề 2:
I. Mở bài
- Giới thiệu tác giả Nguyễn Khoa Điềm và trường ca "Mặt đường khát vọng".
- Nêu yêu cầu đề: phân tích đoạn thơ trích và nêu nội dung chính.

II. Thân bài
- Phân tích nguồn gốc và ý nghĩa của đất nước trong đoạn thơ trích.
- Nêu rõ sự kết hợp giữa hình ảnh bình dị và tình cảm sâu sắc để thể hiện tình yêu đất nước.
- Đánh giá về cách tác giả sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh để truyền đạt thông điệp về tình yêu quê hương.

III. Kết bài
- Tổng kết và đánh giá nội dung của đoạn thơ trích.
- Mở rộng vấn đề bằng việc liên kết với các tác phẩm văn học khác có cùng chủ đề về tình yêu đất nước.
- Đưa ra nhận xét cá nhân về ý nghĩa và giá trị văn học của trường ca "Mặt đường khát vọng".

Thông qua việc phân tích và đánh giá nội dung và hình thức các đoạn thơ trích, học sinh có thể hiểu rõ hơn về triết lý và tác phẩm của Nguyễn Khoa Điềm, đồng thời rèn luyện kỹ năng phân tích văn học và viết văn một cách sáng tạo.
Bình luận (0)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.37036 sec| 2186.008 kb