Bài 8: Sử dụng thức ăn sạch và an toàn, phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa

Bài học về việc sử dụng thức ăn sạch và an toàn

Bài 8 trong sách hướng dẫn học khoa học 4 tập 1 trang 32 nhắc nhở chúng ta về việc sử dụng thức ăn sạch và an toàn để phòng ngừa bệnh lây qua đường tiêu hóa. Đây là một phần quan trọng của chương trình VNEN chúng ta đang theo học.

Trong bài học này, chúng ta sẽ được hướng dẫn cách phòng tránh các bệnh lây qua đường tiêu hóa thông qua việc sử dụng thức ăn sạch, an toàn. Chúng ta sẽ tìm hiểu cách chọn lựa thực phẩm sao cho đảm bảo vệ sinh, cách bảo quản thức ăn một cách đúng cách để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn và vi khuẩn từ thực phẩm. Bài học cũng giúp chúng ta nhận biết và hiểu rõ về cách phòng tránh các bệnh do thực phẩm ô nhiễm gây ra.

Hy vọng sau bài học này, chúng ta sẽ nắm vững kiến thức và biết cách đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho bản thân và gia đình. Điều này sẽ giúp chúng ta tránh được những vấn đề sức khỏe đáng tiếc liên quan đến việc sử dụng thực phẩm không an toàn.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động cơ bản

1. Quan sát và trả lời:

a. Quan sát các hình sau:

b. Trả lời câu hỏi:

  • Hình nào cho thấy thức ăn, đồ uống chưa sạch và chưa an toàn?
  • Có những nguyên nhân nào gây các bệnh lây qua đường tiêu hóa? Kể tên một số bệnh lây qua đường tiêu hóa mà em biết?
Trả lời: Cách 1:- Quan sát các hình trên, em thấy hình 1, hình 2, hình 4, hình 6, và hình 8 cho thấy thức ăn,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Chỉ trên hình, đọc và trả lời

a. Chỉ trên hình và đọc chú thích dưới các hình sau: (sách giáo khoa (SGK) trang 33)

b. Trả lời câu hỏi:

  • Có những cách nào để bảo quan thức ăn, đồ uống?
  • Gia đình em thường sử dụng cách nào để bảo quản thức ăn, đồ uống?
Trả lời: Cách làm để bảo quan thức ăn và đồ uống có thể bao gồm làm khô, giữ lạnh, ướp muối, ướp đường, đóng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Làm việc với các thẻ chữ

a. Lấy bộ thẻ chữ " Nên/ không nên làm gì để phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa" ở hóc học tập:

b. Đặt các thẻ chữ vào ô "nên làm" hoặc "không nên làm" cho phù hợp để phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa:

NÊN LÀMKHÔNG NÊN LÀM
  
Trả lời: Cách làm:1. Đọc câu hỏi và xác định yêu cầu.2. Liệt kê ra các biện pháp phòng bệnh lây qua đường... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Đọc và trả lời:

a. Đọc nội dung sau: (trang 34 sách giáo khoa (SGK))

b. Trả lời câu hỏi: 

  • Thức ăn như thế nào là thức ăn sạch và an toàn?
  • Có những cách nào để bảo quản thức ăn an toàn?
  • Em cần làm những việc gì để phòng tránh một số bệnh lây qua đường tiêu hóa?
Trả lời: Cách làm:1. Đọc nội dung trên trang 34 sách giáo khoa (SGK)2. Hiểu câu hỏi và tìm hiểu về thức ăn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hoạt động thực hành

1. Chia sẻ thông tin về việc bảo quản thức ăn ở gia đình

a. Mỗi bạn trong nhóm hãy trình bày cách bảo quản một loại thức ăn của gia đình mình

b. Gia đình của các bạn trong nhóm thường sử dụng cách nào để bảo quản thức ăn, đồ uống?

Trả lời: Cách làm:a. Cách bảo quản thịt lợn:1. Rửa thịt lợn thật sạch để ráo nước.2. Khi thịt khô ráo đem bảo... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Đọc và lựa chọn

a. Đọc tên các loại thức ăn tươi sống sau: thịt lợn, cá, tôm, rau cải, cà pháo, mực, măng, nho, mít, dưa chuột, khoai tây, nấm hương, củ cải, cà rốt, sắn, dâu, chuối, hạt sen.

b. Mỗi bạn chọn một cách bảo quản dưới đây phù hợp với một loại thức ăn ở trên:

Trả lời: Cách bảo quản thực phẩm phù hợp:1. Phơi khô: hạt sen, nấm hương2. Xông khói: thịt lợn3. Ướp muối: cá... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Viết và thực hiện

Ít nhất 3 việc cần làm để giữ vệ sinh ăn uống và phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa

1. ..............................

2. ..............................

3. ..............................

Trả lời: Cách làm:1. Liệt kê ra 3 việc cần làm để giữ vệ sinh ăn uống và phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa.2.... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03518 sec| 2147.961 kb