B. Hoạt động thực hành2. Cùng nhau hỏi - đáp theo các câu hỏi dưới đây: 1) Các bạn Hùng, Quý, Nam...
Câu hỏi:
B. Hoạt động thực hành
2. Cùng nhau hỏi - đáp theo các câu hỏi dưới đây:
1) Các bạn Hùng, Quý, Nam tranh luận về vấn đề gì? Mỗi bạn nêu ý kiến thế nào?
M: - Hùng nói rằng quý nhất là ... vì ...
2) Thầy giáo muốn thuyết phục Quý, Hùng, Nam công nhận điều gì? Thầy đã giải thích như thế nào?
3) Cách nói của thầy thể hiện thái độ tranh luận thế nào?
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Hồng Đức
Cách làm:1. Xác định vấn đề: Các bạn Hùng, Quý, Nam tranh luận về vấn đề cái gì quý nhất.2. Ghi ý kiến của mỗi bạn và lí lẽ bảo vệ ý kiến của họ.3. Ghi câu trả lời mà thầy đã thuyết phục ba bạn công nhận.4. Ghi cách thầy thể hiện thái độ trong cuộc tranh luận.Câu trả lời đầy đủ và chi tiết hơn:Các bạn Hùng, Quý, Nam tranh luận về vấn đề cái quý nhất. Ý kiến của mỗi bạn như sau:- Hùng: Quý nhất là lúa gạo vì lúa gạo nuôi sống con người.- Quý: Quý nhất là vàng vì có tiền sẽ mua được lúa gạo.- Nam: Quý nhất là thời gian vì chỉ có thời gian mới làm ra được lúa gạo và vàng bạc.Thầy đã thuyết phục ba bạn công nhận rằng người lao động mới là quý nhất. Thầy giải thích rằng không có người lao động thì không có lúa gạo, vàng bạc và thời gian cũng trôi qua vô ích.Cách nói của thầy thể hiện thái độ hoà nhã, tranh luận vững chắc. Thầy tôn trọng ý kiến của các bạn và nhìn nhận những thứ các bạn nêu là quý. Thầy lập luận rằng chính người lao động là quý nhất vì họ làm ra những thứ quý giá mà các bạn đề cập.
Câu hỏi liên quan:
- A. Hoạt động cơ bản1.Chơi trò chơi: "Giải ô chữ bí mật " Du lịch Việt Nam".Điền chữ cái vào...
- 2. Nghe thầy cô (hoặc bạn) đọc bài sau: Đất Cà Mau3. Nối từ ngữ ở cột A với nghĩa thích hợp cột B
- 4. Cùng luyện đọc5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:(1) Mưa ở Cà Mau như thế nào?(2) Cây cối trên đất Cà...
- 6.Chọn một tên dưới đây cho từng đoạn trong bài.1) Mưa ở Cà Mau.2) Cây cối, nhà cửa ở Cà...
- 3. Tập thuyết trình, tranh luậnHãy đóng vai một trong ba bạn (Hùng, Quý, Nam) nêu ý kiến tranh luận...
- 4. Trao đổi với bạn: Ở thành phố nay ở nông thôn thích hơn? Vì sao?
- C. Hoạt động ứng dụngTìm hiểu về cây côi, nhà cửa ở địa phương em: 1) Loại cây nào mọc nhiều nhất...
Thầy đã giải thích bằng việc trình bày các ví dụ và lý do cụ thể về tầm quan trọng của việc tôn trọng quyền lợi của học sinh trong quá trình học tập và phát triển.
Thầy giáo muốn thuyết phục Quý, Hùng, Nam công nhận rằng quyền lợi của học sinh cần được bảo vệ và được xem xét trong mọi quyết định của trường.
Nam thì chưa đưa ra ý kiến cụ thể về vấn đề này.
Quý không đồng ý với ý kiến của Hùng, ông cho rằng quyền lợi của học sinh không quan trọng bằng việc tuân thủ quy định của trường.
Hùng cho rằng quyền lợi của học sinh cần được tôn trọng và bảo vệ vì đó là quyền cơ bản của mỗi người.