Bài tập 1.Đọc mục 1, 2, 3 phần Kiến thức ngữ văn ở Bài 7, sách giáo khoa (SGK). Hoàn thành...
Bài tập 1. Đọc mục 1, 2, 3 phần Kiến thức ngữ văn ở Bài 7, sách giáo khoa (SGK). Hoàn thành những phát biểu sau đây bằng cách khoanh vào các từ ngữ trong ma trận.
a) (....) khác với thơ cách luật, không có thể thức nhất định, không bị ràng buộc về số câu, số chữ, số vần.
b) Khác với thơ văn xuôi, thơ tự do là thơ (...).
c) Thơ tự do xuất hiện do nhu cầu (1)... khỏi sự ràng buộc chặt chẽ của các quy tắc về hình thức, phản ảnh được các (2)... của cuộc sống đa dạng, thể hiện những cái nhìn nghệ thuật mới của nhà thơ.
d) Nhân vật trữ tình (một dạng biểu hiện của chủ thể trữ tình) là người (1) .... bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ,... trong bài thơ. Đó là (2)... hoặc (3)... nói với người đọc về những cảm nhận, rung động, suy tư,.. của bản thân về con người và cuộc sống.
e) Nhân vật trữ tình “là con người “đồng dạng” của tác giả - nhà thơ hiện ra từ văn bản nhưng (...) giản đơn với tác giả”.
g) (1)... trong bài thơ hiện lên qua việc tác giả sử dụng các từ ngữ (tượng thanh, tượng hình, từ láy,...) và các biện pháp tu từ; gợi cho người đọc cảm nhận về (2)... thông qua các (3)... (thị giác, thính giác,...); giúp nhà thơ (4)..., tư tưởng mạnh mẽ, cách (5)... thêm sống động.
i) (...) trong thơ là trạng thái cảm xúc, tình cảm mãnh liệt, tràn đầy, bao trùm, xuyên suốt tác phẩm, gắn với một tư tưởng, một cách đánh giá của tác giả.
- Bài tập 2. Dòng nào không phải là yêu cầu khi đọc văn bản thơ?A. Chú ý xác định thể thơ, nhân vật...
- Bài tập 3. Hình tượng “Đất nước” hiện lên như thế nào trong bài thơ?
- Bài tập 4. Hãy phân tích cảm xúc của nhân vật trữ tình trong “mùa thu nay”. Tại sao có sự khác nhau...
- Bài tập 5. Trong bài thơ, nhân vật trữ tình xưng “tôi”, sau đó chuyển sang xưng “ta”, (“chúng ta”)....
- Bài tập 6. Từ hai dòng thơ: “Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất / Những buổi ngày xưa vọng nói về”, em...
- Bài tập 7. Em thích nhất hình ảnh hoặc những câu thơ nào trong bài thơ Đất nước? Vì sao?